Ventokopter - dự án độc đáo trong ngành chế tạo máy bay cỡ nhỏ của Nga

© Sputnik / Andrey KotzVentocopter R1
Ventocopter R1 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại các hội chợ triển lãm hàng không quốc tế luôn có gian trưng bày các loại kỹ thuật bay cỡ nhỏ, bao gồm những mẫu máy bay có kết cấu không bình thường do các công ty nhỏ thiết kế và sản xuất.

Và triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2017  ở ngoại ô Matxcơva cũng không phải là ngoại lệ. Ví dụ, công ty Nga Gaznanoteh đã giới thiệu các sản phẩm tại cuộc triển lãm này. Dự án của công ty chuyên sản xuất máy bay cỡ nhỏ được gọi là "Ventokopter" — phát triển và sản xuất gyrocopter.

Hãy tưởng tượng một chiếc máy bay nhỏ giống cả máy bay trực thăng và dù lượn gắn động cơ. Nhưng, thay cho cánh bay dù lượn chiếc  máy bay có cánh quạt lớn, và thay cho cánh quạt lái theo chiều dọc nó có cánh quạt ngang được gắn trực tiếp đến động cơ. Đây là gyrocopter. Mặc dù kết cấu này có vẻ khá vụng về, gyrocopter có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Và tất cả mọi thứ trong máy bay loại này đều đáp ứng tiêu chuẩn cao: động cơ nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, cái càng có độ bền vững kết cấu tốt, buồng lái với các thiết bị kỹ thuật.

© Sputnik / Vitaly BelousovVentocopter R1
Ventocopter R1  - Sputnik Việt Nam
Ventocopter R1

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của Sputnik, Tổng giám đốc công ty Gaznanoteh Dmitry Sichinava, người đứng đầu dự án Ventokopter, nói về các sản phẩm "bay" của công ty:

"Có những trường phái khác nhau chế tạo máy bay trực thăng. Có một trường phái chuyên thiết kế chế tạo máy bay trực thăng "cổ điển". Trường phái khác không đóng vai trò chủ đạo trong ngành chế tạo máy bay quốc tế chuyên thiết kế gyrocopter. Trên thực tế, đây là loại máy bay trực thăng giá thành thấp hơn và an toàn hơn. Các giải pháp kỹ thuật của chúng tôi nhằm mục đích dần dần thu hút rất nhiều người quan tâm và tham gia các chuyến bay. Chúng tôi muốn để ngày càng nhiều người bay lên bầu trời ở nước Nga, vì trên lãnh thổ rộng lớn của đất nước chúng tôi có nhiều điểm khó tiếp cận và chưa phát triển mạng lưới đường bộ, cũng như ở các nước khác. Chúng tôi tin rằng những ý tưởng và phát triển của chúng tôi sẽ đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng. Một sản phẩm thực sự thành công phải có chất lượng cao và đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng chứ không phải bị "ép" phải mua. Trong 9 năm qua công ty chúng tôi chuyên nghiên cứu và thiết kế trực thăng cỡ nhỏ. Đã đến lúc để doanh nghiệp nhỏ của chúnhg tôi thành lập cơ sở sản xuất lớn xứng đáng với nước Nga đương đại. Chúng tôi hy vọng vào sự hỗ trợ và sự hiểu biết của các cầu thủ lớn trên thị trường hàng không và các cơ quan chính phủ."

© Sputnik / Andrey KotzVentocopter R1
Ventocopter R1  - Sputnik Việt Nam
Ventocopter R1

Tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2017 công ty Gaznanoteh đã giới thiệu hai mẫu thiết bị bay được chế tạo tại nhà máy cơ khí Kovrov  (vùng Vladimir, phần châu Âu của Nga). Ông Dmitry Sichinava nói tiếp:

"Mẫu thứ nhất là máy bay thực dụng" Ventokopter-A1", trong vòng 5 năm qua chúng tôi đã sản xuất hơn 80 chiếc. Tất cả các chiếc máy bay này đều hoạt động ổn định, chứng tỏ độ tin cậy của kết cấu, cấu tạo mà chúng tôi đã lựa chọn dựa vào những truyền thống tốt nhất của trường phái thiết kế Liên Xô. Mẫu thứ hai là "Ventokopter — A1P" loại cao cấp chưa được sản xuất hàng loạt. Nó đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và trong thời gian tới sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên".

Дроны с ПВРД - Sputnik Việt Nam
MAKS-2017 hé lộ gì về công nghệ UAV của Nga?
Cả hai mẫu máy bay của Gaznanoteh đều trang bị động cơ đốt trong. Trên một máy bay đặt động cơ piston tam giác xoay tròn Wankel. Việc áp dụng loại động cơ này cho xe ô tô đã cho thấy rằng, dù dung tích động cơ nhỏ nhưng công suất lại rất lớn. Tuy nhiên, có ý kiến rằng, động cơ này có kết cấu rất phức tạp và không có độ tin cậy cao. Tại sao công ty Gaznanoteh quyết định sử dụng thiết bị này trên máy bay trặc thăng?

"Chỉ những người chưa bao giờ thấy động cơ Wankel trong tình trạng tháo rời mới có thể gọi nó là phức tạp, — ông Dmitry Sichinava nói. — Vâng, động cơ này có những đặc trưng riêng của nó, nhưng, người kỹ sư phải trung thực và khách quan khi đánh giá động cơ Wankel để làm phai nhạt những định kiến. Trên các máy bay trực thăng gyrocopter chúng tôi áp dụng động cơ ô tô được cải thiện để đáp ứng yêu cầu hàng không. Trong một chiếc động cơ của chúng tôi 80% là các bộ phận của động cơ ô tô, và 20% là các bộ phận dành riêng cho gyrocopter. Các động cơ Rotary piston cho gyrocopter loại cao cấp sẽ được sản xuất dựa trên cơ sở động cơ Nhật Bản (Nhật Bản giữ vị trí số 1 trong lĩnh vực sản xuất động cơ Wankel), và các phiên bản thực dụng sẽ được trang bị động cơ piston quay dựa trên động cơ hiện đại hơn của AvtoVAZ.  Nếu nói về ngành chế tạo động cơ của Nga, theo ý kiến ​​của tôi, tình trạng không phải là vô vọng. Chỉ cần phải thay đổi tâm lý và tạo ra những điều mới mẻ. Hy vọng rằng công ty chúng tôi sẽ trở thành một trong những cơ sở đầu tiên ở Nga thực hiện thành công ý tưởng này,"- Tổng Giám đốc Gaznanoteh Dmitry Sichinava, người quản lý dự án Ventokopter, kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала