Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Liệu Việt Nam sẽ làm theo gương của Tổng thống Duterte trong quan hệ với Trung Quốc?

© REUTERS / Erik De CastroBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một vòng mới của cuộc đối đầu Việt Nam-Trung Quốc ở Biển Đông và triển vọng xây dựng các "thành phố thông minh" tại Việt Nam, sự gia tăng đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam và quá trình tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, liên hoan nghệ thuật quốc tế và các điểm du lịch đẹp nhất Việt Nam...

Hoa Kỳ chuyển giao cho Việt Nam 6 tàu tuần tra - Sputnik Việt Nam
Mỹ có thể bắt đầu với Việt Nam chưa?
Đây chỉ là một số chủ đề liên quan đến Việt Nam trong các phương tiện truyền thông quốc tế trong tuần này. Sau đây là chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Vào tuần này chủ đề chính về Việt Nam trong các phương tiện truyền thông đại chúng nước ngoài là mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trên Biển Đông. Theo phương tiện truyền thông, Trung Quốc đe dọa sử dụng vũ lực nếu Việt Nam không dừng khoan thăm dò dầu khí tại lô 136-03, ở vùng biển mà  Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Công ty dầu mỏ Repsol của Tây Ban Nha đang làm việc tại đó cùng với PetroVietnam. Hà Nội yêu cầu Repsol rời khỏi khu vực này. Quyết định này hủy bỏ những tiến bộ mà Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực thăm dò dầu khí trong mấy năm qua, tờ Asia Times  viết. Gần đây, các nhà chức trách Việt Nam đã gia hạn giấy phép cho công ty dầu khí Ấn Độ ONGC Videsh thăm dò và khai thác một khu vực ở Biển Đông bị Trung Quốc đòi chủ quyền. Quyết định này đã gây ra sự bất mãn của Bắc Kinh. Trung Quốc cũng không hài lòng với thỏa thuận giữa Việt Nam và Exxon Mobil về phát triển chuỗi dự án mỏ Cá Voi Xanh. Liệu trong quan hệ với các công ty này Việt Nam cũng sẽ thông qua quyết định tương tự như với công ty Repsol? Các nước có liên quan đến dự án này sẽ phản ứng như thế nào? Ấn Độ muốn để Trung Quốc tập trung quan tâm đến các vấn đề Biển Đông để làm chậm sự bành trướng của Bắc Kinh vào Ấn Độ Dương và để duy trì trật tự hàng hải toàn cầu dựa trên các quy tắc nhất định. Chắc là New Delhi không muốn mở một mặt trận mới với Trung Quốc, đặc biệt ở vùng biển, trong khi Ấn Độ đang phải đối mặt với một cuộc xung đột có ý nghĩa chiến lược trên đường biên giới ở bang Sikkim. Nếu nói về Exxon Mobil thì việc bảo vệ lợi ích của công ty tại Việt Nam đòi hỏi sự tham gia của các tàu chiến Mỹ, và kịch bản này sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực, tác giả bài báo viết. Trong điều kiện này, theo tạp chí Forbes, Việt Nam và Ấn Độ nên "học hỏi" sự khôn ngoan của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và yêu cầu sự cho phép của Bắc Kinh trước khi bắt đầu các công việc khoan tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng nên làm như vậy trước khi đầu tư vào các thị trường tài chính trong khu vực, tờ báo viết.

Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Ấn Độ có giúp Việt Nam đối đầu với Trung Quốc hay không?
Một trong những chỉ số chứng tỏ sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam là sự phát triển của các thành phố. Năm 1955, dân số đô thị chiếm khoảng 13% dân số, hiện nay tỷ lệ này lên đến 35%. Quá trình đô thị hóa ồ ạt kéo theo những vấn đề lớn trong sự phát triển, chẳng hạn như quản lý chất thải và xử lý nước thải, xây dựng nhà ở giá rẻ, phát triển giao thông công cộng và cung cấp nước uống. Sự phát triển của các thành phố thông minh sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Tổ chức phi chính phủ Mekong Business Initiative (MBI) được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á và Chính phủ Úc đã tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp về chủ đề này, để các ý tưởng thành sản phẩm kinh doanh đưa ra thị trường, tờ Tech in Asia cho biết. Và trong một khu vực của thành phố Hồ Chí Minh sau 6 năm nữa sẽ xuất hiện một "thành phố thông minh", tờ The Nation  đưa tin. UBND TPHCM và Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận về việc thực hiện dự án khu phức hợp thông minh  - Eco Smart City Thủ Thiêm. Như dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý 3/2017. Trên địa bàn khu phức hợp thông minh sẽ có trung tâm tài chính — ngân hàng, thương mại và dịch vụ, các khách sạn, văn phòng và nhà ở, đường xá và các cơ sở hạ tầng khác.

Trong quá trình phát triển kinh tế, nhu cầu về điện cũng tăng lên. Theo EVN, trong tháng Bảy năm ngoái, Việt Nam đã ngừng mua điện từ Trung Quốc, đồng thời đã gia tăng khối lượng sản xuất điện trên các nhà máy nhiệt điện than và nhà máy thủy điện trong nước. Hà Nội đang bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước, nhiều doanh nghiệp trong số đó vốn ít, lợi nhuận thấp. Chính phủ có kế hoạch bán 34% cổ phần trong Tổng công ty Điện lực Vinacomin, cơ sở sản xuất điện lực lớn thứ ba của Việt Nam, theo Power Engineering International .

Hội An (Việt Nam) - Sputnik Việt Nam
Thành phố Việt Nam lọt vào danh sách những thành phố du lịch tốt nhất (Ảnh)
Việt Nam thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của các doanh nghiệp nước ngoài. Nội dung mở rộng quan hệ kinh doanh sẽ được thảo luận trong thời gian chuyến thăm Việt Nam của Thủ hiến bang Ontario, Canada , tập đoàn CJ (Hàn Quốc) sẽ đầu tư 61,8 triệu USD vào dự án xây dựng khu phức hợp thực phẩm khổng lồ ở Việt Nam.

Việt Nam đang hội nhập với thế giới, tham gia vào diễn tiến của các xu thế văn hoá thế giới. Theo hãng Tân Hoa Xã Xinhua  trong năm 2018 tại thành phố  Đà Nẵng sẽ tổ chức Liên hoan Nghệ thuật biểu diễn thế giới lần thứ nhất.

Còn trang du lịch Mayo Advertiser cho rằng, Việt Nam với các điểm du lịch độc đáo như Vịnh Hạ Long, Hội An, Đà Nẵng, là một nơi hoàn hảo dành cho tuần trăng mật không thể nào quên. Và ban biên tập Sputnik Việt Nam hoàn toàn đồng ý với quan điểm này!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала