Nhân vật khiến 3 đời chủ tịch UBND xã Đồng Tâm 'mê muội'

© Ảnh : vietnamnetBị cáo Nguyễn Xuân Trường tại tòa
Bị cáo Nguyễn Xuân Trường tại tòa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Có 20 năm giữ vị trí cán bộ địa chính xã Đồng Tâm, làm việc qua 3 đời chủ tịch xã, bị cáo Nguyễn Xuân Trường (58 tuổi) được coi là "át chủ bài" trong vụ án.

Tại phiên tòa xét xử 14 cán bộ xã Đồng Tâm, Mỹ Đức sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, đại diện VKS cho rằng: Bị cáo Trường là cán bộ địa chính nhưng đã bất chấp pháp luật, tư vấn cho 3 đời chủ tịch làm sai nhiều hồ sơ đất, lấy đất của xã, "hồn nhiên" đem "cúng" cán bộ xã.

Biết Trường tư vấn trái pháp luật, nhưng vì vụ lợi nên các đời chủ tịch xã Đồng Tâm đã "ngoan ngoãn" nghe theo.

Đồng tình với quan điểm của đại diện VKS, HĐXX đưa ra nhận định: Đối với nhóm bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", Nguyễn Xuân Trường giữ vai trò chính, là đối tượng chủ mưu, trực tiếp tham mưu đề xuất cho tất cả các thời kỳ lãnh đạo (từ 1995 — 2015) và trong tất cả hoạt động sai phạm (từ giao, cấp, bán đất trái thẩm quyền không đúng đối tượng, lập hồ sơ, hợp lý hóa hồ sơ địa chính để được cấp bìa đỏ trái phép).

Trong 10 cán bộ xã Đồng Tâm bị cáo buộc tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, mỗi người chỉ được hưởng 1 suất đất. Riêng Nguyễn Xuân Trường được hưởng 2 suất đất khu Rộc Già và khu Rặng Trúc, với tổng diện tích 260,1m2 không phải nộp tiền theo quy định.

Tại tòa, bị cáo Trường cho biết, 14 năm ở bộ đội về, bị cáo được dân bầu làm cán bộ địa chính. Do trình độ chỉ học lớp 7, năng lực và nhận thức có hạn, chỉ làm việc theo cảm tính, đã gây nên hậu quá đáng tiếc.

"Át chủ bài" trong vụ án cho rằng, nguyên nhân khiến ông ta vi phạm pháp luật là do nể nang, cộng với thiếu năng lực, nhận thức có hạn nên đã gây mất trật tự trong làng xã.

Theo bị cáo Trường, ông ta chỉ là người tham mưu, giúp việc cho UBND xã Đồng Tâm. "Toàn bộ những thứ tôi đưa lên, có nghị quyết chúng tôi mới triển khai thực hiện", bị cáo Trường khai.

Được nói lời sau cùng, cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm trình bày: "Bị cáo chỉ mong muốn cho địa phương đi lên. Bị cáo mong HĐXX xử nhẹ, cho bị cáo sớm trở về với cộng đồng, vợ con".

Nguồn: vietnamnet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала