Nóng: Ấn Độ phủ nhận đã giao BrahMos cho Việt Nam

© Gurinder Osan, FileBrahMos
BrahMos - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ấn Độ đã bác bỏ thông tin đã bán tên lửa hành trình chống hạm siêu âm BrahMos cho Việt Nam.

BrahMos - Sputnik Việt Nam
Báo Trung Quốc: Việt Nam mua tên lửa BrahMos trang bị cho tàu ngầm
Theo New Indian Express (Ấn Độ) ngày 18/8, dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, nước này bác bỏ thông tin đã bán tên lửa hành trình chống hạm siêu âm BrahMos cho Việt Nam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cũng khẳng định, thông tin đó không chính xác, và phía Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã lên tiếng về thông tin trên.

Khi được hỏi về thông tin Nam vừa nhận lô tên lửa BrahMos của Ấn Độ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 17/8 chỉ nói rằng, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam — Ấn Độ được phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đó có an ninh và quốc phòng…

Bà Hằng cũng nêu rõ:

''Việc mua sắm các trang thiết bị quốc phòng đều phù hợp với chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ, là việc làm bình thường để bảo vệ đất nước''.

BrahMos - Sputnik Việt Nam
Lần đầu Việt Nam nói về việc mua BrahMos
Thông tin Ấn Độ bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam mới đây được tờ báo Mỹ World Tribune tung ra ngày 14/8, với lời giải thích rằng Nga — quốc gia đồng sản xuất BrahMos với Ấn Độ, đã tán thành hợp đồng bán loại vũ khí này cho Việt Nam.

Năm 2016, Ấn Độ và Nga đã thống nhất các điều khoản cho phép xuất khẩu tên lửa hành trình chống hạm siêu âm BrahMos. Một số quốc gia đã bày tỏ mong muốn được sở hữu vũ khí này, nhưng hiện chưa có hợp đồng nào được ký kết.

Theo nhiều nguồn tin, các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn tiến triển với những đối tác bao gồm Nam Phi, Chile, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Việt Nam.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar từng nói rằng Ấn Độ rất quan tâm đến việc xuất khẩu tên lửa BrahMos.

Tên lửa BrahMos được coi là biến thể của loại P-800 Oniks phục vụ trong Hải quân Nga, cái tên BrahMos ghép từ hai dòng sông Brahmaputra và Moskva.

BrahMos có thể bắn đi từ tàu mặt nước, tàu ngầm hay xe tải. Hiện nay, Nga và Ấn Độ đang cùng nghiên cứu phát triển phiên bản BrahMos 2 có tốc độ Mach 7 cùng tầm bắn 600 km.

Nguồn: New Indian ExpressBáo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала