Tại sao ngưng tim không gây hại cho rùa (điều đó giúp con người thế nào?)

© Ảnh : putneymarkcon rùa
con rùa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Con người nếu thiếu oxy, thậm chí chỉ một vài phút thí dụ như trong cơn đau tim hoặc đột quỵ, là có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho quả tim.

Cuộc mổ tim - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Nga đã chế được tim nhân tạo
Nhưng loài rùa nước ngọt lại là tình huống khác — chúng có thể ngủ đông suốt mùa lạnh trong hồ nước đóng băng, rồi sau đó thức dậy, không hề hấn gì. Tại sao lại như vậy? Các chuyên gia từ Đại học Aarhus, Đan Mạch và Viện Đại học Cambridge đi tìm lời giải cho câu hỏi này. Nghiên cứu cơ chế thức tỉnh của rùa, các nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng sự khác biệt giữa con người và rùa trong trường hợp này chính là hoạt động của ty lạp thể.

Ở động vật có vú, thiệt hại cơ bản cho tim không do thiếu oxy mà là sự tuần hoàn trong mô khi tạo ra phản ứng oxy độc hại. Điều này không xảy ra với rùa — hóa ra là trong cơ thể rùa ngừng chức năng ty lạp thể chung. Các nhà khoa học tuyên bố  rằng điều đó diễn ra vô hại cho loài bò sát vì đặc điểm trao đổi chất chậm chạp của chúng. Các chuyên gia nói thêm, thực tế giảm chức năng trong thời gian thiếu oxy kéo dài giúp ngăn ngừa những thiệt hại mà phản ứng oxy độc có thể gây ra cho quả tim, bảo vệ loài bò sát khỏi bị ảnh hưởng từ oxy hóa. Giả thiết là cách thức tạm thời "tắt máy" ty lạp thể, theo cơ chế làm việc mà hiện còn chưa rõ, có thể sử dụng cả với  động vật có vú, trong đó có con người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала