Chuyên gia quân sự: hành động của Hải quân Mỹ ở Vịnh Ba Tư – sự khiếm nhã trắng trợn

© REUTERS / Jamejamonline/Ebrahim NorouziTàu chiến của Hải quân Iran
Tàu chiến của Hải quân Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Iran gọi vụ việc tàu hải quân Mỹ nổ súng ở Vịnh Ba Tư là một hành động khiêu khích. Trên làn sóng radio Sputnik, chuyên gia quân sự Dmitry Litovkin bày tỏ ý kiến rằng chính sự hiện diện của Hải quân Mỹ ở đó đã đặt ra một số câu hỏi nghi vấn.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (Islamic Revolutionary Guard Corps-IRGC) gọi  loạt bắn cảnh cáo của tàu tuần tra của Mỹ USS Thunderbolt về phía tàu Iran ở vùng Vịnh Ba Tư là một sự khiêu khích, theo kênh truyền hình Press TV.

USS Carney - Sputnik Việt Nam
Tàu Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran
Trước đó, hãng Reuters dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết vào hôm thứ Ba, ngày 25 tháng Bảy, ở Vịnh Ba Tư, tàu Hải quân Mỹ đã bắn loạt đạn cảnh cáo sau khi một tàu Iran chưa rõ thuộc loại nào tiếp cận trong khoảng cách gần.

Như lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, vụ việc xảy ra ở phía bắc vùng Vịnh, tàu Hải quân Mỹ tiếp cận với tàu quân sự  Iran đang tiến hành tuần tra trong vùng biển quốc tế, và đã hai lần bắn đạn vào không khí "nhằm mục đích khiêu khích và đe dọa".

Cũng cần lưu ý rằng tàu của Iran phớt lờ động thái "khiêu khích và không chuyên nghiệp"  từ phía quân đội Mỹ và đã tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình. IRGC trước đó đã tuyên bố rằng tàu Mỹ đã rời khỏi khu vực.

Chuyên gia quân sự, thuyền trưởng dự bị hạng 3 Dmitry Litovkin trong  cuộc phỏng vấn của Sputnik nói rằng các loại tàu Mỹ không nên hiện diện ở khu vực này.

Tàu Mỹ tại Vịnh Ba Tư - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Iran khuyên Mỹ rời Vịnh Ba Tư

"Chúng ta đang nói về Vịnh Ba Tư  — rất xa lãnh hải Mỹ, và khi tàu tuần tra của Mỹ khai hỏa, về mặt lý thuyết, tàu này cần ở trong vùng biển của Mỹ. Iran tiếp giáp với bờ biển mở ra Vịnh Ba Tư, nước này có khu vực lãnh hải riêng mà nó có quyền kiểm soát và đảm bảo an ninh. Hạm đội Mỹ làm gì ở đó? Đây là một câu hỏi rất lớn. Trong khu vực này, Mỹ có một số căn cứ hải quân lớn, rõ ràng, họ kiểm soát tuyến đường vận chuyển sản phẩm dầu mỏ. Nhưng xuất phát từ quan điểm luật biển và luật pháp quốc tế, hành động của Mỹ trong khu vực là phi pháp. Đây là sự khiếm nhã trắng trợn. Tại sao họ có mặt trong vùng Vịnh Ba Tư? Bởi vì họ có chiến dịch quân sự tại Iraq, họ đang cố gắng áp đặt nền dân chủ ở Syria. Và tất cả các quốc gia khác trong khu vực và không đồng ý với họ, chắc chắn gây trở ngại cho quá trình này"- Dmitry Litovkin nói.

Chuyên gia lưu ý rằng Hoa Kỳ đã nhiều lần phô trương hành động như vậy ở các khu vực khác.

"Chúng ta biết nhiều tiền lệ đã xảy ra ở Biển Đen. Khi máy bay của chúng ta đã bay qua tàu khu trục của Mỹ, hệ thống gây nhiễu điện tử bật lên, và người Mỹ  phải rời đi trong cơn sốc. Nhưng chính bản thân tàu Mỹ tiếp cận bờ biển của chúng ta, chứ không phải máy bay của chúng ta bay về hướng Mỹ. Ở đây cần thay đổi khái niệm: ai là chủ  trong nhà, còn ai là khách đến nhà, và đã là khách thì phải cư xử như thế nào",- chuyên gia Dmitry Litovkin nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала