Wall Street Journal: Nga sẽ không nhường thị trường châu Âu cho khí đốt Mỹ

© AP Photo / Cliff Owen Khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ
Khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ đang bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng đến lục địa Âu, nhưng Nga sẽ không nhường cành cọ vinh quang giản đơn như vậy, - tờ Wall Street Journal nhận xét.

Những cố gắng của Hoa Kỳ để xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu mâu thuẫn với vị thế của Nga vốn luôn là cầu thủ nổi trội trong khu vực, — tờ Wall Street Journal viết. Chẳng hạn, vào tuần tới con tàu đầu tiên chở khí hóa lỏng của Mỹ cần đến Litva, và hiện có nhiều đồn đoán. Tuy nhiên, Nga chưa sẵn sàng nhượng bộ trong cạnh tranh, và các công ty năng lượng của Nga đã giảm giá, thay đổi phương thức kinh doanh và xây dựng nền tảng của riêng mình dành cho khí hóa lỏng.

lô khí đốt tự nhiên hóa lỏng - Sputnik Việt Nam
Tại sao Mỹ không thể thay Nga cung cấp khí đốt cho châu Âu?

"Sự xuất hiện của khí đốt Mỹ buộc Nga phải bồn chồn. Và quả thật là nên lo lắng", — báo dẫn lời nhà khoa học chính trị Jason Bordof vốn là quan chức trong chính quyền Obama.

Việc ở chỗ là thị trường châu Âu thường đảm bảo 75% tổng lượng xuất khẩu khí đốt của Nga.

"Xuất khẩu tài nguyên năng lượng mà ở đây cụ thể là khí đốt luôn luôn là chiếc đai bảo hiểm với Nga và còn là nguồn lực tác động ảnh hưởng đến châu Âu, vì thế chắc là Matxcơva sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo tồn", — Wall Street Journal dẫn ý kiến chuyên gia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала