"Lenin không tồn tại ở các thành phố ": Ukraina phúc trình về việc phá hủy đài tưởng niệm

© Sputnik / Pavel Pakhomenko / Chuyển đến kho ảnhUkraina mất hai ngày để dỡ tượng Vladimir Lenin
Ukraina mất hai ngày để dỡ tượng Vladimir Lenin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
KIEV (Sputnik) - Gần 2,5 ngàn tượng đài ở Ukraina đã rơi vào tình huống phải phá hủy trong vòng xoáy bài trừ Cộng sản, trong đó có hơn 1300 tượng Lenin; "Lenin ở các thành phố không còn nữa",- giám đốc Viện tưởng niệm quốc gia Ukraina Vladimir Vyatrovich thông báo.

Lenin - Sputnik Việt Nam
Hai người Âu đi khắp Ukraina tìm kiếm Lenin
Vào tháng 5 năm 2015, Bộ luật được Verkhovnaya Rada thông qua về "sự lên án Cộng sản và Chế độ phát xít" bắt đầu có hiệu lực tại Ukraina, trong đó cấm tuyên truyền các biểu tượng Xô- Viết. Bộ luật này dự định, trong đó có việc đổi tên các thành phố và những con đường vinh danh  chính khách Liên Xô.

"Đã dỡ bỏ 2389 tượng đài, trong đó có 1.320 tượng Lenin.Theo thông tin của chúng tôi, Lenin ở các thành phố không còn nữa — trên lãnh thổ do Ukraina kiểm soát. Có thể chúng vẫn còn sót lại ở  nông thôn và trên khuôn viên của các xí nghiệp. Thực tế là chúng đã không bao giờ được thống kê vào sổ đăng ký ghi chép, chúng chỉ có thể được gỡ bỏ khi bị phát hiện",- ông Vyatrovich nói trong cuộc phỏng vấn của cổng thông tin Liga.net.

Ông nói rằng việc sẽ dựng tượng đài nào thay thế vào vị trí bị dỡ bỏ sẽ do cộng đồng địa phương quyết định.

"Chúng tôi cho rằng việc dựng tượng đài mới là quyết định của cộng đồng địa phương. Tại Kiev, ví dụ, chúng tôi tin rằng hầu hết gốc tượng cần phải được loại bỏ", — ông Vyatrovich  nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала