Những loại vũ khí hiện đại nhất của Việt Nam được xếp cạnh nhau tại Triển lãm MAKS 2017

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhTriển lãm MAKS 2017
Triển lãm MAKS 2017 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 và xe tăng T-90S mà Việt Nam đã mua được Công ty Rosoboronexport đặt cạnh nhau rất trang trọng tại gian hàng của mình tại Triển lãm MAKS 2017.

Vũ khí hiện đại của Việt Nam được giới thiệu trang trọng

MI-171A2 - Sputnik Việt Nam
Mi-171A2 - phiên bản hiện đại của huyền thoại “Số 8” và cơ duyên với Việt Nam
Gian hàng của Rosoboronexport tại Triển lãm Hàng không vũ trụ Quốc tế MAKS 2017 tại Zhukovsky, ngoại ô Moscow, Nga đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các đoàn khách quốc tế và khách thăm quan.

Rất nhiều loại vũ khí, trang bị hiện đại nhất của Nga được Rosoboronexport đưa tới trưng bày và giới thiệu nhằm tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới, chứng minh vị thế đặc biệt của nền công nghiệp quốc phòng nước này.

Tuy nhiên, ấn tượng nhất đập ngay vào mắt tôi, một phóng viên tới từ Việt Nam đó chính là sự xuất hiện liền kề của 2 trong số những vũ khí hiện đại nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam trong gian hàng này.

Đó là tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 và xe tăng T-90S được Rosoboronexport, không rõ là vô tình hay hữu ý, sắp xếp bên cạnh nhau trong catalogue vũ khí điện tử hiển thị trên màn hình cảm ứng của các máy tính loại lớn.

Ai thích đọc tiếng Nga có tiếng Nga, ai thích đọc tiếng Anh có tiếng Anh, chỉ việc dùng ngón tay lướt nhẹ là có thể tìm ngay được thông tin chi tiết về loại vũ khí mìn quan tâm.

tàu ngầm lớp Varshavyanka 636.1 (kilo) - Sputnik Việt Nam
Rosoboronexport: Nga đã giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm
Mặc dù không ai giải thích tại sao 2 trong số vũ khí hiện dại nhất của Việt Nam lại được sắp xếp theo thứ tự như vậy, nhưng có thể thấy rõ, đây là những "ngôi sao" trong muôn vàn sản phẩm công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Nga mà Rosorobonexport muốn đánh thẳng vào khách hàng.

Dường như, đâu đó có chủ ý rằng, Việt Nam là đối tác đặc biệt quan trọng của vũ khí Nga và có chiến lược mua sắm rất tinh tế, phù hợp với điều kiện kinh tế và yêu cầu nhiệm vụ tác chiến, các khách hàng khác hãy coi đó là một thông tin tham khảo hữu ích trước khi ra quyết định lựa chọn bất cứ loại vũ khí nào.

Tại MAKS 2017 lần này, đích thân ông Aleksandr Mikheev — TGĐ Công ty xuất khẩu vũ khí quốc doanh Rosoboronexport đã xác nhận về hợp đồng đặt mua 64 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S và T-90SK (phiên bản chỉ huy) của Việt Nam. Ngay trong năm 2017 hoặc đầu 2018 những chiếc xe tăng T-90S đầu tiên có thể sẽ được bàn giao.

Uy lực của những vũ khí Việt Nam

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt — Nguyên Trưởng ban KH-CN-MT Trường Sĩ quan Tăng Thiết giáp cho chúng tôi biết, xe tăng T-90 của Nga được đánh giá là có hệ thống bảo vệ tốt nhất thế giới hiện nay và thực tế chiến trường Syria thời gian qua đã chứng minh hiệu quả gần như hoàn hảo.

Trong đó, giáp phản ứng nổ là người cận vệ trung thành, còn hệ thống bảo vệ chủ động — tấm khiên che chắn từ xa. Sự kết hợp này (cả cứng và mềm) dường như đã trở thành tấm lá chắn "bất khả xâm phạm" cho xe tăng T-90. Bên cạnh đó, chúng sẽ nhận được bộ não giống siêu tăng T-14 Armata của Alexey Moiseev, biến chúng thành những cỗ máy hủy diệt hoàn hảo, đáng mua.

MAKS-2017. Không chỉ có máy bay .... - Sputnik Việt Nam
MAKS-2017. Không chỉ có máy bay...
Còn đối với tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Gepard 3.9, thuộc dự án 11661 Gepard-3.9 được Nga đóng theo đơn đặt hàng của Việt Nam.

Những con tàu hiện đại này có khả năng tàng hình, có thể theo dõi, tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu tàu nổi, tàu ngầm cũng như các phương tiện tấn công đường không của địch hoặc thực hiện công tác hộ tống, tuần tra bảo vệ lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế một cách độc lập hoặc tác chiến theo biên đội tàu nhắm bảo vệ các tuyến vận tải biển và vùng đặc quyền kinh tế.

Đuôi tàu có bãi đáp cho trực thăng chống ngầm Ka-28. Với nhiệm vụ chính là chống tàu ngầm, Ka-28 được trang bị các thiết bị và vũ khí có thể phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm.


theo Bình Nguyên/Thời đại/Soha

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала