Nữ nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva kể về sự hoang tưởng của Mỹ

© Sputnik / Ilya PitalevQuốc cờ Mỹ trên tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại Moskva
Quốc cờ Mỹ trên tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại Moskva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tờ báo The New York Times công bố hồi ký của cựu nhân viên sứ quán Mỹ tại Matxcơva Lisa Diki về những năm tháng bà sống và làm việc cùng với các nhà ngoại giao Mỹ tại thủ đô Nga trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Đại sứ quán Mỹ tại Moskva - Sputnik Việt Nam
HuffPost: các nhà ngoại giao Mỹ vẫn nhớ cảnh tự mình phải dọn nhà vệ sinh tại Đại sứ quán
Cho dù Diki chỉ là một người trông trẻ, bà đã gặp phải sự giám sát nghiêm ngặt từ hai phía: cả KGB và cơ quan anh ninh của Bộ Ngoại giao Mỹ.

"Ngay sau khi tôi đến, tôi đã có một cuộc huấn luyện đầu tiên từ đội phụ trách các vấn đề anh ninh  của Bộ Ngoại giao. Nó giống như một cuốn giáo trình cho những người mới đến với môn học "Hoang tưởng của Chiến tranh Lạnh". Đừng nói bất cứ điều gì nếu bạn không muốn để cho Xô- viết biết về nó. Đừng bao giờ gặp riêng với một ai trong số công dân của Liên Xô. Viết báo cáo về những người bạn gặp, gồm tất cả những điều bạn nói với họ. Không bao giờ được có mối quan hệ thân mật với một người nào đó từ Liên Xô ",- Lisa Diki liệt kê với nhà báo những quy tắc hành xử cần tuân thủ.

Không chỉ nhân viên an ninh của đại sứ quán theo dõi nhân viên ngoại giao, mà cả đồng nghiệp gần gũi nhất của họ cũng để ý lẫn nhau.

Tuy nhiên, điệp viên KGB rất cảnh giác, Diki cũng cảm thấy bị kiểm soát thận trọng từ phía cảnh sát mật của Liên Xô.

Cuối cùng sự nghiệp công tác của Diki tại Matxcơva cũng không kéo dài, nhưng tình yêu văn hóa và ngôn ngữ Nga còn giữ lại  trong suốt cuộc đời bà, nhờ có trình độ chuyên môn đại học-Lisa Diki là Cử nhân Nghệ thuật trong lĩnh vực ngôn ngữ và văn học Nga. Theo ý kiến của bà, hiện nay, hơn bao giờ hết, so với những thập kỷ qua, mối quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ gợi nhớ đến thời Chiến tranh Lạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала