"Little America" bị bỏ hoang: khu vực xung quanh căn cứ Incirlik biến thành thị trấn ma

© Sputnik / Hikmet DurgunIncirlik
Incirlik - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các khu phố của thị trấn Incirlik gần thành phố Sarıçam ở tỉnh Adana của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi bố trí căn cứ không quân cùng tên mà trước đây đã từng triển khai hơn 20.000 quân nhân nước ngoài, chủ yếu là người Mỹ, đang bị bỏ hoang.

Các khu phố được gọi là "Little America" trước đây có cuộc sống sôi động. Còn hiện nay, khi trên căn cứ Incirlik chỉ còn lại khoảng 3.000 binh sĩ, và họ hiếm khi xuất hiện trên các đường phố của thị trấn Incirlik, các chủ cửa hàng trong khu vực lâm vào tình trạng khó khăn. Doanh thu thua lỗ dẫn đến việc phải đóng cửa đa số cửa hàng. Phóng viên Sputnik đã đến thăm "thị trấn ma", chụp ảnh các cửa hàng và quầy hàng bị đóng cửa, trò chuyện với người dân địa phương.

© Sputnik / Hikmet DurgunIncirlik
Incirlik  - Sputnik Việt Nam
Incirlik

Căn cứ Incirlik đã được thành lập ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1950, và kể từ đó là chủ đề của những cuộc tranh chấp gay gắt. Kể từ ngày 8 tháng 8 năm 2015, số quân nhân bị cắt giảm xuống còn 3.000 người, và đã áp đặt lệnh cấm các binh sĩ đi ra ngoài lãnh thổ căn cứ. Điều đó tác động hết sức tiêu cực đến hoạt động kinh doanh ở các khu phố Incirlik gần căn cứ. Nhiều doanh nhân đã bị phá sản hoặc chỉ đơn giản mất cơ hội để tiến hành kinh doanh.

© Sputnik / Hikmet DurgunIncirlik
Incirlik  - Sputnik Việt Nam
Incirlik

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Zekai Demir, thợ làm bánh mì với 20 năm kinh nghiệm trong nghề, cho biết rằng, các thương nhân ở Incirlik đang ở trong một tình huống rất khó khăn, và nói thêm:

"Trong hai năm qua, để đảm bảo an toàn cho các binh sĩ Mỹ và quân nhân của các nước khác, họ bị cấm rời khỏi lãnh thổ căn cứ. Chính bởi vậy các thương nhân ở Injirlik đang ở trong một tình huống rất khó khăn. Trước đây, ở Incirlik đã có hàng nghìn thương nhân, và bây giờ chỉ còn lại mấy trăm…".

Một vài cửa hàng còn lại ở Incirlik làm việc trong một vài giờ trong một ngày.

© Sputnik / Hikmet DurgunIncirlik
Incirlik  - Sputnik Việt Nam
Incirlik

Theo ý kiến của ông Kadir Amac, chủ sở hữu một nhà hàng nhỏ ở Incirlik, người làm việc ở đây trong 15 năm, cần phải đóng cửa căn cứ quân sự này:

"Mỹ không phải là bạn mà là kẻ thù của chúng tôi. Mọi người đều biết, họ hành động chỉ vì lợi ích riêng của mình mà bỏ qua lợi ích của người khác, làm tất cả để đạt được mục tiêu của mình. Người Mỹ đánh vào nước chúng tôi trong khi đang hiện diện trên lãnh thổ của chúng tôi. Thổ Nhĩ Kỳ đã từng mấy lần cố gắng đóng cửa căn cứ này, nhưng, chúng tôi không thể làm như vậy vì căn cứ thuộc về NATO…", — ông than phiền.

© Sputnik / Hikmet DurgunIncirlik
Incirlik  - Sputnik Việt Nam
Incirlik

Bà Selver Kaplan, Chủ tịch chi nhánh Đảng Vatan (Tổ quốc) ở tỉnh Adana, gọi căn cứ Incirlik là "nguồn gốc gây ra sự đau khổ cho Thổ Nhĩ Kỳ":

"Kể từ khi được thành lập vào những năm 50, căn cứ Incirlik mang lại đau khổ và bất hạnh cho Thổ Nhĩ Kỳ và các nước trong khu vực. Căn cứ này là nguồn gốc gây ra sự đau khổ cho Iraq, Syria, Ai Cập. Do đó chúng tôi muốn để căn cứ này bị đóng cửa. Chúng tôi không muốn để trên mảnh đất này hiện diện các thế lực thù địch muốn phá hoại  Thổ Nhĩ Kỳ và các nước láng giềng. Chúng tôi không muốn để họ thực hiện các hoạt động gián điệp trên lãnh thổ của chúng tôi", bà nói.

Theo bà Kaplan, căn cứ Incirlik nên được chuyển giao cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

© Sputnik / Hikmet DurgunIncirlik
Incirlik - Sputnik Việt Nam
Incirlik

Đến lượt mình, ông Hayri Akgün, Chủ tịch chi nhánh Đảng Tự do và Đoàn kết (ODP) ở tỉnh Adana, cho biết rằng, sự tồn tại của căn cứ  Incirlik là một "bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ bị phụ thuộc vào chủ nghĩa đế quốc":

"Căn cứ Incirlik cho thấy rằng, đất nước chúng tôi bị phụ thuộc vào chủ nghĩa đế quốc. Tình hình khi các máy bay cất cánh từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các vụ đánh bom ở các nước láng giềng, ví dụ ở Iraq, là không thể chấp nhận được. Chúng tôi muốn để Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt mối quan hệ với chủ nghĩa đế quốc và NATO. Nếu không làm như vậy thì không thể nói về tự do và độc lập của nước chúng tôi", — ông Hayri Akgün nhấn mạnh.

© Sputnik / Hikmet DurgunIncirlik
Incirlik  - Sputnik Việt Nam
Incirlik
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала