Trong EU xuất hiện tuyến chia rẽ mới

© AFP 2023 / Emmanuel DunandEU
EU - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong Liên minh châu Âu đang âm ỉ nóng lên một cuộc khủng hoảng chính trị, mà lại không liên quan gì với việc Anh ra khỏi Liên minh này.

Giữa Brussels và các nước Đông Âu ngày càng thường xuyên phát sinh bất đồng, và tình trạng đó phân hóa EU thành hai phe, — như Bloomberg phản ánh.

Đóng vai chính trong cuộc xung đột này là Ba Lan và Hungary. Họ phản đối Đức và Pháp qua đại diện là bà Angela Merkel và ông Emmanuel Macron, những nhân vật đang  nỗ lực xoa dịu  "cuộc nổi loạn" từ Đông Âu bằng khả năng trừng phạt chính trị và kinh tế.

 Ủy ban châu Âu đã khởi động thủ tục trừng phạt với Ba Lan để đáp lại động thái cải cách tư pháp Ba Lan mà cuối cùng có thể dẫn đến làm Warszawa mất quyền bỏ phiếu trong Hội đồng EU.

 Hungary và Cộng hòa Séc phản đối đường lối của EU, không chịu tiếp nhận dân tị nạn; Budapest cũng đã thông qua đạo luật về sự kiểm soát Nhà nước đối với các tổ chức phi lợi nhuận do nước ngoài tài trợ, động thái khiến quốc gia này có nguy cơ phải đối mặt với khiếu kiện từ phía EU.

Còn Đức quyết định rằng  phương pháp thuyết phục hiệu quả hơn cả là ngôn ngữ của đồng tiền,  và đưa ra đề xuất liên kết các nguồn phân bổ hỗ trợ tài chính trong khuôn khổ EU tương ứng với nước này hay nước khác "bằng những giá trị nền tảng của châu Âu".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала