Ông Trịnh Xuân Thanh bị tạm giam

© ẢnhTrịnh Xuân Thanh
Trịnh Xuân Thanh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau một tuần thông báo ông Trịnh Xuân Thanh "ra đầu thú", Bộ Công an thực thi quyết định tố tụng tiếp theo với nghi can này.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh tạm giam với bị can Trịnh Xuân Thanh (51 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Xây lắp dầu khi Việt Nam — PVC, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang). Một tuần trước, ngày 31/7, Bộ Công an công bố ông Thanh đã "ra đầu thú tại trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an)" sau 10 tháng trốn lệnh truy nã quốc tế.

Ông Thanh đang bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản. Ông bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm chính trong khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại PVC giai đoạn năm 2007-2013.

Tối 3/8, ông Trịnh Xuân Thanh xuất hiện trên VTV1 cho biết "thấy mình đã làm những điều rất nông nổi, suy nghĩ không chín chắn" và "cần phải về để đối diện với sự thật".

Hình ảnh ông Trịnh Xuân Thanh trả lời phỏng vấn xuất hiện ngay sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời truyền thông trong nước và quốc tế rằng "Việt Nam rất lấy làm tiếc" với thông tin Bộ Ngoại giao Đức cáo buộc "bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh".

Trước đó một ngày, nhiều hãng tin quốc tế lớn trích lời Bộ Ngoại giao Đức cho rằng "các cơ quan và đại sứ quán Việt Nam có liên quan tới việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trên đất Đức", "vi phạm luật pháp Đức và quốc tế".

Ông Trịnh Xuân Thanh bị Bộ Công an truy nã quốc tế từ tháng 9/2016.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng Việt Nam xác định là một trong những đại án của năm 2016-2017. 10 người liên quan đã bị bắt, trong đó có 4 cựu lãnh đạo PVC.

Ông Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, về nguyên tắc, khi người phạm tội đến đầu thú ở bất kỳ ở quan công an nào thì đơn vị đó tiếp nhận và có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát.

Cơ quan điều tra khi tiếp nhận người phạm tội sẽ ra quyết định phục hồi điều tra, thông báo đến cơ quan truy nã trước đó để ra quyết định đình chỉ truy nã.

Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc phạm tội rất nghiêm trọng nên phải bị tạm giam, thời gian không quá 4 tháng. Sau hạn này nếu cần thêm thời gian điều tra, cơ quan công an phải có văn bản đề nghị viện kiểm sát gia hạn tạm giam.

Nguồn: VNE

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала