Việt Nam là khách hàng vừa ký hợp đồng nâng cấp F-5?

© Ảnh : Public domainMáy bay tiêm kích chiến đấu F-5E Tiger II
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5E Tiger II - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Elbit Systems của Israel thông báo, họ vừa ký hợp đồng nâng cấp tiêm kích F-5 cho một khách hàng châu Á giấu tên.

Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5 trong Bảo tàng Quân đội tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam "hồi sinh" máy bay F-5 "Tiger" để làm gì?
Theo Elbit Systems, Tập đoàn này sẽ thực hiện thương vụ trị giá 93 triệu USD, thời gian triển khai là 3 năm để hiện đại hóa các máy bay tiêm kích hạng nhẹ F-5 Tiger cho một đối tác chưa được công bố nằm ở châu Á — Thái Bình Dương.

Những chiến đấu cơ này sẽ được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, trong đó nổi bật là radar mảng pha thụ động EL/M-2030 có tầm trinh sát 150 km, dẫn đường được cho tên lửa không đối không Python-5, Derby và các loại đối đất, đối hải uy lực khác.

Bên cạnh đó máy bay còn có thêm thiết bị ngắm bắn tích hợp trên mũ phi công DASH IV, các màn hình hiển thị, pod tác chiến điện tử treo ngoài cùng cơ cấu lái "bay bằng dây" không thua kém gì tiêm kích thế hệ 4.

Hiện nay trong khu vực châu Á — Thái Bình Dương vẫn còn một số quốc gia tin dùng dòng tiêm kích hạng nhẹ F-5E/F.

Máy bay tiêm kích chiến đấu F5E trong Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Bất ngờ: Việt Nam hoàn toàn có thể tự phục hồi tiêm kích F-5E
Tuy nhiên khách hàng mới chắc chắn không phải Đài Loan vì sẽ vấp phải phản đối kịch liệt từ Trung Quốc. Thái Lan hay Singapore cũng bị loại trừ do Israel đã thực hiện xong quá trình nâng cấp (Singapore), hay đang triển khai tích cực theo hợp đồng đã ký (Thái Lan).

Trường hợp Hàn Quốc cũng phải bị loại trừ do nước này đã có kế hoạch thay thế Tiger-II bằng chiến đấu cơ nội địa FA-50 Golden Eagle, trong khi đó Malaysia còn duy trì rất ít và đang từng bước loại biên.

Cuối cùng, đối tác bí ẩn nữa được nhắc tới có thể là Việt Nam, nhất là trong thời gian gần đây truyền thông Việt Nam và quốc tế đưa tin Việt Nam có thể đưa F-5E/F quay lại biên chế chiến đấu nhằm gấp rút tăng cường sức mạnh không quân.

Nguồn: Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала