Căng thẳng gia tăng, Trung Quốc rút kiều dân khỏi Ấn Độ

© Ảnh : vietnamnetCăng thẳng gia tăng, Trung Quốc rút kiều dân khỏi Ấn Độ
Căng thẳng gia tăng, Trung Quốc rút kiều dân khỏi Ấn Độ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Đông Phương ngày 8/8, tình hình khu vực tranh chấp ở biên giới Trung - Ấn căng như cung đã giương tên, gần đây Trung Quốc liên tiếp đưa ra những lời lẽ cảnh báo, đe dọa Ấn Độ; nay lại xuất hiện tin nước này đã bắt đầu rút kiều dân khỏi Ấn Độ.

Một người sử dụng mạng internet làm việc tại một xí nghiệp vốn Trung Quốc tại Ấn Độ tiết lộ: hiện nay đã có khoảng một nửa số nhân viên các công ty Trung Quốc đã về nước, xu thế này đang ngày càng gia tăng rõ rệt.

Cũng có tin một bộ phận xí nghiệp đầu tư và công ty mậu dịch Trung Quốc ở Ấn Độ đã tạm thời rút về. Người phụ trách một công ty năng lượng Trung Quốc nói: tuy hiện nay chưa có kế hoạch tổng thể về rút các xí nghiệp vốn Trung Quốc khỏi Ấn Độ, nhưng các công ty đều cố gắng giảm số lượng nhân viên của mình đến mức thấp nhất.

Ông này nói: "Những ai không có công trình trong tay đều có thể rút về" và cho biết công ty của ông trong mấy ngày đã đưa về nước một nửa số nhân viên.

Cũng có nguồn tin tiết lộ, tuy có các công ty vốn Trung Quốc ở Ấn Độ tự ý rút nhân viên, nhưng lại cho rằng việc này không liên quan đến tình hình căng thẳng trong quan hệ hai nước; mà cho rằng các công ty vốn Trung Quốc ở Ấn Độ phát triển rất khó khăn, không cần thiết phải đổ thêm vốn để đầu tư các hạng mục lớn.

Được biết, hiện nay tại Ấn Độ có khoảng 500 — 600 xí nghiệp vốn Trung Quốc với khoảng 4.000 nhân viên người Trung Quốc chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như New Delhi, Mumbai và Kolkata. Ngoài ra cũng có số lượng nhân viên quản lý kỹ thuật tương đương tại hiện trường các công trình.

Bên cạnh đó, theo trang tin điện tử Sina ngày 8/8, từ ngày 7/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ đã ra "Thông cáo về an toàn của công dân Trung Quốc ở Ấn Độ" nhắc nhở các công dân Trung Quốc hiện đã ở Ấn Độ và sắp tới cần chú ý an toàn của bản thân, không nên ra ngoài khi không cần thiết, cẩn thận trong lời nói và hành động, tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật Ấn Độ, tôn trọng tập quán tôn giáo và phong tục địa phương, phối hợp sự kiểm tra của nhân viên chấp pháp địa phương…

Sina cũng dẫn lời một chủ doanh nghiệp Trung Quốc ở Ấn Độ nói: dù tình hình đối đầu ở Động Lãng (Ấn Độ gọi là Doklan) được giải quyết ra sao thì lòng tin giữa hai nước cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Các xí nghiệp vốn Trung Quốc ở Ấn Độ vốn đã phát triển rất khó khăn, nay lại càng khó thêm, tuyệt đối không cần thiết phải đầu tư thêm các hạng mục lớn.

Một người làm công việc dịch vụ đầu tư cho các công ty Trung Quốc ở Ấn Độ nói: "Công ty chúng tôi đã chuyển các nhân viên chủ chốt và nghiệp vụ sang Iran. Chúng tôi đã không còn coi trọng việc phát triển đầu tư vào Ấn Độ trong 10 năm tới".

Nguồn: vietnamnet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала