Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Vương quốc Anh muốn cai trị những con sóng Biển Đông

© AFP 2023 / Andy Buchanantàu sân bay "Queen Elizabeth"
tàu sân bay Queen Elizabeth - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính phủ Anh đã quyết định trong năm tới sẽ phái tàu chiến của mình tới Biển Đông, chính thức công bố rằng mục tiêu là để giám sát tự do hàng hải.

Tàu sân bay khổng lồ nhất của Hải quân Vương quốc Anh Queen Elizabeth - Sputnik Việt Nam
Anh điều động hai hàng không mẫu hạm mới nhất tới Biển Đông
Hãy nhìn vào bản đồ để thấy quần đảo Anh và Biển Đông ở đâu. Các con tàu mang  cờ Anh có hay gặp vấn đề khi đi qua Biển Đông hay không? Chưa thấy có ai nói và viết về điều đó, nhưng bộ trưởng quốc phòng và đối ngoại của Vương quốc Anh đã quyết định tàu chiến Anh phải tiến hành chuyến đi dài đến biển Đông. Tuy nhiên, ngay cả Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon phải thừa nhận rằng hành động này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Xin nói thêm rằng Trung Quốc cũng ủng hộ tự do hàng hải, nhưng phản đối tàu chiến các nước không thuộc khu vực này hiện diện trong biển gần lãnh thổ của mình.

Vậy tại sao nước Anh lại tham gia vào tình huống xung đột ở Biển Đông? Để hỗ trợ đồng minh của mình là Mỹ và cùng nhau đối phó với Trung Quốc.

Tình hình hiện nay gợi nhớ đến chuyện xảy ra hồi thế kỷ 19 và những nỗ lực của thực dân để chinh phục Trung Quốc. Người khởi xướng khi đó là Anh, đã gây ra hai cuộc Chiến tranh Nha phiến chống Trung Quốc. Sau đó, Anh, Hoa Kỳ và một số nước châu Âu đã tham gia vào cuộc đàn áp Phong trào Nghĩa hòa đoàn ở Bắc Kinh năm 1900.

Đó là lúc cả thế giới biết đến bài hát tiếng Anh nổi tiếng với điệp khúc: "Rule Britannia! Rule the waves!" Bài hát đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa thực dân Anh và tham vọng to lớn của London trên tất cả các biển và đại dương thế giới.

Việt Nam khẳng định có quyền khai thác dầu khí ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Việt Nam khẳng định quyền hoạt động dầu khí ở Biển Đông
Có lẽ bây giờ ai đó ở London lại muốn cai trị sóng Biển Đông? Hay London bị Washington thúc đẩy hiện diện trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mở rộng hàng ngũ Liên minh chống Trung Quốc, gống như thời điểm chuyển giao thế kỷ 19 và 20?

Hôm nay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Anh đang chuẩn bị đóng vai trò không đáng ghen tỵ là tay sai của Mỹ. Ngày nay London không đủ đầu óc tỉnh táo để có chính sách đối ngoại độc lập. Bây giờ là  thế kỷ 21, thế giới đã thay đổi, nhưng như trước đây, chiến tranh có thể lấy đi rất nhiều xương máu và đau khổ của những người vô tội.

Không lẽ có ai đó muốn lặp lại những trang lịch sử đẫm máu? Điều này có thể rất dễ dàng xảy ra, nếu tập trung lực lượng hải quân của các quốc gia khác nhau trong khu vực biển nhỏ với những mục tiêu rõ ràng là thù địch chống các quốc gia châu Á.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала