Đại án OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn chi tiền tỷ mua hộ nhà cho TGĐ Đỗ Văn Hậu?

© Ảnh : PVĐại án OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn chi tiền tỷ mua hộ nhà cho TGĐ Đỗ Văn Hậu?
Đại án OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn chi tiền tỷ mua hộ nhà cho TGĐ Đỗ Văn Hậu? - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo lời khai của các bị cáo, các lãnh đạo PVN không chỉ nhận tiền “cảm ơn” từ OceanBank với số tiền hàng trăm tỷ đồng, mà các cá nhân còn dùng tiền để mua nhà cho nhau.

Chiều 01/09, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, em họ của nguyên TGĐ OceanBank và Phó TGĐ PVN Nguyễn Xuân Sơn, khai có lần được Sơn nhờ nhận 10 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm để mua đất tại một dự án cho một người có tên là Hùng. Thắng mua hết 7,125 tỷ đồng, số còn lại mang về giao lại cho Sơn cùng với hồ sơ thủ tục.

Trả lời HĐXX về giao dịch trên, Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận có đưa cho Nguyễn Xuân Thắng 10 tỷ đồng và Thắng đã mua hết 7,125 tỷ đồng. Khi được hỏi mua cho ai, cựu Phó TGĐ PVN khai mua cho ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc PVN thời điểm đó.

"Anh Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc tập đoàn muốn mua đất để xây nhà. Bị cáo có nhờ Nguyễn Xuân Thắng làm hồ sơ thủ tục để mua đất cho anh Hậu. Nguyễn Xuân Thắng nhận tiền từ Hà Văn Thắm rồi mang đi nộp tiền, sau đó cầm tiền thừa và hồ sơ đất về cho bị cáo", — Nguyễn Xuân Sơn khai nhận.

Nguyễn Xuân Thắng được Nguyễn Xuân Sơn tin tưởng giao cả trăm tỷ đồng đầu tư vào các lĩnh vực.

Khi được hỏi vì sao không để ông Đỗ Văn Hậu tự đi mua mà phải nhờ Thắng, và vì sao lại phải lấy tiền của bị cáo để mua đất. Câu trả lời của Nguyễn Xuân Sơn hé lộ thêm sự thật về các lãnh đạo PVN:

"Bị cáo nhờ Thắng là vì Thắng thông thạo việc này. Số tiền thừa hơn 2 tỷ đồng được đưa lại cho anh Ninh Văn Quỳnh (thời điểm đó là Kế toán trưởng PVN, sau này là Phó TGĐ PVN — PV). Số tiền hơn 7 tỷ đã mua đất sau đó được Đỗ Văn Hậu chuyển trả lại cho bị cáo, thông qua tài khoản của chị Minh Phương (Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó TGĐ OceanBank — PV). Chị Minh Phương gửi tiết kiệm, sau 1 năm lại rút ra đưa lại cho Ninh Văn Quỳnh".

Lời khai ban đầu của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo đã nhận tổng cộng khoảng 200 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm, sau đó giao lại toàn bộ cho Ninh Văn Quỳnh (thông qua Nguyễn Xuân Thắng) để Ninh Văn Quỳnh "chi cho tập đoàn".

Nguyễn Xuân Thắng là "đệ tử ruột" của Nguyễn Xuân Sơn và được Sơn tin tưởng ủy thác đầu tư vào các lĩnh vực như BĐS, chứng khoán, sàn vàng,… với số tiền lên đến cả trăm tỷ đồng. Nguyễn Xuân Sơn cũng khai có lần đưa Nguyễn Xuân Thắng 10,5 tỷ đồng là tiền Sơn mua lại nhà của bố mẹ Thắng. Nguyễn Xuân Thắng cũng là một trong 51 bị cáo trong đại án OceanBank, từng là Phó Giám đốc Khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược của ngân hàng này.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã phong tỏa cổ phần trị giá 1 tỷ đồng của Nguyễn Xuân Sơn tại CTCP Việt Pháp; tài khoản chứng khoán tại Công ty Chứng khoán Đại Dương (OCS) với số dư hơn 1 tỷ đồng; và hơn 300.000 cổ phần tại Ngân hàng LienVietPostBank. Tất cả đều được Sơn nhờ Thắng đứng tên và quản lý hộ.

Trước việc Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ thay đổi thái độ và trả lời thành khẩn trong lần xét xử này, HĐXX đã đặt câu hỏi vì sao suốt quá trình làm việc với cơ quan CSĐT và tại phiên tòa lần trước, bị cáo lại không thừa nhận hành vi của mình. Liệu lần này có bị ai ép buộc gì không?

Nguyễn Xuân Sơn đã phủ nhận việc bị ai đó ép buộc phải khai khi cho rằng trước đây do lo sợ ảnh hưởng đến uy tín của PVN và các cá nhân lãnh đạo tập đoàn này. Cựu Chủ tịch PVN cũng khẳng định không có sức ép nào cho OceanBank phải chi chăm sóc khách hàng cho PVN.

Nguồn: PV

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала