Sáng tạo độc đáo của Việt Nam: Mìn chống trực thăng

© Ảnh : HistoryChiến tranh Việt Nam diễn ra vào thời kỳ bùng nổ thông tin truyền thông đại chúng, với sự có mặt của rất nhiều phóng viên chiến trường, nhiều bức ảnh màu chất lượng đã ghi lại cận cảnh cuộc chiến khổ sở của lính Mỹ trên chiến trường Việt Nam
Chiến tranh Việt Nam diễn ra vào thời kỳ bùng nổ thông tin truyền thông đại chúng, với sự có mặt của rất nhiều phóng viên chiến trường, nhiều bức ảnh màu chất lượng đã ghi lại cận cảnh cuộc chiến khổ sở của lính Mỹ trên chiến trường Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Để chống lại chiến thuật Trực thăng vận của Mỹ trong những năm 1965-1966, Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất thành công mìn chống trực thăng.

Xe tăng T-54 - Sputnik Việt Nam
Khi xe tăng T-54/55 được nâng cấp theo phiên bản sáng tạo “made in Việt Nam”
Tại thời điểm đó, loại mìn khởi nguồn từ sự sáng tạo của dân quân du kích này chưa nước nào sản xuất được.

"Loại mìn này được sản xuất với kết cấu có 1 cánh quạt nối liền với kíp nổ của mìn hoặc lựu đạn và sau đó quả mìn này được gác lên cây.

Khi trực thăng bay qua làm quạt gió chuyển động và kích nổ quả mìn đó khiến trực thăng rơi. Dựa trên nguyên lý đó, Viện kỹ thuật Quân sự Việt Nam hồi đó đã nghiên cứu ra một loại vũ khí khác.

Trong đó có cả các loại mìn tịch thu được của Mỹ để cải tiến thành mìn chống trực thăng để triển khai trên mặt đất và cả trên cây", Đại tá Lê Thế Mẫu, Cựu chuyên gia Viện Chiến lược Quốc phòng cho biết trong chương trình "Núi sông bờ cõi" của Kênh VTV4.

Sáng tạo độc đáo của loại mìn này chính nằm ở ngòi nổ. Với cơ cấu cánh quạt hình chiếc lá chỉ hoạt động khi có gió thổi từ trên cao xuống do cánh quạt trực thăng bay qua.

© Ảnh : Screenshot/YoutubeMìn chống trực thăng
Mìn chống trực thăng - Sputnik Việt Nam
Mìn chống trực thăng

Để vũ khí này phát huy tối đa khả năng diệt mục tiêu của mình, du kích địa phương đã nghiên cứu kỹ những bãi đổ quân của Mỹ để đặt mìn khi máy bay trực thăng đổ bộ thấp xuống bãi đáp, gió ở cánh quạt đã kích hoạt ngòi nổ gây cho quân địch những thiệt hại không nhỏ.

Sau khi ngành quân giới quy chuẩn hóa loại mìn đặc biệt này, nó đã trở thành ác mộng với quân đội Mỹ thời điểm đó.

khoa học - Sputnik Việt Nam
Nga và Việt Nam đứng cạnh nhau trong bảng xếp hạng các nước sáng tạo tiên tiến nhất
Phát huy truyền thống sáng tạo, đến nay ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã sản xuất được hàng loạt vũ khí cực mạnh, đặc biệt súng chống tăng SCT-29 — vũ khí được đánh giá mạnh hơn cả khẩu RPG-7 của Liên Xô.

Viện Vũ khí (thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã sản xuất thành công nhiều vũ khí cực uy lực, trong đó có súng SCT-29 và đạn chống tăng ĐCT-7. Hồi tháng 10/2015, Việt Nam đã bắn thử nghiệm thành công đạn chống tăng nội địa ĐCT-7 cho súng chống tăng SCT-29.

Kết quả bắn thử nghiệm đạn chống tăng ĐCT-7 thành công lần này đã làm tăng đáng kể sức mạnh của bộ binh trong chiến đấu và là lời khẳng định cho sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp quốc phòng Việt Nam.

Theo thông tin được công khai, súng chống tăng SCT-29 có nhiều ưu điểm hơn so với các loại súng phóng lựu vác vai chống tăng như B40, B41 cả về tầm bắn và uy lực sát thương.

Cụ thể, phần đầu của đạn ĐCT-7 được thiết kế theo nguyên lý lượng nổ lõm, nhằm tập trung uy lực của thuốc nổ, tạo ra lượng nhiệt lớn để xuyên qua các lớp giáp bảo vệ của các loại xe tăng, bọc thép…

Việc chế tạo thành công đạn ĐCT-7 cho súng chống tăng SCT-29 có ý nghĩa rất lớn, làm tăng đáng kể sức mạnh các lực lượng trong quân đội. Bởi loại súng này không chỉ được biên chế đi kèm bộ binh mà còn được lắp đặt trên một số loại xe bọc thép, xe bán tải,… nhằm tăng khả năng cơ động trên chiến trường.

Nguồn: VTV4, Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала