Buryatia rực nắng (Video)

© Sputnik / Alexandr Makarov / Chuyển đến kho ảnhNga. Cộng hòa Buryatia.
Nga. Cộng hòa Buryatia. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Нôm nay, chúng tôi mời bạn đến một địa danh thật sự độc đáo không chỉ ở Nga mà trên toàn thế giới.

Lịch sử phong phú của khu vực này đan xen một cách kỳ diệu văn hóa phương Tây và phương Đông. Thiên nhiên ở đây cực kỳ đa dạng, đến độ người sáng lập và là Hoàng đế vĩ đại đầu tiên của đế quốc Mông Cổ Thành Cát Tư Hãn đã ra "lệnh cấm" con người can thiệp vào thiên nhiên của khu vực này, để những thế hệ tương lai có thể nghỉ ngơi và tận hưởng sự bình an. Chào mừng bạn đến miền Đông Siberia — đến Buryatia rực nắng!

Đây cũng chính là những dòng chữ đón chào quý khách ở sân bay thủ đô nước Cộng hòa Ulan-Ude. Buryatia rực rỡ nắng vàng theo đúng nghĩa của nó. Địa hình núi non với các thung lũng và lòng chảo đã hình thành ở đây một khí hậu độc đáo: Buryatia đôi khi vượt khu vực phía nam nước Nga về số lượng ngày nắng. Mặt trời ở đây tỏa sáng gần 200 ngày trong năm. Mùa đông thì giá lạnh còn mùa hè thì trái lại, khô hạn và nóng bức. Người ta chỉ muốn đắm mình vào dòng nước mát của hồ Baikal- hồ nước lớn nhất và sâu nhất thế giới- trong những ngày hè nóng nực. Baikal chắc chắn là đối tượng chính cho khách du lịch, tuy nhiên bạn không nên đến hồ ngay lập tức. Tốt nhất là trước tiên bạn nên đến tham quan một số danh lam thắng cảnh để có thể cảm nhận được lịch sử và văn hóa của người dân bản địa chính gốc tôn thiêng hồ nước này.

Thủ đô Ulan-Ude của nước cộng hòa nằm trên chỗ hợp lưu của 2 con sông Selenga và Uda. Giống như nhiều thành phố Siberi khác, Ulan-Ude được những nhà thám hiểm Nga thành lập vào thế kỷ XVII.

Ở quảng trường chính của thành phố có đặt một tượng đài điêu khắc khổng lồ mô tả đầu của Vladimir Lenin. Chiều cao tác phẩm từ cổ đến đỉnh đầu là 8m, còn đường kính là 4m. Đây cũng là bức tượng Lenin lớn nhất thế giới.

Bên kia đường là Quảng trường sân khấu với đài phun nước nhạc. Vào buổi tối, khi những dòng nước phun lên hòa quyện trong những giai điệu nhạc cổ điển và được chiếu sáng bằng những sắc màu lung linh rực rỡ, khán giả theo dõi Nhạc nước xung quanh cũng không ít hơn lượng khách đến xem biểu diễn tại Nhà hát Opera và Ballet bên cạnh đấy.

Du khách thủ phủ Buryatia cũng nên ghé thăm Bảo tàng Quốc gia. Ở đây có bộ sưu tập lớn nhất ở Nga những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo. Đó là những tác phẩm điêu khắc và đồ dùng nghi lễ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, và, tất nhiên là từ Buryatia. Di vật chính của Nhà bảo tàng là tập hình Atlas Y Học Tây Tạng thế kỷ 17 với 76 trang in còn được bảo toàn nguyên vẹn kèm những chú dẫn và hình ảnh minh họa.

Chỉ cách 30 km từ Ulan-Ude là ngôi đền Ivilginski nổi tiếng, tu viện Phật giáo duy nhất ở Nga. Ngôi đền này nổi tiếng thế giới vì nơi đây lưu trữ thi thể không bị phân hủy của Giáo trưởng Lạt ma Itigelov. Đức Lạt Ma đã qua đời hơn 80 năm trước đây, tuy nhiên những mô và cơ trong cơ thể của người, theo các chuyên gia, cho đến nay vẫn mang một số đặc điểm vật lý của một người còn sống. Chỉ có một số tăng lữ của tu viện được đến gần thánh cốt của lạt Ma Itigelo, tuy vậy, cứ vài lần trong năm, vào những ngày Lễ hội Phật giáo lớn, linh thể của ngài được đưa ra ngoài đền. Trong những ngày đó, đền Ivilginski thu hút hàng ngàn Phật tử đến từ khắp nơi trên thế giới.

Buryatia còn thường được gọi là khu nghỉ dưỡng của toàn nước Nga. Nơi đây có 360 mạch nước. Địa điểm nơi có nước khoáng nổi tiếng nhất là Arshan, theo ngôn ngữ Buryat còn có nghĩa là "nước chữa lành bệnh" Những khu nghỉ dưỡng đầu tiên xuất hiện tại Arshan từ năm 1928. Đến nay ở đây đã xây dựng khoảng 60 khu nghỉ mát và khách sạn. Trong các nhà nghỉ, nước khoáng từ những nguồn nước tự nhiên chảy trực tiếp từ vòi nước uống.

Ngoài ra ở đây còn có "nước nguồn cho mắt" có tác dụng chữa những bệnh về mắt. Nước ở đây dâng lên từ độ sâu cả hàng cây số. Từ Arshan cũng bắt đầu tuyến đường mòn sinh thái, bắt ngang qua những địa điểm ngoạn mục nhất của công viên quốc gia. Dân cư của những thành phố lớn chỉ có thể mơ ước về một môi trường sinh thái tuyệt hảo như ở nước cộng hòa Buryatia.

Hầu như toàn bộ lãnh thổ nước cộng hòa Buryatia là những khu bảo tồn thiên nhiên và khu bảo tồn động vật hoang dã. Công viên quốc gia Zabaikal là một trong những khu bảo tồn đã thành lập khu vực giải trí dành cho khách du lịch. Vì việc xây dựng khách sạn trong Công viên quốc gia bị cấm, khách du lịch được đưa vào ở những khách sạn nổi. Ở đây có vịnh Rắn, một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở hồ Baikal. Nó nổi tiếng vì nơi đây có mạch nước mang tên mạch Rắn vì những con rắn đôi khi cũng bò đến đây. Nước suối khoáng ở đây được nhiều người biết đến với những đặc tính chữa bệnh.

Sau khi đã nạp thêm năng lượng từ mạch Rắn, chúng ta sẽ tiếp tục đến khu du lịch dân tộc " Người du mục thảo nguyên" nằm trong thung lũng Atsagatskoy gần Ulan-Ude. Đây là một địa điểm tuyệt vời để làm quen với cuộc sống và những tục lệ truyền thống của người dân du mục Buryatia. Toàn thể nhân viên của khu du lịch đều mặc trang phục truyền thống, đó đây trong khu vực là những chiếc lều của người du mục được dựng lên thành làng. Khách du lịch được mời tham gia vào những chương trình giải trí vui nhộn: tham gia vào đám cưới Buryat, chơi trò chơi dân tộc, tham gia điệu nhảy "Yohr" vui nhộn của người Buryat hoặc thi bắn cung. "Dân du mục thảo nguyên" mời khách thưởng thức những món ăn của ẩm thực quốc gia: bánh mì, thịt cừu và đồ ăn sữa từ trong làng.

Rồi cuối cùng chúng ta sẽ đến hồ Baikal. Đây là một hồ cổ xưa rất lớn, gần như là biển: nó có độ sâu hơn 1,5 km, còn diện tích thì tương đương với lãnh thổ của nhiều nước châu Âu. Baikal chứa một phần năm lượng dự trữ nước ngọt của toàn thế giới. Chất lượng của làn nước tinh khiết trong vắt ở hồ Baikal do một loại tôm vi giáp xác epishura chỉ sống ở đây "chịu trách nhiệm". Chúng liên tục lọc vi khuẩn và tảo và làm sạch nước. Nước trong hồ Baikal trong vắt đến độ bạn có thể nhìn thấy rõ độ sâu đến 40 mét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала