Thực hư việc Nhật Bản cung cấp thêm tàu tuần tra cho Việt Nam

© ẢnhMột chiếc tàu tuần tra hạng trung của lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản
Một chiếc tàu tuần tra hạng trung của lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngoại trưởng Nhật cho biết sẽ hỗ trợ 500 triệu USD cho các nước khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm nâng cao năng lực an ninh hàng hải.

Thông cáo được đưa ra tại buổi họp báo chung, sau cuộc họp về an ninh giữa Ngoại trưởng Nhật Bản và Bộ trưởng quốc phòng hai nước Nhật Bản và Mỹ tại Washington hôm 17/8.

Trong tuyên bố của Ngoại trưởng Nhật Bản — ông Taro Kono có chi tiết cần đặc biệt lưu tâm đó là Toko sẽ cung cấp tổng cộng 16 tàu tuần tra cho cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines theo chương trình hỗ trợ phát triển chính thức của nước này.

Kế hoạch hỗ trợ được bắt đầu từ năm nay cho tới hết năm 2019, nhằm mục đích giúp các quốc gia nằm ở ven biển khu vực Ấn Độ Dương — Thái Bình Dương tăng cường khả năng an ninh trên biển.

Theo ông Kono, việc hỗ trợ này không có mục đích đối phó với hoạt động của một nước cụ thể nào.

Thông báo trên có phải lời khẳng định Nhật Bản sẽ giúp tăng cường hạm đội tuần tra của Cảnh sát biển Việt Nam thêm một số tàu nữa. Có 3 khả năng xảy ra:

Thứ nhất: Nhật Bản sẽ đóng mới cho Việt Nam thêm một vài tàu tuần tra sử dụng tiền trong gói hỗ trợ 500 triệu USD mà ông Taro Kono vừa công bố.

Thứ hai: Việt Nam sẽ nhận được thêm tàu tuần tra cũ đã bị Nhật Bản loại biên, kinh phí đại tu sửa chữa sẽ do phía Nhật Bản chịu trách nhiệm.

Thứ ba: Một khả năng nữa đó là tuyên bố của ông Kono chỉ là lời nhắc lại việc Nhật Bản sẽ cung cấp ODA để đóng mới cho Việt Nam 6 tàu tuần tra cho Cảnh sát biển mà họ đã cam kết trong chuyến thăm của Thủ tướng hồi tháng 6 vừa qua.

Lúc này chưa có đủ thông tin để khẳng định về một trong ba khả năng trên, chỉ có một điều chắc chắn là Cảnh sát biển Việt Nam sẽ có thêm tàu tuần tra do Nhật Bản chế tạo.

Nguồn: baodatviet.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала