Trung Quốc bảo vệ Pakistan: cứu người vì mình

Đăng ký
Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai nghiêng về phía Ấn Độ và làm găng với Pakistan, còn Trung Quốc thì công khai hậu thuẫn nước này.

Trong tuyên cáo về chính sách mới đối với Afghanistan, Tổng thống Mỹ Donald Trump nặng lời phê phán Pakistan là "lá mặt lá trái" trong chuyện chống khủng bố và đối phó Taliban. Ông đưa ra những yêu cầu mới của Washington đối với Islamabad và dọa xem xét lại toàn bộ quan hệ song phương.

Cho tới nay, Trung Quốc là quốc gia duy nhất lên tiếng bảo vệ Pakistan và dùng đại từ nhân xưng "chúng tôi" để yêu cầu Mỹ đánh giá cao vai trò của Pakistan trong vấn đề Afghanistan, tôn trọng chủ quyền cũng như quan ngại của Pakistan về an ninh. Tổng thống Trump công khai nghiêng về phía Ấn Độ và làm găng với Pakistan, còn Trung Quốc thì công khai hậu thuẫn nước này.

Trung Quốc đứng bên Pakistan thật ra trước hết là vì chính mình. Lâu nay, Islamabad luôn là đối tác quan trọng nhất trong chiến lược của Bắc Kinh ở Nam Á. Với sự hợp tác đặc biệt của Pakistan, Trung Quốc nhằm tới gây dựng ảnh hưởng ở Afghanistan thời hậu chiến, đối phó và ganh đua với Ấn Độ cũng như thực thi kế hoạch quy mô "Vành đai và Con đường". Hai nước đang triển khai thực hiện chương trình hợp tác Hành lang kinh tế song phương với các dự án trị giá tổng cộng 60 tỉ USD.

Nếu Mỹ làm găng với Pakistan, gây áp lực đến mức buộc nước này phải điều chỉnh cơ bản chính sách đối ngoại và an ninh, trong đó có quan hệ với Taliban và chính phủ Afghanistan, thì Islamabad sẽ lệ thuộc Washington nhiều hơn. Khi đó, mọi suy tính của Trung Quốc về chính trị, an ninh cũng như kinh tế ở khu vực này và liên quan đến Pakistan đều sẽ khó thực hiện hơn. Có cứu Pakistan thì Trung Quốc mới bảo toàn được lợi ích.

Nguồn: thanhnien

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала