Kế hoạch của Hoa Kỳ ở Moldova: Người Mỹ tin rằng cả thế giới là của họ

CC BY 2.0 / U.S. Army/Sarah Tate, JMTC PAO / Combines Resolve IIIВоенные США и молдавской армии на совместных военных учениях. Архивное фото
Военные США и молдавской армии на совместных военных учениях. Архивное фото - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Moldova Igor Dodon hứa sẽ đối phó với kế hoạch của Hoa Kỳ xây dựng các cơ sở quân sự ở nước này. Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích chính trị Valery Korovin bày tỏ ý kiến rằng, Moldova có thể trở thành một bàn đạp kế tiếp cho kế hoạch bành trướng của Mỹ.

Tổng thống Moldova Igor Dodon cho biết rằng, kế hoạch của Mỹ xây dựng tám cơ sở quân sự mới tại căn cứ ở làng Bulboaca của Moldova đã không nhận được sự chấp thuận của ông và là một sự khiêu khích.

 Mới đây kênh truyền hình RT đã đưa tin rằng, Hải quân Mỹ đang tìm kiếm nhà thầu xây dựng các cơ sở quân sự tại căn cứ huấn luyện ở Bulboaca. Theo kênh RT, phần chỉ dẫn với nhà thầu tương lai đưa ra các yêu cầu: "thiết kế và xây dựng các cơ sở để huấn luyện hoạt động quân sự khu vực đô thị".  Trong đó có văn phòng, khách sạn, nhà ở, trạm dịch vụ, trường học, trung tâm mua sắm và các tòa nhà khác. Hợp đồng này trị giá 250 nghìn đô la.

 "Tôi coi kế hoạch này là một sự khiêu khích mới của chính phủ Moldova. Kệ hoạch xây dựng các cơ sở quân sự phải nhận sự chấp thuận của tổng thống, bởi vì tổng thống vừa là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Nhưng, kế hoạch này đã không nhận được sự chấp thuận của tôi. Chúng tôi sẽ làm sáng tỏ vấn đề này  …", — ông Dodon nói.

Phe đối lập Moldova biểu tình chống Mỹ - Sputnik Việt Nam
Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự tại Moldova

Trả lời câu hỏi liệu ông sẽ ngăn chặn kế hoạch xây dựng của Mỹ, ông Dodon nói, "tôi nhất định sẽ làm như vậy, nhưng trước hết nên làm sáng tỏ vấn  đề".

 Căn cứ quân sự Bulboaca chỉ cách biên giới với nước Cộng hòa không được công nhận Pridnestrovie (hay còn gọi là Transnistria) vài chục cây số. Vào tháng Tám, tại căn cứ này đã tổ chức cuộc tập trận chung Mỹ- Moldova "Dragoon Pioneer". Tuy nhiên, Tổng thống Moldova đã nhiều lần lên tiếng chống lại kế hoạch gia nhập NATO, ông không tán thành sự tham gia của các quân nhân Moldova trong các cuộc diễn tập quân sự của NATO.

Theo ý kiến của Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, kế hoạch xây dựng trên căn cứ Bulboaca cho thấy rằng, Hoa Kỳ bắt đầu đào tạo lính biệt kích và các đơn vị đặc nhiệm trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột mới với Pridnestrovie.

Giám đốc Trung tâm phân tích địa chính trị Nga, ông Valery Korovin cho rằng, Moldova có thể trở thành một bàn đạp kế tiếp cho kế hoạch bành trướng của Mỹ trên lục địa Á-Âu.

"Pridnestrovie là một ranh giới địa chính trị trên lục địa Âu Á. Sự tồn tại của nước Cộng hòa này mâu thuẫn với chủ trương địa chính trị Đại Tây Dương, vốn có thái độ thù địch với bất cứ biểu hiện của chính sách đa cực trên lục địa  Á-Âu. Và người ta làm tất cả để xóa bỏ  "hiện diện Nga" (lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga). Người Mỹ khá công nhiên nói về chiến lược và phương pháp của mình. Họ công bố đấu thầu, ngụ ý rằng, toàn thế giới là của Mỹ, và tất cả những gì không do Mỹ kiểm soát và tác động đều là những "lỗ đen", như từ dùng của Zbigniew Brzezinski, là không gian chưa khai thác, cần được bao bọc bằng mạng lưới Mỹ với sự kiểm soát thuộc địa. Hoa Kỳ là một mạng lưới đế chế mới, khai thác tất cả các không gian mà họ nắm được để phục vụ lợi ích Mỹ. Vì thế Moldova trở thành một bàn đạp kế tiếp để mở rộng sự bành trướng của Hoa Kỳ trong lòng lục địa Á-Âu", — ông Valery Korovin nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала