Chuyến đi định mệnh: cô gái Nga đến Châu Á vì tình yêu, rơi vào vòng lao lý ở Việt Nam

© Ảnh : vk.com/dapirkaMaria Dapirka
Maria Dapirka - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nạn nhân hay là tội phạm? Tại Việt Nam, tòa án đã trả lại hồ sơ vụ án hình sự đối với phụ nữ Nga Maria Dapirka về Viện kiểm sát để điều tra thêm.

Phiên xử mà tại đó lẽ ra tòa sẽ công bố phán quyết đã trì hoãn vô thời hạn, — Tổng Lãnh sự LB Nga tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Alexey Popov thông báo với Sputnik.

Maria Dapirka - Sputnik Việt Nam
Vụ nghi phạm người Nga mang ma túy vào Việt Nam được trả lại hồ sơ để điều tra thêm
Câu chuyện của cô gái Nga có tiếng vang khắp thế giới. Maria đến Châu Á theo tiếng gọi của tình yêu, nhưng người yêu của cô không phải là một vận động viên thành danh, như anh ta đã viết về mình, mà là một người Nigeria buôn bán ma túy. Chuyện cổ tích biến thành cơn ác mộng: người yêu lừa đảo, theo lời  của luật sư bào chữa, đã giấu cô gái, cho  vào va li  3 kg ma túy. Hiện giờ cô ấy phải đối mặt với án tù chung thân hoặc thậm chí án tử hình.

Câu chuyện chuyến thăm làm việc ở châu Á của Maria Dapirka bắt đầu với màu sắc rực rỡ và hoàn toàn vô tư:  những bức ảnh trên Instagram, những dòng trạng thái và video hài hước từ bờ biển Thái Lan. Nữ sinh viên tốt nghiệp Học viện Kiến trúc và Nghệ thuật tìm thấy bản thân trong công việc hướng dẫn viên du lịch. Và sau đó, giống như cô tưởng, cô đã gặp được tình yêu của cả cuộc đời.

Người thanh niên tự giới thiệu mình là một cầu thủ bóng đá có tiếng. Anh ấy nói rằng anh ta muốn kết hôn. Masha sắp xếp mọi thứ đồ đạc vào valy và không do dự bay đến với người yêu của mình. Hóa ra vận động viên là một công dân Nigeria có tên Chib Eze. Anh ta không những không có ý định lấy vợ, mà còn tham gia buôn bán ma túy. Masha đã bị bắt tại sân bay ở Việt Nam với gần 3 kg cocaine. Pháp luật của đất nước rất nghiêm khắc, giờ đây cô gái phải đối mặt với án tù chung thân hoặc thậm chí tử hình. Cô gái đảm bảo rằng trong trường hợp này cô bị lừa bằng chính chiếc vali cô được người yêu tặng.

"Chúng tôi có bức thư của Maria. Cô đã gửi một bức thư cho gia đình mình, nơi cô đã gửi gắm niềm tin, nhưng tình huống vẫn đang xem xét  theo hai hướng sau: tù chung thân, cũng như án tử hình. Từ đây có thể kết luận rằng cô gái có đủ cảm xúc lẫn lộn", — luật sư của Tổ chức cộng đồng Sezimtal, ông Sunkar Nurmagambetov cho biết.

Maria Dapirka - Sputnik Việt Nam
"Mẹ yêu quí, đừng lo vì con": nữ phạm nhân Nga chờ đợi án tử hình ở Việt Nam viết thư
Câu chuyện kéo dài 4 năm. Suốt thời gian này, phiên toà bị hoãn lại nhiều lần. Phía Việt Nam không thể nào kết luận liệu Maria có phạm tội hay không, thực sự ai đang phải đối diện với họ: tội phạm hay là nạn nhân? Tuy nhiên, có thể sẽ không có bất cứ hi vọng nào về một quyết định trắng án.

"Vụ xử án đã bị hoãn có lẽ đến lần thứ  năm rồi, tôi nghĩ vậy. Mỗi lần, cơ quan chức năng giải thích điều này bằng việc phải bổ sung điều tra. Trong nhiều năm, Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam đang cố gắng tìm hiểu liệu có đúng là Maria dính líu vào vụ buôn lậu ma túy vì không biết, hay cô muốn tận dụng điều này. Họ không thể đi đến một kết luận chính thức về vấn đề  này",- Vadim Dapirka, anh của Maria giải thích.

Bạn bè của Masha đã tập hợp một nhóm trong mạng xã hội VKontakte để chứng minh rằng câu chuyện của cô chỉ là một trong số nhiều trường hợp  tương tự. Một cầu thủ bóng đá giả mạo từ Nigeria, hóa ra là thành viên của băng đảng buôn ma túy, cho đến nay vẫn chưa bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế. Hắn ta vẫn sống bình yên ở Đài Loan. Những cô gái nhẹ dạ cả tin thường trở thành con mồi của bọn lừa đảo như vậy.

"Chúng tôi tìm hiểu thấy rằng ở châu Á và trên thế giới có một đội ngũ toàn những người đàn ông từ Nigeria, giống như bạn trai của cô Maria. Họ nghĩ ra những câu chuyện khác nhau, để được các cô gái tin tưởng và thậm chí kết hôn với họ.  Những cô gái cả tin thường mắc bẫy. Masha không phải là người duy nhất", — những người sáng lập nhóm ủng hộ Maria tuyên bố.

Trong nhà tù Việt Nam, Masha không đánh mất niềm tin. Cũng giống như một vài năm trước đây, cô ấy vẫn giữ gìn vẻ đẹp thân thể và chăm chỉ luyện tập thể thao.

"Cô ấy vẫn tuân thủ những tuần nguyện ăn chay, tập yoga. Trước khi bị bắt giữ, cô ấy tích cực tập thể thao, không sử dụng thuốc lá hoặc đồ uống có cồn. Và cô ấy đã phải quen dần với hoàn cảnh mà cô ấy lâm nạn. Tâm trạng của cô lạc quan, nhưng, tất nhiên,  cũng có những lúc rơi vào trạng thái trầm uất", — luật sư Sunkar Nurmagambetov của Tổ chức Công cộng Sezimtal thuật lại.

© Ảnh : vk.com/dapirkaMaria Dapirka
Maria Dapirka - Sputnik Việt Nam
Maria Dapirka

Người thân của Masha hy vọng rằng họ sẽ vẫn có thể nhìn thấy cô. Luật sư của cô gái nói rằng ngay cả khi công bố bản án chung thân, thì vẫn có cơ hội để thay đổi nó. Điều này có thể thực hiện theo thỏa thuận quốc tế. Nếu Maria được gửi về Nga để thi hành án, thì tại đây có thể đưa ra vấn đề ân xá.

Câu chuyện này thực sự là một trong nhiều trường hợp. Trước đó, một cô gái 25 tuổi người Nga Angelina Purtova bị bắt ở Maldives vì ​​nghi ngờ vận chuyển hơn 2 kg cocaine. Một chiếc túi đã được vận chuyển trong kịch bản tương tự theo lời đề nghị của bạn trai người Nigeria. Cô gái này đã chứng minh được rằng cô hoàn toàn vô tội.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала