Vụ “bắt cóc” Trịnh Xuân Thanh: Nghi vấn nhân viên gốc Việt của Cơ quan Di trú Đức

© REUTERS / Bui Thanh Hieu (Nguoi Buon Gio)Trịnh Xuân Thanh
Trịnh Xuân Thanh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ban ngày làm việc trong cơ quan Đức, còn ban đêm kiếm thêm bằng hoạt động phục vụ cho Đảng Cộng sản Việt Nam? Có giả định như vậy về cuộc sống hai mặt của một nhân viên, có lẽ là người đã tiếp tay cho tình báo Việt Nam “bắt cóc” doanh nhân Trịnh Xuân Thanh ở Berlin, - như Deutsche Welle đưa tin hôm nay.

Cơ quan Liên bang Đức về nhập cư và tị nạn (BAMF) hiện đang điều tra vấn đề liệu có phải một nhân viên của cơ quan này đã tham gia vào vụ việc bị cáo buộc là "bắt cóc" doanh nhân Việt Nam tên Trịnh Xuân Thanh hồi tháng Bảy hay không.

Trịnh Xuân Thanh - Sputnik Việt Nam
Vụ Trịnh Xuân Thanh: Sự hồ đồ hay cố tình của Bộ ngoại giao Đức?
Ông Hồ N. T., người bị cho thôi việc trong thời gian điều tra và có thể phải đối mặt với vụ kiện ra tòa, dường như đã có những "lời khuyên" giúp nhóm tình báo viên Việt Nam, những người đến Berlin hồi tháng Bảy để giữ và bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, — Süddeutsche Zeitung thông báo.

Trong công văn gửi đến Deutsche Welle, BAMF tuyên bố rằng Hồ N. T đã "lập tức được triệu tập tới gặp ban lãnh đạo và bãi miễn khỏi trách nhiệm" trong cơ quan, ngay sau khi trên các phương tiện truyền thông xuất hiện lời tố cáo chống lại ông này. Tuy nhiên, BAMF cũng nói thêm rằng "tương ứng với những thông tin hiện tại, không thấy có mối liên hệ trực tiếp giữa nhân viên Hồ và vụ bắt cóc".

BAMF nhấn mạnh rằng trong suốt thời gian 26 năm tại nhiệm sở, ông Hồ N.T.  không có trách nhiệm đánh giá hồ sơ xin tị nạn của người Việt Nam.

Tay sai của Đảng Cộng sản Việt Nam?

Nhưng BAMF cũng tuyên bố, cơ quan này không biết gì về hoạt động của ông Hồ ngoài giờ làm việc.

Trịnh Xuân Thanh trên VTV - Sputnik Việt Nam
Đức sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt chống Việt Nam liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh?
Sau khi đầu tháng Tám lan ra tin tức về vụ bắt cóc, các phương tiện truyền thông Đức đã phát hiện rằng ông Hồ N.T. từng viết bài dành cho Đảng Cộng sản cầm quyền ở Việt Nam và thậm chí hai năm trước  đã chính thức được nhận bằng khen vì có "đóng góp đặc biệt cho công tác tuyên truyền hải ngoại" với bài viết trên báo Đảng — "Khủng hoảng của nền dân chủ phương Tây".

Vào tháng Mười năm ngoái, trước khi được rõ là Trịnh Xuân Thanh đang ở Đức, Hồ N.T. đã chia sẻ suy ngẫm trên trang Facebook của mình về việc liệu "tên tội phạm" Thanh sẽ bị dẫn độ về nước hay chăng nếu bị phát hiện ở Đức.

Hồ N. T. cũng đưa ra lời châm chọc trên mạng về tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel, ám chỉ đến chuyện trong tháng tới ở Đức sẽ diễn ra cuộc bầu cử và vụ "bắt cóc" sẽ bị lãng quên trong vài tuần, bởi sẽ có tân Chính phủ với chính sách đối ngoại mới, — Deutsche Welle kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала