Mỹ sắp có vũ khí laser bắn hạ UAV, rocket và đạn pháo

© Flickr / The U.S. ArmyUS Strykers
US  Strykers - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo trang Breaking defense, quân đội Mỹ tiếp tục phát triển các loại vũ khí laser có công suất mạnh hơn vào lên những xe cơ giới nhỏ hơn. Vũ khí laser chiến trường, tham gia các cuộc thử nghiệm hiện nay có thể bắn hạ các UAV 4 cánh quạt và các máy bay trinh sát không người lái các loại.

Cùng với sự phát triển của vũ khí laser ngày càng mạnh hơn, đầu những năm 2020, những xe cơ như xe tải Strykers và FMTV sẽ được trang bị vũ khí laser có công suất khoảng từ 50 đến 100 kilowatt.

Với các vũ khí laser này, có thể không chỉ tiêu diệt UAV trong chớp mắt mà còn có thể đánh chặn rockets, đạn pháo và đạn súng cối.

© viettimesSự phát triển của công suất vũ khí laser và các loại mục tiêu trong tương lai
Sự phát triển của công suất vũ khí laser và các loại mục tiêu trong tương lai - Sputnik Việt Nam
Sự phát triển của công suất vũ khí laser và các loại mục tiêu trong tương lai

Ông Adam Aberle, nhà lãnh đạo chương phát triển và thực nghiệm vũ khí laser năng lượng cao thuộc Bộ Tư lệnh phòng thủ tên lửa và Vũ trụ Mỹ cho biết: Các vũ khí laser quân đội đang được phát triển trên hai mặt trận. Vũ khí trùm tia laser công suất thấp sẽ được lắp đăt đặt trên xe bọc thép tám bánh, có tên gọi là Strykers. Những vũ khí laser có công suất lớn hơn sẽ được lắp đặt trên xe tải hạng nặng, không có giáp và khả năng cơ động trên địa hình kém hơn Strykers, nhưng rộng hơn để bố trí vũ khí.

Theo ông, đến năm 2021, chương trình phát triển laser sẽ thử nghiệm loại vũ khí có công suất đến 50 kilowatt  (Multi-Mission High Energy Laser) trên thân xe Stryker. Vũ khí đó có công suất gấp 5 lần vũ khí laser 10 kW, được lắp trên xe Stryker để thử nghiệm tháng 11.2017. Loại vũ khí này gấp đôi vũ khí laser 5 kW đã thử nghiệm trên xe Stryker tháng 03.2017 và gấp 5 lần so với 2 kW công suất được thử nghiệm vào năm ngoái.

Tất cả các vũ khí laser này đều có kích thước nhỏ gọn để lắp đặt trên Strykers và bộ binh cũng có thể mang thiết bị  cho các nhiệm vụ trên các chiến trường khác nhau (vì thế khí tài được gọi là "đa nhiệm"). Đó là một lợi thế lớn cho các đơn vị chiến đấu.Vũ khí laser 50 kW có thể là vũ khí tiềm năng hệ thống vũ khí phòng không tầm gần của quân đội (MSHORAD). Đây cũng là một sự phát triển lớn, đòi hỏi những chiếc xe mang thiết bị có thể di chuyển và chiến đấu cùng với các lực lượng tác chiến trực tiếp trên chiến trường.

Quân đội Mỹ hiện đang lắp đặt vũ khí laser công suất lớn trên các xe vận tải. Những xe cơ giới hạng nặng mang vũ khí laser có thể là thành phần của Hệ thống phòng thủ tầm xa (IFPC) — ý tưởng mới về một hệ thống phòng thủ đa năng trên xe vận tải, được thiết kế để để triển khai ở hậu phương chiến trường, bảo vệ những khu vực rộng lớn chống lại hỏa lực đối phương.

© Flickr / Mark MaunoOshkosh M1120 HEMTT load-handling system
Oshkosh M1120 HEMTT load-handling system - Sputnik Việt Nam
Oshkosh M1120 HEMTT load-handling system

Năm 2022, quân đội Mỹ sẽ đưa vào thử nghiệm vũ khí laser có công suất đến 100 kW trên chiếc xe tải, còn được gọi là xe vũ khí chiến thuật laser công suất lớn (High-Energy Laser Tactical Vehicle — FMTV). Đây là xe cơ giới không bọc thép, có 3 cầu và 10 bánh xe. FMTV là xe cơ giới yểm trợ hỏa lực không thiết giáp, nhưng nhỏ hơn nhiều so với chiếc xe tải lắp đăt vũ khí laser hiện nay, một chiếc vận tải HEMTT bốn trục, nặng đến 20 tấn, lặp đặt vũ khí laser có công suất là 50 kW (hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa tầm xa IFPC cũng chỉ sử dụng xe tải FMTV)

Nguồn: viettimes

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала