Status trên Facebook kích động vụ giết nhân viên bán hàng trong cửa hiệu (video và ảnh)

© REUTERS / Danish SiddiquiA member of Iraqi Federal Police stands guard at a factory used by Islamic State militants to manufacture home made mortars in western Mosul, Iraq, May 11, 2017.
A member of Iraqi Federal Police stands guard at a factory used by Islamic State militants to manufacture home made mortars in western Mosul, Iraq, May 11, 2017. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 29 tháng 7 trên trang "Cư dân khu Al Ghazal" trong mạng xã hội Facebook xuất hiện một bài viết với hình ảnh của cửa hàng rượu trong khu vực này của thành phố.

Status đăng kèm chú thích: "Người dân khu vực này đang lo ngại về sự hiện diện của một cửa hàng như vậy. Khu vực luôn được coi là một địa điểm cao cấp, nơi sinh sống của rất nhiều sĩ quan, giáo viên; những người này đang yêu cầu cơ quan hữu quan  đóng cửa cơ sở ngay lập tức. Hãy nói cho biết: Bạn ủng hộ hay phản đối việc tồn tại của cửa hàng này ở Al-Ghazal?".

 Chỉ 3 giờ sau khi status xuất hiện, một số tay súng chưa rõ danh tính đã tấn công cửa hàng và giết chết nhân viên bán hàng người Yezidi.

Talal Haskany, nhà hoạt động người Yezidi đăng tải trên trang Facebook của mình đoạn video ngắn về cuộc tấn công những người bán hàng trong cửa hàng bán rượu.

Talal Haskany nói với hãng thông tấn Sputnik rằng cả hai nhân viên bán hàng vừa bị giết đều còn rất trẻ. Một người có tên là Farhan Haji, 20 tuổi. Người thanh niên trẻ quê ở Sinjar, tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến với Daesh, anh sống trong trại "Isyan" dành cho người tị nạn, chỉ một tháng trước đây, anh đến Baghdad để tìm việc và tiếp tục việc học của mình. Trong cửa hàng, anh chỉ kịp làm việc mới 10 ngày. Người trẻ  thứ hai bị giết là Daud Babiri, 21 tuổi, người gốc vùng lân cận Mosul. Anh làm việc  trong cửa hàng này được vài tháng. Theo lời kể của Haskany, hôm Chủ nhật, thi thể của những người thiệt mạng đã được chuyển đến Iraq Kurdistan.

Người sử dụng mạng xã hội đã để lại nhiều ý kiến bình luận ​​phản đối trên trang "Cư dân khu Al Ghazal", quản trị viên của trang này đăng tải nhiều hình ảnh của cửa hàng. Nhiều người cho rằng: bản báo cáo bằng ảnh chi tiết đã trở thành "tấm vải đỏ" khiêu khích những kẻ khủng bố. Status với nhiều tấm ảnh cửa hàng đã bị xóa, nhưng người dùng mạng xã hội đã đăng tải ảnh chụp màn hình với bài đăng nói trên.

Bi kịch này không phải là lần đầu tiên mạng xã hội tiếp sức cho chiến binh phạm tội. Cửa hàng đồ uống có cồn hay những cô gái đưa ảnh bán khỏa thân lên mạng thường hay bị tấn công. Những dòng trạng thái như vậy đăng tải trong mạng xã hội truyền thống được coi là mang tính khiêu khích. Những vụ tấn công vào tác giả của bài viết như vậy được thống kê trên khắp nước Iraq.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала