Ai sẽ được nhận “dầu mỏ trắng” từ Cộng hòa Séc?

© Twitter / Stephen Lacey pin lithium
pin lithium - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cộng hòa Séc có thể thành một thành viên không thể thiếu của thị trường lithium. Ngay từ bây giờ đang có hãng Australia và công ty Madeleine Albright phấn đấu giành quyền khai thác kim loại của Séc.

Trong lòng đất miền bắc Cộng hòa Séc hẳn là đang tiềm ẩn hàng tỷ cuaron. Tuy nhiên, đó không phải là vàng mà là thứ kim loại có giá trị vượt hơn nhiều. Công ty Séc-Australia Geomet đã tiến hành khoan thăm dò mỏ Cínovec ở khu vực Teplice, và phát hiện ra rằng phía dưới bề mặt chứa khoảng 6,5 triệu tấn lithium.

Như vậy, vùng mỏ này của Séc đủ sức đảm bảo nhu cầu của châu Âu về lithium trong hơn chục năm tới.

Lithium là khoáng sản có ích dành để chế tạo pin điện. Nếu tính đến thực tế là trong tương lai gần dự kiến sự thăng hoa hưng thịnh của xe ô tô điện, thì lithium sẽ được yêu cầu nhiều hơn so với dầu mỏ, khí đốt thiên nhiên và vàng. Cũng vì thế mà lithium được mệnh danh là "dầu mỏ trắng". Ngay bây giờ người ta đã nói về "cơn sốt" lithium, mà thế giới nay mai sẽ phải đối mặt.

Điều này có nghĩa gì với Cộng hòa Séc?

Như các phương tiện truyền thông đưa tin, nhiều cơ may giành quyền khai thác lithium là công ty Séc Geomet, cụ thể hơn là European Metals Holdings, vốn đã được Bộ Môi trường cấp phép cho khoan thăm dò. Ngoài cơ sở này, thứ kim loại hữu ích còn thu hút sự đua tranh của hãng  quốc tế Albright Stonebridge Group. Như thể hiện qua tên gọi, công ty này đặt dưới sự điều hành của  cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ người Mỹ gốc Séc, bà Madeleine Albright.

Thế còn các chính trị gia Séc nghĩ gì về khai thác lithium?

"Các ngành công nghiệp có ý nghĩa chiến lược quan trọng cần do Nhà nước điều phối quản lý  chứ không phải do các tay đầu cơ, những người sẽ bỏ lại đằng sau họ cả đống khổng lồ các vấn đề về môi trường và những tốn phí lớn để phục hồi sinh thái, những khoản thiệt hại mà thậm chí  nhiều thế hệ tương lai về sau vẫn phải gánh chịu", — ông Jaroslav Borka, nghị sĩ từ đảng Cộng sản Séc và Moravia, thành viên Ủy ban Hiến pháp và pháp luật của Quốc hội Séc nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала