"Nếu không có người Nga thì Aleppo đã bị đánh bại"

© AFP 2023 / George OurfalianAleppo
Aleppo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Pierre Le Corf, người đàn ông Pháp 28 tuổi sống ở Aleppo từ tháng 2 năm 2016. Anh là nhà sáng lập tổ chức phi chính phủ "Chúng ta là anh hùng" (We Are Superheroes).

Khi đến thăm văn phòng của Sputnik ở Paris, anh  nói đến vấn đề tình hình nhân đạo gắn liền với các yếu tố địa chính trị, mô tả tình hình thực tế tại Aleppo và về công việc của các hiệp hội khác, ví dụ như "Mũ bảo hiểm trắng".

Omran Daqneesh - Sputnik Việt Nam
TBT Sputnik và RT vạch trần thông tin giả dối khủng khiếp về Syria

"Suốt thời gian tôi có mặt ở đó, chỉ có một vài phương tiện truyền thông đã đồng ý nói về những gì đang xảy ra ở Đông Aleppo. Ở Aleppo có khoảng 30 nhóm vũ trang: tất cả  đều được gọi là Al-Nosra hoặc Al-Jinki, theo đức tin. Tất cả các nhóm trong Aleppo đều là những người theo đuổi thánh chiến. Ban đầu, cũng có những người chống đối, nhưng vào thời điểm người Nga đến vào tháng 9 năm 2015, chỉ có phiến binh thánh chiến ".

"Tôi là một người Pháp, và tôi không có ham muốn  lợi ích gì riêng, nhưng bạn có thể nêu câu hỏi với bất cứ ai ở Aleppo: nếu không phải là  người Nga, không có  máy bay của Nga, thì Aleppo đã bị đánh bại. Ba lô của tôi luôn luôn sẵn sàng trong tư thế di chuyển. Chúng tôi  vẫn mặc nguyên quần áo khi ngủ, không biết liệu chúng tôi có bị bắt không, Aleppo có bị đánh bom hay không. Không cần chối cãi gì nữa, đã có những cuộc đột kích, nhiều người đã thiệt mạng. Nhưng mỗi ngày tôi gặp người dân miền Đông Aleppo, tôi biết: họ có cảm giác rằng họ đã được cứu thoát. Hãy để bất cứ ai đến Aleppo để khẳng định điều này".

"Ngày nay trong khu vực dưới sự kiểm soát của chính phủ chỉ có hai hiệp hội nước ngoài —  của tôi và" SOS Chrétiens d'Orient ", tổ chức đã làm việc ở đó trước đây. Tất cả các hiệp hội khác mà đang nói về Syria hoặc đang  hoạt động trên lãnh thổ của nước này thực sự  chỉ có mặt ở  vùng do bọn khủng bố nắm quyền kiểm soát. Các hiệp hội như " Mũ bảo hiểm trắng", ngay từ đầu đã ủng hộ quan điểm của Salafist hay thuộc về những dòng chảy cấp tiến ít trầm trọng hơn. Họ làm hại Syria nhiều hơn là giúp đỡ: họ giúp đỡ vì họ kiếm được nhiều tiền, nhưng mục đích thực sự của họ là tiếp tục lôi cuốn Syria  vào vòng xoáy chiến tranh, điều đó hợp thức hóa sự tồn tại của họ, mặc dù họ đại diện cho thiểu số nhưng lại nắm giữ đa số làm con tin ".

Mũ bảo hiểm trắng - Sputnik Việt Nam
Những việc làm đen tối của tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" ở Syria

"Cuộc sống đang dần dần trở lại bình thường. Mọi người đang bắt đầu xây dựng cuộc sống riêng của họ, cửa hàng bắt đầu mở cửa, các gia đình từ Đông Aleppo đang trở về nhà của họ. Nhưng chúng tôi vẫn bị đánh bom mỗi ngày.

"Tôi không nói về chính trị, nhưng nếu ai đó hỏi tôi một câu hỏi, tôi sẽ trả lời. Nhiều người cho  rằng chính phủ không làm tất cả mọi việc một cách đúng đắn. Họ muốn cải cách. Nhưng phần lớn nhân dân chúng ủng hộ Bashar Assad.  Dịp Giáng sinh, khi tôi đến tặng quà sau khi giải phóng miền Đông Aleppo, tôi đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy trong mắt mọi người, Bashar Assad là  người đã cứu họ. Nếu mọi người không ủng hộ ông, thì họ đã lật đổ Tổng thống từ lâu. Mọi người chiến đấu vì đất nước của mình. Tôi biết rằng nhiều người sẽ không hiểu điều này. Giới phương tiện truyền thông thích viết về những chuyến tàu hoả đến trễ, chứ không phải về thực tế là những đoàn tàu đến đúng giờ ".

"Người Syria yêu quý người Pháp, nhưng họ có ác cảm với những quốc gia đã tiêu diệt những gì họ có. Hôm nay, Pháp là một trong những quốc gia ủng hộ lệnh trừng phạt đang bóp nghẹt Syria. Trừng phạt không chỉ ngăn cản Syria, chúng làm cho mọi người ngạt thở. Trừng phạt là vũ khí mạnh hơn bom, bởi vì chúng buộc người dân phải ra đi — không phải vì đang có chiến tranh, bom bay đạn lạc hoặc nhân dân không hài lòng với chính phủ, mà chính vì mọi người không còn có tương lai nữa ".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала