Tổng thống Trump không muốn trả tiếp món nợ của Mỹ cho Việt Nam

© AFP 2023 / Jim WatsonDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hậu quả cuộc chiến tranh của Mỹ chống lại dân tộc Việt Nam, theo ước tính không đầy đủ là hơn 1 triệu chiến sĩ QĐNDVN và du kích ở miền Nam Việt Nam hi sinh, hàng loạt thành phố và nhiều xí nghiệp công nghiệp ở miền Bắc Việt Nam bị tàn phá hủy hoại, những vùng trồng lúa rộng lớn và hàng ngàn cánh rừng nguyên sinh bị nhiễm "chất độc màu da cam".

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama - Sputnik Việt Nam
Vì sao Mỹ thua trận trong chiến tranh Việt Nam?
Nhà quan sát phân tích của Sputnik Piotr Tsvetov đã viết về điều đó trong bài báo của ông.

Sau khi bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, giữa  những người Mỹ có một số chính trị gia thừa nhận rằng đất nước của họ cần phải giúp Việt Nam "hàn gắn vết thương" cuộc chiến tranh vừa qua. Nước Mỹ bắt đầu cung cấp viện trợ nhân đạo cho Việt Nam. Khối lượng viện trợ hàng năm khá lớn, khoảng 100-110 triệu $ một năm.

Một trong những hướng viện trợ này là việc quét sạch bom, đạn chưa nổ trên lãnh thổ Việt Nam. Đối với việc này, nhóm cố vấn đặc biệt chuyên về tháo gỡ bom mìn (MAG) đã được gửi đến Việt Nam, cùng với chuyên gia Việt Nam vô hiệu hóa những khu vực lãnh thổ lấp đầy khối hàng hóa chết chóc nguy hiểm. Sự giúp đỡ này đã đưa lại kết quả khả quan. Nếu trong những năm đầu 2000 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mỗi năm có đến 70-80 trường hợp nổ mìn hoặc đạn còn sót lại, thì năm ngoái chỉ còn 1 trường hợp!

Monsanto - Sputnik Việt Nam
Monsanto tiếp tục đầu độc người Việt Nam?

Và bây giờ, Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã từng hứa với cử tri của mình sẽ giảm thiểu chi tiêu viện trợ nước ngoài, đã quyết định tiến hành cắt giảm viện trợ nhân đạo cho Việt Nam. Dự án của ngân sách Mỹ cho năm 2018 quy định giảm viện trợ cho Việt Nam 26%, tương đương gần 30 triệu $. Có thể điều này sẽ kéo theo việc giảm hoạt động của nhóm MAG, cũng như  chấm dứt công tác của những chuyên gia đang giúp người dân Việt Nam chống lại hậu quả của việc Quân đội Mỹ sử dụng các chất làm rụng lá và các hóa chất độc hại khác.

Với biện pháp này, Donald Trump một lần nữa khẳng định đánh giá của một số chuyên gia, những người coi ông ấy là một nhà chính trị yếu kém. Bằng những tính toán ích kỷ của chính bản thân, ông ta sẽ đẩy nhiều người trên thế giới xa lánh ông và xa lánh cả nước Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала