Hải quân đánh bộ Việt Nam nên chọn loại trực thăng nào?

© Sputnik / Vitaliy Ankov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trực thăng chiến đấu Ka-52 "Alligator" của Nga
Máy bay trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator của Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ka-52K Katran và Ka-29TB Helix-B được xem là hai ứng viên trực thăng tấn công sáng giá nhất để trang bị cho Hải quân đánh bộ Việt Nam.

MI-28N - Sputnik Việt Nam
“Máy bay trực thăng Nga” ghi nhận quan tâm của Việt Nam tới công nghệ Nga
Theo xu hướng đưa Hải quân nhân dân Việt Nam tiến thẳng lên hiện đại, Binh chủng Không quân Hải quân chắc chắn cũng cần được đầu tư tương xứng để trở thành một lực lượng tác chiến hoàn chỉnh.

Đã có những nhận định rằng trong tương lai, Việt Nam sẽ trang bị máy bay tiêm kích cho Không quân Hải quân như mô hình mà nhiều cường quốc quân sự đang làm.

Bên cạnh đó, việc phát triển lực lượng yểm trợ hỏa lực đường không, mà cụ thể là trực thăng vũ trang cho Hải quân đánh bộ cũng không thể xem nhẹ. Vậy phương tiện nào phù hợp nhất với vị trí trên?

© Ảnh : Russian Defense MinistryThe Ka-52K helicopter
The Ka-52K helicopter - Sputnik Việt Nam
The Ka-52K helicopter

Có lẽ ứng viên đầu tiên dĩ nhiên sẽ là  — phiên bản hải quân của dòng Ka-52 Alligator nổi tiếng do Nga sản xuất. Chiếc trực thăng tấn công này do sử dụng cấu hình rotor đồng trục gọn nhẹ nên có độ cơ động rất cao, phù hợp với việc triển khai trên tàu đổ bộ.

Máy bay trực thăng Ka-52 trước khi cất cánh - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ mua cả Ka-52 và Mi-28?
Cabin của Ka-52K được bọc giáp vững chắc, bảo đảm an toàn cho tổ lái khi bị đạn 30 mm bắn trúng. Hệ thống điện tử hàng không cực kỳ tinh vi giúp cho Katran nhận diện được mục tiêu trong điều kiện tầm nhìn kém hay đêm tối từ cự ly xa để sớm đưa ra phương án đối phó hiệu quả.

Hệ thống vũ khí của Ka-52K cực mạnh, bao gồm pháo tự động 30 mm 2A42 với 500 viên đạn, mang thêm được pod súng máy hoặc pháo bổ sung. Bên cạnh đó là các bình rocket S-8 hoặc S-13, tên lửa chống tăng Virkh, thậm chí cả tên lửa hành trình chống hạm Kh-35 Uran.

Tương xứng với tính năng vượt trội, đơn giá Ka-52K cũng "vượt trội" không kém, lên tới 50 triệu USD mỗi chiếc.

Nếu cảm thấy đơn giá Ka-52K quá cao, Việt Nam có thể lựa chọn loại Ka-29TB Helix-B (biến thể trực thăng tấn công — vận tải thuộc gia đình Ka-27), được thiết kế để phục vụ cho hoạt động yểm trợ hỏa lực, hỗ trợ đổ bộ cho Thủy quân lục chiến Liên Xô.

Do đảm nhiệm vai trò mới nên Ka-29TB đã lược bỏ cụm thiết bị định vị thủy âm (sonar) dưới mũi của Ka-27 để thay thế bằng cảm biến quang điện, thiết bị dẫn đường cho tên lửa chống tăng và bổ sung 2 cánh nhỏ với 4 giá treo ngoài.

© Sputnik / Sergey SubbotinTrực thăng vận tải-chiến đấu Ka-29.
Trực thăng vận tải-chiến đấu Ka-29. - Sputnik Việt Nam
Trực thăng vận tải-chiến đấu Ka-29.

Ka-29TB mang được rocket S-5, S-8; hoặc tên lửa chống tăng 9M114 Shturm (AT-6 Spiral); hoặc pod súng máy treo ngoài; hoặc lắp đặt pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm; hoặc súng máy 4 nòng GShG-7,62 cỡ 7,62 mm với 1.800 viên đạn.

Helix-B mang đầy đủ những đặc tính bay của dòng Ka-27, động cơ, phụ tùng của nó tỏ ra khá quen thuộc với Việt Nam do chúng ta đã có kinh nghiệm sử dụng Ka-28 — phiên bản xuất khẩu của Ka-27.

Ngoài ra đơn giá của Ka-29TB chỉ vào khoảng 15 triệu USD/chiếc, phù hợp hơn với ngân sách quốc phòng của Việt Nam, do vậy có lẽ nó là lựa chọn tốt hơn dòng Ka-52K đắt đỏ.

Nguồn: Đất Việt

© SputnikKa-52 – máy bay trực thăng chiến đấu trong mọi thời tiết
Ka-52 – máy bay trực thăng chiến đấu trong mọi thời tiết - Sputnik Việt Nam
Ka-52 – máy bay trực thăng chiến đấu trong mọi thời tiết
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала