Việt Nam - nước cuối cùng gia nhập câu lạc bộ “các con hổ Châu Á”?

© Fotolia / HryhoriiĐà Nẵng, Việt Nam
Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh và mối quan hệ Việt-Nhật, những bài học đối với Mỹ từ cuộc chiến ở Việt Nam và vị thế của Việt Nam ở châu Á, cuộc chiến chống tham nhũng và những tiến bộ trong xây dựng xã hội dân sự - đây chỉ là một số chủ đề liên quan đến Việt Nam trong các phương tiện truyền thông quốc tế trong tuần này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin - Sputnik Việt Nam
Liệu vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ Việt Nam - EU?
Sau đây là chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Tuần này, các phương tiện truyền thông nước ngoài tiếp tục thảo luận về vụ ông Trịnh Xuân Thanh cũng như về những tác động từ vụ việc đối với mối quan hệ của Việt Nam với các nước châu Âu, đặc biệt với Đức. Theo báo cáo của Reuters, Berlin đang cân nhắc những bước tiếp theo sau khi Hà Nội từ chối thực hiện yêu cầu của Đức trao trả cựu lãnh đạo PetroVietnam, mà theo Bộ Ngoại giao Đức, ông Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt cóc tại Berlin.

Tờ Financial Express có một bài dài về mối quan hệ Việt-Nhật.

"Có lẽ, Nhật Bản từ góc nhìn của Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng nhất trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc, để hạn chế tham vọng bá chủ của Bắc Kinh, — tờ báo viết. — Nhật Bản cũng coi Việt Nam là một đối tác đầy hứa hẹn đặc biệt trong lĩnh vực an ninh. Nhu cầu về sự hợp tác chiến lược giữa các nước trong khu vực ngày càng cấp bách vì chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định sẽ cắt giảm sự hợp tác quân sự với châu Á".

Tàu khu trục Mỹ Maddox - Sputnik Việt Nam
Một cái nhìn mới về bí mật "Sự cố vịnh Bắc Bộ"
Trong số nhiều hồi ký của cựu chiến binh Mỹ từng tham gia chiến tranh Việt Nam và những hoạt động vinh danh cựu chiến binh Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam có một bài viết đáng chú ý trên tờ Entrepreneur , nhà phân tích có một góc nhìn mới về những bài học của cuộc chiến tranh này.

"Nên xem xét mọi thứ đúng như thật, chứ không phải như chúng tôi muốn để có, đây là một bài học từ cuộc chiến tranh Việt Nam, và đây cũng là một kỹ năng hết sức quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo thành công. Nhân tiện xin nói luôn, bài học thứ hai cũng rất quan trọng từ cuộc chiến tranh Việt Nam: không nên nói dối với người khác, không nên nói dối với những người mà bạn lãnh đạo," — tác giả viết.

Việt Nam sẽ là một nước đóng góp và thụ hưởng những lợi ích trong "thế kỷ châu Á". Có nhiều khả năng Việt Nam sẽ trở thành nước cuối cùng gia nhập câu lạc bộ "các con hổ châu Á". Tạp chí Frontera News rút ra kết luận này sau khi phân tích những đặc điểm của sự phát triển kinh tế Việt Nam và những lợi thế về vị trí chiến lược, dân số trẻ và tầng lớp trung lưu của Việt Nam ngày càng tăng.

TP Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Không ai có thể đuổi kịp Việt Nam!
Nhưng, trên con đường này Việt Nam đang đối mặt nhiều vấn đề. Một trong những vấn đề nan giải nhất là tham nhũng, và nhà nước ngày càng tích cực đấu tranh chống tệ nạn này. Tuy nhiên, theo VnExpress International, những trường hợp rất hiếm trừng trị nghiêm khắc kẻ tham nhũng chỉ có thể ngăn chặn tham nhũng quy mô lớn trong thời gian ngắn. Các nhà phân tích cho rằng, không thể đánh bại nạn tham nhũng nếu không cải cách cơ bản khu vực công đang kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế. Các doanh nghiệp nhà nước vẫn chiếm vị thế áp đảo trong nhiều ngành kinh tế Việt Nam, họ hấp thụ vốn và dòng tiền đó vào thị trường bất động sản và cổ phiếu trong các công ty khác chứ không phải vào cơ sở sản xuất, điều đó thường dẫn đến những kết quả tiêu cực.

Thời gian gần đây xã hội dân sự tại Việt Nam đã ghi nhận những thành công trong cuộc đấu tranh cho các quyền và tự do. Trong số những thành công đó là quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam từ bỏ kế hoạch đổ xuống biển Bình Thuận gần 1 triệu m3 bùn thải, mà kế hoạch đó đã gây ra làn sóng phản đối của người dân địa phương, ngư dân và nông dân nuôi trồng thủy sản. Cũng như phán quyết của Tòa án Nhân dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội đối với 14 bị cáo nguyên là cán bộ địa phương, liên quan đến sai phạm về đất đai ở xã Đồng Tâm.

Tranh chấp đất đai đã gây ra cuộc đối đầu lớn giữa người dân địa phương và các quan chức vào tháng Tư năm nay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала