Sức mạnh dàn tên lửa Scud Việt Nam

© Ảnh : Screenshot/YoutubeTên lửa Scud VN
Tên lửa Scud VN - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ba tên lửa đạn đạo Scud chĩa thẳng lên trời biểu trưng cho sức mạnh to lớn của lực lượng tên lửa chiến thuật đất đối đất mạnh nhất Việt Nam.

Ракета Р-17 - Sputnik Việt Nam
Thán phục: Việt Nam cải tiến tên lửa đạn đạo Scud (Video)
Sáng ngày 19/7, Lữ đoàn Tên lửa 490 (Binh chủng Pháo binh), Cục Kỹ thuật binh chủng (Tổng cục Kỹ thuật) đã khai mạc Hội thi Kỹ thuật Tên lửa-Khí tài đặc chủng (TL-KTĐC) toàn quân lần thứ 3 năm 2017. Trong lễ khai mạc, ba xe phóng tên lửa đạn đạo Scud đã dựng thẳng đạn chĩa lên trời tạo nên khung cảnh hoành tráng, oai hùng.

Theo báo QĐND Online, tham gia hội thi có 22 đơn vị TL-KTĐC toàn quân được chia làm 2 khối: Khối các đơn vị TL-KTĐC và khối các kho TL-KTĐC. Đối với khối các đơn vị TL-KTĐC sẽ thi ở các nội dung: Thi vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, khai thác VKTBKT giỏi; thi hoạt động ngày kỹ thuật và khu kỹ thuật; thi đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thi nhận thức. Khối các kho TL-KTĐC tham gia thi: Nhà kho tốt; thi thực hành trên VKTBKT và thi nhận thức.

Cận cảnh 3 xe phóng tự hành 9P117 Uragan dựng thẳng bệ phóng và đạn chĩa lên trời.

Đây là tư thế sẵn sàng bắn của hệ thống tên lửa đối đất Scud.

© Ảnh : DatvietĐạn tên lửa R-17 Elbrus (Scud-B) của Việt Nam
Đạn tên lửa R-17 Elbrus (Scud-B) của Việt Nam  - Sputnik Việt Nam
Đạn tên lửa R-17 Elbrus (Scud-B) của Việt Nam

Không phải lúc nào cũng có hình ảnh tập hợp nhiều xe phóng tên lửa Scud trong trạng thái chiến đấu như thế này. Thông thường, chúng ta chỉ thấy đơn lẻ một xe phóng. 

Scud là định danh của NATO dành cho đạn tên lửa R-11/17 thuộc tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến dịch — chiến thuật 9K72 Elbrus do Liên Xô phát triển. Tuy nhiên, định danh dành cho một quả đạn tên lửa này thường được truyền thông và cũng như giới quân sự phương Tây gọi chung cho cả tổ hợp tên lửa Elbrus. 

Tên lửa đạn đạo Scud/R-17E có chiều dài 11,25m, đường kính thân 0,88m, trọng lượng phóng 5,9 tấn. R-17 thiết kế mang đầu đạn thuốc nổ thường nặng 1 tấn hoặc đầu đạn hạt nhân 5-70 kiloton, đầu đạn hóa học. Với đầu đạn thuốc nổ, tốc độ va chạm 1,4km/s sẽ tạo ra hố sâu 1,5-4m, rộng 12m. 

Hiện Việt Nam là quốc gia duy nhất ở khu vực Đông Nam Á được trang bị tổ hợp tên lửa đạn đạo có uy lực tấn công rất lớn. Các tổ hợp Scud được bàn giao cho Việt Nam từ cuối những năm 1970. 

 Nguồn: Kênh QPVN, Kiến Thức, báo QĐND Online

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала