Việt Nam: Liệu Ấn Độ có thể chiếm chỗ của Trung Quốc?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamThủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm Việt Nam
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mối quan hệ phức tạp của Việt Nam với Trung Quốc và việc tăng cường sự hợp tác với Ấn Độ, những nguy hiểm đe dọa đồng bằng sông Cửu Long và những thiệt hại khiến cuộc sống của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam càng thêm khó khăn, việc thành lập TPP mà không có Việt Nam và những vấn đề của ngành du lịch Việt Nam...

Đây chỉ là một số chủ đề liên quan đến Việt Nam trong các phương tiện truyền thông quốc tế trong tuần này. Sau đây là chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Sputnik Việt Nam
Báo Tàu: Việt Nam chỉ là một quân cờ của Mỹ nhằm chống lại Trung Quốc?

Nhiều phương tiện truyền thông có bài viết về lịch sử mối quan hệ phức tạp của Việt Nam với Trung Quốc. TODAYonline viết về sự hỗ trợ của Trung Quốc cho Việt Nam trong cuộc Cách mạng Tháng Tám và hai cuộc kháng chiến, về sự đối đầu Việt-Trung trong những năm 70 và 80 và các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Bài báo ghi nhận sự xích lại gần nhau giữa Hà Nội và Washington và rút ra kết luận: "Cảm thấy mối đe dọa từ phía Trung Quốc, Hà Nội hướng tới Washington yêu cầu sự giúp đỡ, nhưng, nước này vẫn làm theo trái tim và không cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh".  New York Times viết về sự gia tăng khối lượng đầu tư của Trung Quốc và sự phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước, về lượng khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam tăng vọt. "Nền kinh tế Việt Nam bị phụ thuộc khá lớn vào Trung Quốc, điều đó tác động tiêu cực đến cuộc đấu tranh của Việt Nam chống lại những tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông",  - bài báo viết. Các phương tiện truyền thông điện tử thông báo về việc Việt Nam phản ứng việc Trung Quốc công bố diễn tập quân sự trong khu vực Biển Đông, về việc Trung Quốc tăng cường tấn công tin tặc nhằm vào các trang mạng của chính phủ và các tổ chức thương mại của Việt Nam. VnExpress International bày tỏ sự lo lắng trước việc một công ty Trung Quốc có thể tham gia xây dựng sân bay lớn nhất Long Thành, lưu ý đến việc nhà thầu Trung Quốc công trình nào cũng đội vốn, chất lượng kém, chậm tiến độ.  "Sự phụ thuộc của Việt Nam vào các nhà thầu Trung Quốc gây sự lo ngại về an ninh quốc gia của Việt Nam, đặc biệt là an ninh năng lượng".

Về mặt này, các phương tiện truyền thông ghi nhận rằng, Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội để đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế và chính trị và gửi gắm nhiều kỳ vọng vào Ấn Độ. Viết về sự phát triển của mối quan hệ hợp tác quân sự Việt Nam-Ấn Độ, tờ Asia Times  lưu ý rằng, "sự hợp tác của Ấn Độ với Việt Nam là một phần của chính sách "Act East" nhằm củng cố ảnh hưởng ở Đông và Đông Nam Á — dự án quy mô lớn đối trọng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

tin tặc - Sputnik Việt Nam
Căng thẳng tại Biển Đông gia tăng: Điệp viên mạng Trung Quốc tấn công Việt Nam

Các phương tiện truyền thông viết về sự phát triển các mối quan hệ của Việt Nam với những cầu thủ cũ và mới trên trường quốc tế. "Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiếp cận Đông Nam Á qua Việt Nam», Asia Times thông báo, và gọi Việt Nam là một trong những ngôi sao đang lên trong thế giới kinh doanh. Tờ Myanmar Times viết về sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam-Myanmar, hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau trong những giai đoạn lịch sử khó khăn nhất.

Báo chí nước ngoài nhận xét, Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tại Việt Nam có thể thông qua quyết định về số phận TPP. Tuy nhiên, Việt Nam, nước đã hy vọng nhận được những lợi ích lớn nhất từ ​​dự án này, có thể làm theo tấm gương của Mỹ và rút khỏi hiệp định, NEWS.com.au gợi ý.

Có hai bài báo về những vấn đề nghiêm trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam - nước cuối cùng gia nhập câu lạc bộ “các con hổ Châu Á”?
Worldcrunch viết về mối nguy cơ đe doạ sinh mệnh con sông sinh tử của đồng bằng sông Cửu Long- vựa luá của Việt Nam do thiếu nước và xâm nhập mặn, điều đó có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho người Việt Nam. Còn Asian Correspondent  viết về hậu quả của lũ lụt: những thiệt hại nặng nề này khiến cuộc sống của các dân tộc thiểu số phía Bắc Việt Nam ở những vùng đã vốn gian khó nay lại càng thêm khó khăn, tại đó một nửa dân số sống trong cảnh đói nghèo cùng cực.

Và một vài chủ đề nữa. Báo chí viết về sự cần thiết phải đơn giản hóa thủ tục xin cấp Visa Việt Nam để phát triển ngành du lịch, về sự phát triển các ứng dụng liên quan đến các loại tiền ảo ở Việt Nam  về sự quan tâm đến một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới — Hệ thống giáo dục Phần Lan cũng như về khả năng tổ chức giải đua xe công thức 1 tại Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала