Lại nóng vụ đất Đồng Tâm: Ai lừa ai?

© ẢnhBị cáo Sơn (trái) được dẫn giải lên phiên tòa
Bị cáo Sơn (trái) được dẫn giải lên phiên tòa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cựu cán bộ huyện Mỹ Đức cho rằng, việc thiếu trách nhiệm của các bị cáo là khi không phát hiện ra sự dối trá, lừa đảo của cán bộ xã Đồng Tâm.

Ký chuyển nhượng đất vì nể

Phiên tòa xét xử sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội chiều 8/8 tiếp tục với phần thẩm vấn.

Vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Nguyễn Văn Sơn — cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm là đầu vụ.

Hành vi của vị cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm được xác định khi cùng Nguyễn Xuân Trường — cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm cấp, giao đất trái thẩm quyền cho 4 hộ với diện tích 723mthu vụ lợi số tiền hơn 28,5 triệu đồng, bỏ ngoài ngân sách xã 15 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Sơn được xác định cùng với Nguyễn Tiến Triển — cựu Bí thư Đảng ủy xã và Nguyễn Xuân Trường đã tự ý cấp, giao 3 suất đất với diện tích hơn 509mcho 3 cá nhân mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

Cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm còn được chia 158mtrong tổng số hơn 1000m2đất giãn dân theo Quyết định 686 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ)…

Bản thân Nguyễn Văn Sơn được hưởng lợi 2 suất đất với tổng diện tích hơn 313 m2nhưng không phải nộp tiền sử dụng đất.

Các bị cáo được áp giải tới tòa. - Sputnik Việt Nam
Bí thư xã không biết đất nhà mình mở rộng gấp 4 lần?

Trong hành vi cùng 9 cựu lãnh đạo xã Đồng Tâm chia chác 10 suất đất giãn dân theo Quyết định 868, trong đó có hành vi hợp thức hóa bằng việc lập biên bản cuộc họp vào năm 2008 nhưng thời gian biên bản thể hiện vào ngày 10/12/2002, tại phiên tòa Nguyễn Văn Sơn khai, người soạn thảo biên bản là Nguyễn Xuân Trường. Biên bản lập năm 2008 nhưng thể hiện tinh thần cuộc hội ý vào năm 2002.

Giá đất giãn dân theo Quyết định 868 ban đầu được thảo luận bán cho cán bộ xã là hơn 50.000 đồng, nhưng Sơn đề nghị tăng lên 100.000 đồng/mđể có thêm ngân sách hoạt động của xã.

Hành vi giao 3 suất đất với diện tích hơn 509mcho 3 cá nhân, theo cơ quan công tố, trước năm 1995, UBND xã Đồng Tâm quy hoạch khu vực Rộc Già (thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm) để xây dựng chợ đầu mối nông sản và thông báo cho các hộ kinh doanh ở chợ mua một suất đất với giá 200.000 đồng/60m2.

Bà Trần Thị Phóng (vợ của cựu Bí thư Đảng ủy xã) có đơn đề nghị và được UBND xã phê duyệt mua 1 suất.

Đến năm 2002, do UBND xã đo đạc, điều chỉnh lại bản đồ đất thổ cư, suất đất của bà Phóng được chia làm 3.

Ngoài bà Phóng có một suất thì Nguyễn Xuân Trường (vợ là Nguyễn Thị Hiền đứng tên) và Nguyễn Thị Mai (em Nguyễn Văn Sơn đứng tên) cũng có phần. Mỗi suất đất này khoảng 240m2.

Năm 2003, suất đất của Nguyễn Xuân Trường được chuyển nhượng với giá 150 triệu đồng cho Lê Đình Dũng.

Năm 2009, khi đo đạc lại bản đồ diện tích toàn xã, suất đất của bà Phóng đã làm hồ sơ cho tặng quyền sử dụng đất cho Nguyễn Trọng Điều, còn suất đất của Nguyễn Văn Sơn thì chuyển tên sở hữu cho em trai là Nguyễn Văn Dung.

Về vấn đề này, trước vành móng ngựa, Sơn khai, ông ta biết diện tích đất Nguyễn Tiến Triển là đất lấn chiếm, nhưng vì nể nên khi Nguyễn Xuân Trường mang hồ sơ lên vẫn ký xác nhận chuyển nhượng. "Tôi nhận thức được mình làm sai nhưng vì nể anh em", Nguyễn Văn Sơn thành khẩn.

Trong việc đấu thầu đất trái phép, giao đất không đúng đối tượng, sau đó hợp thức hóa bằng Quyết định 883 ngày 31/12/2009 của UBND huyện Mỹ Đức, theo lời khai của cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, việc giao đất ông ta giao chô Nguyễn Xuân Trường trực tiếp thực hiện. Trong khi đó, lời khai của một hộ dân mua đất cho biết đã trực tiếp làm việc, cũng như nộp tiền với Sơn và Trường.

Bị cáo Sơn cho hay, ông ta hoàn toàn chấp nhận về những hành vi sai phạm của mình.

Cán bộ huyện bị lãnh đạo xã Đồng Tâm qua mặt?

Phiên tòa chiều nay cũng tiến hành thẩm vấn các bị cáo là cựu cán bộ huyện Mỹ Đức. Theo cáo trạng, các cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức và Phòng TN-MT huyện đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ. Các bị cáo phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo đã không tiến hành thẩm tra, thẩm định về nguồn gốc đất, vẫn tiến hành xác nhận hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tranh chấp, khiếu kiện.

Trong hành vi này, bị cáo Đinh Văn Dũng — cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức được xác định đã ký xác nhận 8/12 hồ sơ, với tổng diện tích đất là hơn 1.200m2, gây thiệt hại số tiền hơn 656 triệu đồng.

Bị cáo Triển cho rằng chia đất cho cán bộ là... sáng kiến hoàn thành kế hoạch được giao. - Sputnik Việt Nam
Sốc với phát ngôn của Cựu Bí thư xã Đồng Tâm

Bị cáo Trần Trung Tấn — cựu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức ký xác nhận 9/12 hồ sơ, với tổng diện tích đất là 1.182m2 đất đủ điều kiện, gây thiệt hại số tiền hơn 584 triệu đồng….

Tại tòa, bị cáo Đinh Văn Dũng cho rằng, về mặt thủ tục, bị cáo không sai. Tuy nhiên, sai phạm do trong quá trình kiểm tra, do tin tưởng anh em ở xã nên đã thiếu chặt chẽ trong thẩm định.

Bị cáo Dũng cũng cho rằng, việc thiếu trách nhiệm của các bị cáo là khi không phát hiện ra sự dối trá, lừa đảo của cán bộ xã Đồng Tâm.

Tại tòa, bị cáo Phạm Hữu Sách — cựu Trưởng phòng TN-MT huyện Mỹ Đức cho rằng khai, bị cáo đã ký 12 hồ sơ với nội dung sai, chủ yếu sai về nguồn gốc sử dụng đất.

Cũng theo cựu trưởng phòng các cán bộ xã Đồng Tâm đã cố tình làm sai lệch hồ sơ. Mọi việc đã được tính toán.

Trong phiên tòa chiều nay, các luật sư cũng tham gia thẩm vấn các bị cáo liên quan. Ngày mai (9/8), phiên tòa phiên tiếp tục.

Nguồn: vov.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала