Foreign Policy liệt kê những sai lầm mà Trump có thể mắc

© REUTERS / Jonathan ErnstПрезидент США Дональд Трамп в Нью-Йорке
Президент США Дональд Трамп в Нью-Йорке - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Có một số bước đi nguy hiểm trong chính sách đối ngoại mà cho đến nay Tổng thống Hoa Kỳ chưa mắc, tuy nhiên theo thời gian ông ta có thể tiến hành, khiến phạm thêm những sai lầm nghiêm trọng mới, - Giáo sư Stephen Walt từ ĐHTH Harv viết như vậy trên trang web Foreign Policy.

Theo quan điểm của tác giả, trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, Donald Trump đã thực hiện rất nhiều lỗi trong chính sách đối ngoại, nhưng một số vấn đề cho đến nay còn tránh được sai lầm có thể dẫn đến hậu quả nguy hại cho nước Mỹ. Tuy nhiên, GS Walt không loại trừ rằng Trump đang suy tính một số bước đi mạo  hiểm và có thể thực hiện khi cố gắng xoay chuyển sự chú ý của công luận khỏi những thất bại mà ê-kip của ông ta vấp phải trong chính sách đối nội.

Trước hết, sai lầm rất lớn từ phía Trump sẽ là nỗ lực dùng con đường quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh Bắc Triều Tiên. Có nhiều khả năng là động thái này sẽ dẫn đến bùng nổ cuộc chiến tranh quy mô trong khu vực, — GS Walt cảnh báo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump nói về nỗi nhục cho nước Mỹ

Sai lầm nguy hiểm thứ hai mà Trump có thể mắc là ra khỏi thỏa thuận về kế hoạch toàn diện hành động chung, liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Ngoài cuộc chiến "thông thường", tác giả cảnh báo Trump tránh tiến hành những cuộc "chiến tranh thương mại" và lạm dụng biện pháp bảo hộ mà theo quan điểm của GS là gây tác động tiêu cực đến tình trạng kinh tế thế giới.

Tăng cường lực lượng ở Afghanistan, — điều mà hàng loạt nhà quân sự Mỹ đòi hỏi — có thể là một sai lầm tiềm năng nữa của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

Cuối cùng, ở hàng chót trong danh sách những sai lầm đối ngoại lớn mà Trump chưa mắc, tác giả đề cập đến việc cung cấp vũ khí  Mỹ cho Kiev. Theo ý kiến của chuyên viên về chính trị quốc tế Stephen Walt, động thái cấp vũ khí sẽ chỉ dẫn đến leo thang căng thẳng gay gắt hơn trong quan hệ với Matxcơva.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала