Ấn Độ dành tên lửa tốt nhất cho Việt Nam?

© AP Photo / Ajit KumarBrahMos
BrahMos - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại MAKS 2017, Vinay Shukla - Nhà tư vấn kỳ cựu của India Strategic khẳng định quan hệ tốt đẹp Ấn - Việt là cầu nối để Việt Nam trở thành khách hàng đầu tiên của tên lửa Brahmos.

Официальная передача ВМС Индии фрегата Тег (Сабля) - Sputnik Việt Nam
Tên lửa của tương lai: BrahMos Nga-Ấn Độ đã thay đổi thị trường vũ khí như thế nào?
Trong chuyến thăm các cơ sở công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Nga và dự Triễn lãm Hàng không vũ trụ quốc tế MAKS 2017 ở Moscow do Tập đoàn công nghệ quốc doanh Rostec (Nga) tổ chức, đoàn các nhà báo Ấn Độ gồm những 6 người, đông nhất so với tất cả những nước khác.

Biết tôi là nhà báo duy nhất đến từ Việt Nam, các bạn Ấn Độ vui lắm, dù lần đầu gặp gỡ nhưng tình cảm khăng khít như đã tự bao giờ. Trong đó, ấn tượng nhất là một nhà báo lớn tuổi, ông Vinay Shukla — Chuyên gia tư vấn kỳ cựu của India Strategic, rất am tường về quan hệ quốc tế và đối ngoại quốc phòng.

Đoàn chúng tôi hầu hết đều là những người khá trẻ, đều phải "đi như chạy" mới theo kịp chương trình "dày như nêm" do Rostec và Ban tổ chức Triển lãm MAKS 2017 sắp xếp, nhưng ông Shukla vẫn cố gắng theo kịp. Cũng chính thế nên tôi chưa có nhiều thời gian để tìm hiểu về đất nước, con người Ấn Độ thông qua một người giàu vốn sống như ông.

Phải mãi tới khi trên đường "hành quân" tới thành phố Rybinsk chúng tôi mới có dịp trao đổi lâu hơn. Cảnh đẹp bên dòng sông Volga thơ mộng, uốn lượn quanh thành phố cổ Uglich càng khiến câu chuyện giữa chúng tôi trở nên thú vị.

Chia nhau vài hơi thuốc lá, tôi "khoe" những bài viết của chúng tôi về mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam — và Ấn Độ, về tình bạn lớn của những nhà cách mạng vĩ đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh với Motilal Nehru, người hết sức nổi tiếng, cha của Jawaharlal Nehru — vị Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, ông Shukla rất xúc động.

Ông nói: 

"Với Ấn Độ, Việt Nam luôn là 'người bạn đặc biệt', hai quốc gia có rất nhiều điểm chung". Khi tôi đề cập tới mối quan hệ hợp tác khoa học kỹ thuật quân sự Việt — Ấn, ông Shukla trở nên sôi nổi hơn hẳn, có lẽ đã trúng mạch.

© Ảnh : TTXVNBộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Shri Parrikar và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch.
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Shri Parrikar và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch.  - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Shri Parrikar và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

Khi được hỏi về máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKI Ấn Độ hiện đang hoạt động như thế nào, ông Shukla nói:

"Rất tốt! Hiện Su-30MKI đang là xương sống của Không quân Ấn Độ, các phi công của chúng tôi đã hoàn toàn làm chủ dòng máy bay tiêm kích hiện đại này, thực hiện được hầu hết các kỹ thuật lái, bắn ném phức tạp nhất. Tất nhiên đây đó vẫn còn xảy ra các sự cố, nhưng các bạn biết đấy, đây là loại máy bay hoàn toàn mới, chưa hề có trong lịch sử, Ấn Độ đầu tư kinh phí để Nga hoàn thiện và tích hợp nhiều khí tài của phương Tây nên nếu xảy ra lỗi thì cũng bình thường. Đến thời điểm này, mọi thứ đều đã khắc phục xong. Chính những chiếc tiêm kích Su-30MKI này sẽ được chúng tôi sử dụng để đào tạo phi công tiêm kích Su-30 của Việt Nam. Tôi hy vọng, những kinh nghiệm tác chiến, vận hành, bảo đảm kỹ thuật sẽ sớm được truyền thụ cho các bạn".

Về khả năng bán tên lửa hành trình Brahmos cho Việt Nam, ông Shukla khẳng định:

"Tôi không có bất cứ lý do gì để nghi ngờ Việt Nam là khách hàng nước ngoài đầu tiên của dòng tên lửa này. Có Brahmos, sức mạnh phòng thủ của các bạn sẽ mạnh hơn nhiều. Cá nhân tôi nghĩ, với mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, Chính phủ Ấn Độ sẽ dành cho Việt Nam những ưu đãi đặc biệt, không chỉ về giá cả mà có thể còn cung cấp tín dụng để các bạn có thể tiếp cận tới nhiều loại vũ khí hiện đại do chúng tôi sản xuất".

© Gurinder Osan, FileBrahMos
BrahMos - Sputnik Việt Nam
BrahMos

Về lĩnh vực hải quân, chuyên gia tư vấn chiến lược cũng cho biết: 

"Có một số kíp quản lý tàu ngầm Kilo Việt Nam do Ấn Độ đào tạo đã tốt nghiệp về nước, đóng góp thêm kiến thức được truyền thụ giúp Hải quân Việt Nam nhanh chóng khai thác hết những tính năng chiến đấu của tàu ngầm Kilo-636.1. Bên cạnh đó, trong tương lai không xa, rất có thể Ấn Độ sẽ bán cho Việt Nam những tàu tên lửa cỡ lớn, hiện đại, vượt trội so với các con tàu tuần tra đang được triển khai theo chương trình hợp tác giữa 2 nước".

Ông nói sẽ luôn giữ những tình cảm tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ. Chúng tôi đã ôm nhau thật chặt trước lúc chia tay, hy vọng sẽ có dịp gặp lại ở Dehli, Hà Nội, trên chính quê hương của mình.

Nguồn: Thời Đại

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала