Ai đã giúp Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa tẩu tán tài sản, trốn nợ?

© Ảnhông Lê Anh Linh, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Nông sản (bên phải) đang phản ánh tới Báo PLVN về những khuất tất của Công ty XNK Thanh Hóa
ông Lê Anh Linh, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Nông sản (bên phải) đang phản ánh tới Báo PLVN về những khuất tất của Công ty XNK Thanh Hóa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Như Báo PLVN đã thông tin, tháng 9/2013, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa do ông Lê Văn Long làm giám đốc ký hợp đồng mua lô hàng phân bón trị giá trên 16,6 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản.

Theo Hợp đồng, sau khi hàng hóa được bàn giao đầy đủ, trong vòng một tháng, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa phải thanh toán hết số tiền hàng cho Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản. Thế nhưng, hàng đã trao, thậm chí đã bán hết từ mấy năm nay, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa vẫn cố tình chây ì không trả nợ cho Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản. Vậy Công ty này đã làm những gì để tẩu tán tài sản? 

Tháng 9/2016, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Thanh Hóa  có Quyết định số 09/QĐGQKN-CCTHA giải quyết khiếu nại của Công ty Cổ phần  Vật tư Nông sản trong đó khẳng định rõ: "Việc chia tách công ty và chuyển nhượng cổ phần của Công ty cổ phần XNK Thanh Hóa diễn ra sau thời điểm Bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật là dấu hiệu của việc tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ phải thi hành án".

Tại sao từ một vụ án được xác định là "có điều kiện thi hành", trải qua mấy năm vất vả thi hành lại rơi vào ngõ cụt?

Theo thông tin từ Chi cục THADS thành phố Thanh Hóa: trên cơ sở Quyết định Bản án có hiệu lực và đơn yêu cầu thi hành án của Công ty Cổ phần Vật tư nông sản, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Thanh Hóa đã ban hành Quyết định thi hành án (THA) số 39 ngày 1/12/2015 đối với Công ty XNK Thanh Hóa về khoản trả nợ cho Công ty CP Vật tư nông sản với số tiền là 18 tỷ đồng và lãi suất chậm THA.

Sau khi ban hành Quyết định THA, Chấp hành viên Vũ Xuân Thao được giao phụ trách giải quyết vụ việc đã tiến hành thông báo và giao các văn bản, Quyết định về THA cho Công ty XNK Thanh Hóa theo đúng quy định của pháp luật. Cũng từ tháng 1/2016, Chi cục THADS Tp Thanh Hóa đã có nhiều công văn gửi các cơ quan chức năng liên quan như Ngân hàng, các Sở, ngành…đề nghị phối hợp thi hành án.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là việc tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ THADS của Công ty XNK Thanh Hóa vẫn diễn ra như bình thường.

Cụ thể là: sau khi có Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa đã tiến hành hàng loạt các hình thức tẩu tán tài sản như: Tách Công ty và giao phần lớn tài sản cho Công ty mới tách là Công ty Cổ phần IMC Thanh Hóa (ngày 20/08/2015) — Công ty này do  con ông Long làm chủ; Thành lập và chuyển tiền vào các công ty con, cụ thể là chuyển vốn 6 tỷ đồng vào thành lập Công ty Cổ phần phân bón Long Điền vào ngày 28/09/2015 và chuyển vốn 6,5 tỷ đồng vào thành lập Công ty Cổ phần SXTM Hùng Dũng ngày 22/06/2015. Đồng thời, ngay sau khi thành lập các Công ty con một thời gian, Công ty XNK Thanh Hóa lại tìm cách thoái vốn khỏi các công ty con để gây khó khăn trong việc kê biên Thi hành án.

Cũng theo những thông tin mà Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản thu thập được, Giám đốc Công ty CP XNK Thanh Hóa đã tiến hành giảm vốn của Công ty XNK Thanh  Hóa, chuyển hàng hóa và các hợp đồng về cho các công ty con thực hiện. Ngoài ra, lãnh đạo Công ty này còn tiến hành giải thể các chi nhánh, địa điểm kinh doanh như Chi nhánh Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa tại Hà Nội, Xí nghiệp SX-KD hàng XNK — Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa…

Trả lời khiếu nại của Công ty CP Vật tư nông sản, Chi cục THADS Tp Thanh Hóa khẳng định:

"Việc chia tách công ty và chuyển nhượng cổ phần của Công ty cổ phần XNK Thanh Hóa diễn ra sau thời điểm Bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật là dấu hiệu của việc tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ phải thi hành án. Tuy nhiên, việc chia tách công ty và chuyển nhượng cổ phần của Công ty CP XNK diễn ra trước khi Công ty CP Vật tư nông sản có đơn yêu cầu THA. Sau khi thụ lý giải quyết vụ việc, Chấp hành viên đã có văn bản đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc không làm các thủ tục giao dịch dân sự đối với quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất tại địa chỉ số 02 Phan Chi Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa và không làm thủ tục đăng ký chuyển dịch quyền sở hữu cổ phần vốn góp của Công ty CP XNK Thanh Hóa dưới bất kỳ hình thức nào cho đến khi thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án".

Mặc dù khẳng định việc Công ty CP Vật tư nông sản khiếu nại chấp hành viên Chi cục THADS Tp Thanh Hóa không áp dụng các biện pháp đảm bảo THA, tạo cơ hội cho bên phải thi hành án tẩu tán tài sản là không đúng nhưng Chi cục THADS tp. Thanh Hóa cũng thừa nhận: "việc xác minh còn chậm và chưa đầy đủ", Chấp hành viên chưa xác minh được tình hình hoạt động, doanh thu của Công ty năm 2015; chưa tiến hành xác minh tại Công ty cổ phần IMC Thanh Hóa (Công ty được tách từ Công ty CP XNK Thanh Hóa từ tháng 8/2015…

Được biết, trước "món nợ khó đòi" với Công ty CP XNK Thanh Hóa, hiện Công ty CP Vật tư nông sản đã có đơn đề nghị rút hồ sơ lên Cục THADS tỉnh Thanh Hóa để tổ chức thi hành.

Công ty CP Vật tư Nông sản cũng nghi ngờ có người đã cố tình giúp sức cho Công ty CP XNK Thanh Hóa tẩu tán tài sản. 

Nguồn: baophapluat.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала