Việt Nam sẽ mua hệ thống tên lửa phòng không tầm trung - xa MR-SAM hay I-Derby ER?

© Ảnh : Pritishp333Rafael SPYDER SAM
Rafael SPYDER SAM - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
SPYDER-ER sử dụng tên lửa I-Derby ER có tầm bắn ngang MR-SAM trong khi xác suất đánh chặn cao, cũng như chủng loại mục tiêu tác chiến được phong phú hơn.

Thời gian qua đã có một số phân tích dự đoán cho rằng với mối quan hệ hợp tác quốc phòng tốt đẹp với cả Israel lẫn Ấn Độ, Việt Nam sẽ đặt mua hệ thống tên lửa phòng không tầm trung — xa MR-SAM do hai quốc gia này liên kết nghiên cứu chế tạo khi chúng hoàn thành thử nghiệm.

Các loại đạn tên lửa phòng không do Tập đoàn Rafale của Israel sản xuất - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ sản xuất đạn tên lửa phòng không SPYDER?
Sở hữu tầm bắn 70 km, MR-SAM sẽ lấp đầy khoảng trống chiến thuật giữa SPYDER-MR với S-300PMU-1 khi SA-2 phải nghỉ hưu trong tương lai, tạo nên lưới lửa phòng không nhiều tầng nhiều lớp cực kỳ lợi hại.

Nhưng gần đây đã có diễn biến mới khi Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rafael của Israel thử nghiệm thành công phiên bản tăng tầm của tên lửa Derby có tên gọi I-Derby ER.

Nhờ áp dụng những công nghệ mới cùng thuật toán dẫn đường tiên tiến lấy từ tên lửa Tamir thuộc hệ thống Iron Dome mà tầm bắn của I-Derby ER khi phóng từ trên không tăng vọt lên tới trên 100 km (so với 50 km hiện tại).

Nhà sản xuất còn thông báo do kích thước không thay đổi mà I-Derby ER dễ dàng tích hợp vào bệ phóng của SPYDER-SR/MR cũng như máy bay chiến đấu, tầm bắn của SPYDER khi phóng từ mặt đất ước chừng sẽ lên tới con số 70 km. Hiện tại đã có ý kiến cho rằng đây chính là phiên bản sẽ nhận định danh SPYDER-ER.

Với I-Derby ER, SPYDER-ER đã có tầm bắn ngang với MR-SAM, tuy nhiên nó ưu việt hơn ở chỗ đạn Derby có vận tốc cũng như độ linh hoạt lớn hơn hẳn Barak-8 trang bị cho MR-SAM.

Nhờ khả năng tăng tốc lên Mach 4, tên lửa Derby có thể bắn hạ nhiều phương tiện bay ở các góc khác nhau, từ bắn đuổi, bắn đón, cho tới "đại bàng vồ mồi". Trong khi đó, đạn Barak-8 vốn đi lên từ tên lửa phòng không hạm tàu chỉ có tốc độ Mach 2 vì nó tối ưu hóa cho việc đánh chặn tên lửa chống hạm đang lao thẳng về phía mình.

Việt Nam đã có kinh nghiệm vận hành tên lửa phòng không SPYDER, trong tương lai rất có thể chúng ta còn sản xuất cả đạn đánh chặn cho tổ hợp. Do vậy khi tầm bắn đã được kéo dài lên tới 70 km thì rõ ràng việc mua sắm thêm một hệ thống như MR-SAM là điều hoàn toàn không cần thiết.

Nguồn: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала