Dân Việt sẽ khó mua được ôtô giá rẻ?

© REUTERS / Chaiwat Subprasom Các người mẫu bên xe Mitsubishi Mirage trong triển lãm ôtô quốc tế lần thứ 37 tại Bangkok, Thái Lan
Các người mẫu bên xe Mitsubishi Mirage trong triển lãm ôtô quốc tế lần thứ 37 tại Bangkok, Thái Lan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Dân khó lòng mua xe giá rẻ khi Bộ Tài chính muốn tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ đồng thời đề xuất miễn thuế tiêu thụ linh kiện sản xuất trong nước.

Đề xuất miễn thuế tiêu thụ linh kiện ôtô sản xuất trong nước

Đánh thuế tài sản sẽ hạn chế được tình trạng đầu cơ. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có nên đánh thuế... người giàu?
Chiều 15/8 trong buổi họp báo tổ chức tại Hà Nội, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất miễn thuế tiêu thụ linh kiện ô tô sản xuất trong nước.

Theo ông Thi, giá tính thuế đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.

Tuy nhiên, ông Thi cho rằng, quy định nêu trên chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có báo cáo đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam, trong đó chỉ rõ tỷ lệ nội địa hóa với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp so với mục tiêu đề ra.

Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế đề xuất thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sản xuất trong nước theo hướng không tính thuế với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước như linh kiện, phụ tùng.

© Ảnh : Kiến ThứcDân chờ thuế giảm, thị trường ôtô Việt Nam tụt dốc
Dân chờ thuế giảm, thị trường ôtô Việt Nam tụt dốc - Sputnik Việt Nam
Dân chờ thuế giảm, thị trường ôtô Việt Nam tụt dốc

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng dự kiến trình Chính phủ 2 phương án để xem xét, cân nhắc.

Thứ nhất, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trước. Phương án thứ 2, đó là giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giữ nguyên như hiện hành, tức là không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Tuy nhiên đại diện Bộ Tài chính bày tỏ, cơ quan này nghiêng về phương án đầu tiên, nghĩa là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trước.

Tăng gấp đôi thuế nhập ô tô cũ, dân hết mơ ô tô giá rẻ

đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Bộ Tài chính VN tính toán nhầm
Dù nhắc đến những ưu đãi dành cho linh kiện ô tô sản xuất trong nước, tuy nhiên đại diện Bộ Tài chính lại không đề cập đến các sản phẩm linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài.

Điều này khiến nhiều người lo ngại, các doanh nghiệp sẽ phải tìm cách chuyển dịch các nhà máy linh kiện từ nơi khác về Việt Nam để tránh thuế.

Trong một diễn biến khác, tờ Vietnamnet dẫn nguồn tin từ Bộ Tài chính cho hay, Bộ này đang xin ý kiến các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp về việc sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, dự kiến sẽ bổ sung tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Cụ thể, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1.000cc, sẽ có mức thuế tuyệt đối 10.000 USD.

Với xe có dung tích xi lanh từ 1.000cc trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp. Trong đó xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) có dung tích xi lanh từ 1.000cc — dưới 2.500cc có mức thuế hỗn hợp là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD.

Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.

Với xe từ 2.500 cc trở lên, dòng xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) cũng có mức thuế hỗn hợp là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150% cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.

Với xe từ 10-15 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2.500cc là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD. Trên 2.500cc là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.

Như vậy trừ các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn, mức thuế dự kiến mới này được cho là cao gấp hơn 2 lần so với hiện hành.

Theo tính toán của nhiều doanh nghiệp, nếu như mức thuế nhập khẩu ô tô cũ mới được thông qua kèm theo các loại thuế khác như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, giá xe cũ nhập về Việt Nam có thể đắt hơn xe mới gấp 2 lần. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu hết đường làm ăn cũng như người dân khó lòng có thể mua được một chiếc ô tô giá rẻ.

Nguồn: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала