Cán bộ xã Đồng Tâm bị đề nghị mức án cao nhất

© Ảnh : ANTĐNhóm cựu cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức trong ngày thứ hai xét xử
Nhóm cựu cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức trong ngày thứ hai xét xử - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 9-8, phiên xử nhóm cựu cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức (Hà Nội) bước sang ngày làm việc thứ hai với phần luận tội và đề nghị mức án của đại diện VKS.

Bị cáo Sơn (trái) được dẫn giải lên phiên tòa - Sputnik Việt Nam
Lại nóng vụ đất Đồng Tâm: Ai lừa ai?
Cụ thể, giữ vai trò cầm đầu vụ án, Nguyễn Văn Sơn — cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm (2002-2010) bị đề nghị xử phạt từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo Điều 281-BLHS. Tiếp đến, Nguyễn Xuân Trường — cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm bị đề nghị xử phạt từ 7 năm tù đến 8 năm, cũng với tội danh quy định tại Điều 281.

Cùng tội danh Lê Đình Thuần — cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm (2010-2014) bị đề nghị xử phạt từ 48 tháng tù đến 60 tháng tù; Nguyễn Văn Bột — cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm (1996-2002) bị đề nghị mức án từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù (hưởng án treo); Nguyễn Tiến Triển — cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm (1995-2010) bị đề nghị áp dụng từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù và Nguyễn Văn Đức — cựu Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm bị đề nghị xử phạt từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù.

Với tốp cựu cán bộ xã Đồng Tâm kế tiếp, Bùi Văn Dũng, Bùi Văn Hồng cùng bị đề nghị xử phạt từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù; Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Khang cùng bị đề nghị xử phạt từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù, đều gắn với tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Xác định các bị cáo đã phạm vào tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 285-BLHS, Phạm Hữu Sách  - nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Mỹ Đức bị đề nghị xử phạt từ 30 tháng tù đến 36 tháng tù; Đinh Văn Dũng — nguyên Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ ở huyện Mỹ Đức bị đề nghị áp dụng từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù.

Tương tự, Bạch Văn Đông — nguyên Phó giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ huyện Mỹ Đức bị đề nghị xử phạt từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù và Trần Trung Tấn — nguyên cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ huyện Mỹ Đức bị đề nghị mức án từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù (cho hưởng án treo) gắn với tội danh theo Điều 285.

Bị cáo Triển cho rằng chia đất cho cán bộ là... sáng kiến hoàn thành kế hoạch được giao. - Sputnik Việt Nam
Sốc với phát ngôn của Cựu Bí thư xã Đồng Tâm
Trước khi lần lượt đề nghị mức án nêu trên đối 14 cựu cán bộ xã Đồng Tâm và cựu cán bộ huyện Mỹ Đức, đại diện VKSND huyện Mỹ Đức thực hành quyền công tố tại phiên tòa khẳng định, căn cứ vào hồ sơ vụ án cùng lời khai tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận, 10 cựu cán bộ xã Đồng Tâm vì động cơ vụ lợi đã cấp, bán đất trái thẩm quyền.

Đối với 4 cựu cán bộ huyện Mỹ Đức đã không tiến hành rà soát, thẩm định hồ sơ nhưng vẫn xác nhận hồ sơ cấp đất đủ điều kiện và trình lãnh đạo huyện cấp "sổ đỏ" cho hàng chục hộ dân. Hành vi của các bị cáo này là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi góp phần làm phức tạp tình hình quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm.

Cũng theo đại diện VKSND huyện Mỹ Đức, việc đưa ra truy tố và xét xử các bị cáo là cần thiết nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý đất đai tại địa phương, đồng thời nhằm bảo đảm tính răn đe các bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm chung.

Bởi những năm qua tình hình tham nhũng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tham nhũng về đất đai. 10 bị cáo vốn là cán bộ xã Đồng Tâm thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tình hình kinh tế của đất nước, khiến nhân dân mất niềm tin. Các bị cáo này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để làm trái nhiệm vụ, công vụ được giao.

Tương tự, đối với 4 bị cáo từng là cán bộ huyện Mỹ Đức, lẽ ra phải có trách nhiệm xác minh, thẩm định hồ sơ về đất đai. Trường hợp nào đủ điều kiện thì mới lập danh sách, báo cáo trình cấp thẩm quyền ra quyết định cấp "sổ đỏ". Nhưng các bị cáo này đã không làm đủ trách nhiệm, chức trách, không xem xét thủ tục đầy đủ đối với 12 hồ sơ cấp đất, gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Lỗi của các bị cáo này cố ý gián tiếp.

Từ những phân tích, nhận định đưa ra, đại diện VKSND huyện Mỹ Đức thực hành công tố tại phiên tòa đi đến khẳng định, hành vi của các bị cáo trong vụ án là nguy hiểm đối với xã hội. Do đó, cần phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc và tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm mà các bị cáo gây ra. 

Nguồn: An Ninh Thủ Đô

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала