Những máy bay không thể xác định được trên bầu trời Afghanistan thuộc về ai?

© AFP 2023 / Manan Vatsyayanamáy bay F-15E Mỹ ở Afghanistan
máy bay F-15E Mỹ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga chờ đợi phản ứng của NATO trước việc những chiếc máy bay không thể xác định được đang hàng động ở Afghanistan, theo một số nguồn tin, đang cung cấp vũ khí và vận chuyển các chiến binh Daesh tới một số khu vực.

Đặc phái viên Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov đã tuyên bố như vậy. Quốc hội Afghanistan cũng chia sẻ mối lo ngại của phía Nga. Một số nghị sĩ cho rằng, những chiếc máy bay không thể xác định được có liên quan đến Hoa Kỳ.

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Trump đòi sa thải tổng chỉ huy Mỹ ở Afghanistan
Đặc phái viên Tổng thống Nga cũng cho biết, các nhà ngoại giao Nga đề  xuất sáng kiến để vấn đề với những chiếc máy bay không mang theo bất kỳ biểu tượng nào được thảo luận tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Theo dữ liệu của Bộ Ngoại giao Nga, trên địa bàn ít nhất ba tỉnh phía Bắc Afghanistan (Jowzjan, Faryab, Sar-e Pol) đã ghi nhận những trường hợp máy bay trực thăng không thể xác định được thả những thùng hàng cho chiến binh Daesh. Không có bất cứ một giải thích hợp lý nào về việc: trong không phận nước này, nơi chỉ được phép các chuyến bay của không quân NATO, Mỹ và Afghanistan, lại xuất hiện những trực thăng lạ? Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Thống đốc tỉnh Jowzjan Moulavi Abdulhai Hayat nhận xét:

"Tôi là thống đốc tỉnh Jowzjan, và tôi có thể nói về tình hình tại hai quận Darzab và Khoshtipe của tỉnh này. Đã có tin đồn về những trực thăng không thể xác định được xuất hiện ở khu vực đó, nhưng, các nghị sĩ nói, đây chỉ là tin đồn thôi. Cho đến gần đây tình hình tại tỉnh Jowzjan đã là yên tĩnh. Nhưng, mới đây Taliban đã chiếm hai quận Darzab và Khoshtipe, các máy bay của liên minh đã thực hiện những vụ không kích, bây giờ tình hình khu vực đó không an toàn. Không ghi nhận những chiếc máy bay không thể xác định được hạ cánh ở đó".

Lực lượng an ninh Afghanistan tại Kabul - Sputnik Việt Nam
Afghanistan cần máy bay chiến đấu của Nga, chứ không cần phế liệu của Mỹ
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, nhà phân tích quân sự, vị tướng Không quân Afghanistan về hưu Atiqullah Amarhel lưu ý rằng, hiện nay ở Afghanistan không có cơ quan nào kiểm soát các chuyến bay:

"Trong một buổi phỏng vấn trên TV, tôi đã được yêu cầu nói rằng, các trực thăng đó thuộc về Nga, dường như Nga đang hỗ trợ cho Taliban. Tôi đã bác bỏ thông tin này và nói rằng, Nga không có nhu cầu như vậy. Nếu Nga đột nhiên muốn làm như vậy, thì có thể sử dụng con sông Amu Darya.

Những chiếc trực thăng đó không phải là máy bay không thể xác định được. Mọi người đều biết rằng, Hoa Kỳ và NATO theo dõi sát tình hình ở Afghanistan. Mục đích của các chuyến bay đó là tư vấn và hỗ trợ cho các nhóm khủng bố.

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Tấn công IS hay dân thường? Hậu quả khủng khiếp của "mẹ các loại bom" Mỹ ở Afghanistan

Các vị thống đốc, đại diện của Bộ Quốc phòng, Ban giám đốc An ninh Quốc gia đều nói rằng, ở đó không có bất kỳ chuyến bay của các trực thăng không thể xác định được. Nhưng, mọi người đều biết rằng, các  trực thăng đó không chỉ cung cấp hỗ trợ cho Daesh và Taliban mà còn tham gia buôn lậu đá quý và ma túy.

Chính phủ Afghanistan không kiểm soát tình hình trong nước. Không ai kiểm soát giao thông đường không, những chiếc máy bay của Mỹ và NATO có thể hạ cánh trên bất cứ sân bay của Afghanistan, có thể đưa vào và đưa ra khỏi Afghanistan bất cứ thứ gì".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала