Liệu Taliban có thể buộc Trump thay đổi chiến lược tại Afghanistan?

© AP Photo / Allauddin KhanPhiến quân Taliban
Phiến quân Taliban - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phong trào cực đoan "Taliban" đã gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump bức thư ngỏ kêu gọi “ rút hoàn toàn quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan”, hãng tthông tấn Khaama Press đưa tin.

Theo bản tin, trong bức thư "Taliban"nói rằng tình trạng bạo lực trong nước "có quan hệ trực tiếp tới sự hiện diện của quân đội nước ngoài," mà họ gọi là "lực lượng chiếm đóng". Ngoài ra, họ cáo buộc liên minh do Mỹ đứng đầu đã hủy diệt Afghanistan, làm nước này trở thành một trong những nước tồi tệ nhất về an toàn, kinh tế và quản trị.

Helmand , Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Mỹ ở Afghanistan: Nguyên cớ kinh tế để tăng cường quân sự hay hành vi cướp khoáng sản?
Liệu "Taliban" có khả năng buộc Hoa Kỳ áp dụng chiến lược mới ở Afghanistan? Dưới đây là ý kiến của nhà phân tích chính trị Ruhollah Ahmadzai nói với Sputnik:

"Cần phải nói rằng Afghanistan là trung tâm chú ý của thế giới và các cường quốc khu vực  — Hoa Kỳ, NATO, Nga và các đồng minh của họ, Trung Quốc và Ấn Độ. Không thể phủ nhận rằng từ góc độ kinh tế, những chi phí chính yếu ở đất nước này là do Hoa Kỳ và các nước NATO khác chi trả. Họ cam kết sẽ giúp Afghanistan đến năm 2020. Theo tôi, cuộc chiến ở Afghanistan đã trở thành vấn đề đau đầu lớn cho đồng minh châu Âu của Mỹ, bởi vì kế hoạch của họ hình thành từ 17 năm trước đã hoàn toàn thất bại.

Liên quan đến bức thư "Taliban" gửi tới  Trump, nội dung của nó phản ánh ý muốn của Pakistan cùng với cơ quan tình báo của họ nhiều hơn, chứ không phải là mong muốn của Taliban Afghanistan. Do đó, bức thư này không thực sự quan trọng đối với Nhà Trắng. Điều quan trọng là Hoa Kỳ có thể gia tăng đáng kể số lượng quân của mình trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Đây nên là chủ đề của các nhà chính trị Mỹ và Afghanistan. Nếu Hoa Kỳ làm như vậy, đó sẽ là một sự lặp lại những sự kiện đẫm máu của 17 năm về trước, điều đó không giúp gì trong cuộc chiến chống khủng bố. Những gì họ thực sự cần phải làm — là đưa ra trước công lý, buộc Pakistan chịu trách nhiệm vì hoạt động lật đổ của họ trong suốt 22 năm".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала