Cựu chủ tịch VN Pharma xin giảm nhẹ cho cấp dưới

© Ảnh : phununewsCác bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.
Các bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Hùng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới về cáo buộc làm giả hồ sơ buôn thuốc trị ung thư giả vì họ chỉ làm theo sự chỉ đạo.

Ngày 23/8, phiên tòa xét xử Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch Công ty dược VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C) và đồng phạm về tội Buôn lậu, Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức, bước sang ngày làm việc thứ ba. VKS và các luật sư phát biểu quan điểm buộc tội và gỡ tội cho các bị cáo.

Đối đáp với quan điểm bào chữa của các luật sư trước đó, VKS cho rằng, ông Hùng không thẩm định tài liệu mà cho nhân viên hợp thức hóa giấy tờ xin cấp phép cho thấy ý thức của bị cáo biết rõ nguồn gốc xuất xứ là có vấn đề. Nhưng vì muốn đạt được thỏa thuận nên bị cáo bất chấp.

Ngày 30/12/2013, Cục quản lý dược cho phép VN Pharma nhập khẩu thì tháng 1/2014, Hùng ký hợp đồng mua thuốc và tự ý sử dụng con dấu, chữ ký của công ty nước ngoài đã hết hạn sử dụng giấy phép hoạt động tại Việt Nam. Ngoài ra, Hùng còn tìm cách có được giấy phép hoạt động của công ty Canada tại việt nam.

Các bị cáo không trực tiếp liên hệ với công ty này. Hùng chỉ đạo cấp dưới liên hệ Cường để cung cấp giấy xuất xưởng của thuốc H — Capita 500mg. Trong hóa đơn thương mại, Cường là người đề nghị sửa giá tăng lên. Tem dán trên hàng là từ Ấn độ chứ ko phải Canada.

"Rõ ràng là Hùng biết nguồn gốc xuất xứ, chủng loại không đạt nhưng vẫn muốn nhập khẩu và đã chỉ đạo tạo dựng giấy tờ. Vì vậy VKSND Tối cao truy tố là đúng căn cứ và pháp luật", kiểm sát viên nêu quan điểm và cho rằng đủ căn cứ xác định Cường và Hùng cùng bắt tay hợp tác nhập khẩu thuốc về Việt Nam.

Tranh luận lại, luật sư bào chữa cho bị cáo Hùng đề nghị VKS xác định thế nào nhập lậu thuốc giả, bởi không có kết luận nào nêu 9.300 hộp thuốc H — Capita 500mg là thuốc giả. Theo luật sư, thuật ngữ thuốc giả và thuốc kém chất lượng là khác nhau. Điều này cũng ảnh hưởng đến tội danh và khung hình phạt đối với bị cáo Hùng.

Luật sư bảo vệ bị cáo Cường cho rằng chưa thấy VKS tranh luận lại nội dung đề nghị xem xét lại kết luận giám định về chất lượng thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

VKS sau đó khẳng định một lần nữa không cần trưng cầu lại kết quả giám định vì đây là vụ án buôn lậu chứ không phải vụ án làm giả hay sản xuất thuốc giả.

Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch VN Pharma xin chịu trách nhiệm về sự việc nhập lô hàng thuốc sai quy định. Tuy nhiên, ông cho rằng, mình không phải là người làm giả hai tài liệu quyết định trong vụ án. Theo ông, 9.300 hộp thuốc như cáo buộc trong cáo trạng không phải là thuốc giả mà là thuốc không rõ nguồn gốc theo thỏa thuận hợp đồng và theo pháp luật.

Ông Hùng cũng đồng ý với quan điểm bào chữa của các luật sư và xin được hưởng mức án thấp nhất. Đồng thời, cựu Chủ tịch VN Pharma xin HĐXX xem xét cho các nhân viên của mình vì họ chỉ là người làm theo quy định của công ty.

Tương tự, bị cáo Cường cho rằng, đã gặp rất nhiều khó khăn để có được sự tin tưởng của các đối tác nước ngoài trong việc đạt được hợp đồng ủy quyền mua bán thuốc. Những tài liệu, hồ sơ mà đối tác cung cấp cho ông về loại thuốc nhập khẩu ông hoàn toàn không làm giả. Bởi bản thân không biết gì về dược.

"Sai sót của tôi và đồng nghiệp là sự thiếu giám sát trong quá trình nhập khẩu và do quá tin tưởng vào đối tác. Mong HĐXX tạo điều kiện cho tôi được tiếp tục làm việc, nuôi mẹ già, con nhỏ", bị cáo Hùng nói lời sau cùng.

Theo cáo buộc, ông Hùng cùng đồng phạm đã làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc để xin cấp phép nhập thuốc 200.000 hộp thuốc trong đó có 9.300 hộp thuốc H — Capita 500mg điều trị bệnh ung thư giả. Lô thuốc có giá trị khoảng 5,3 tỷ đồng. Sau khi bị phát hiện, Bộ Y tế đã niêm phong, cấm lưu hành trên thị trường.

Nguồn: phununews

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала