Khách nước ngoài và bạn trẻ Đà Lạt cùng thu dọn rác thải ở công viên hậu nghỉ lễ 2/9

© Ảnh : kenh14Khách nước ngoài và bạn trẻ Đà Lạt cùng thu dọn rác thải ở công viên hậu nghỉ lễ 2/9
Khách nước ngoài và bạn trẻ Đà Lạt cùng thu dọn rác thải ở công viên hậu nghỉ lễ 2/9 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước những hình ảnh không đẹp của Đà Lạt trong dịp nghỉ lễ, một nhóm người nước ngoài cùng các bạn trẻ sinh sống tại Đà Lạt đã tổ chức thu dọn rác thải tại công viên Yersin.

Ngày 3/9 tại công viên Yersin, một nhóm bạn trẻ cùng người nước ngoài sống tại Đà Lạt đã bỏ ra 2 tiếng đồng hồ, cùng nhau chung tay thu dọn rác thải do du khách để lại sau ngày nghỉ lễ. Ý tưởng cộng đồng này mới chỉ được nhen nhóm cách đây 3 ngày, khi cô bạn Tường Vy (27 tuổi) vô tình đọc được những phàn nàn của người bạn nước ngoài tên Paul về việc môi trường ở Đà Lạt bị ô nhiễm bởi rác thải.

"Bây giờ chúng ta không cần phải bàn cãi nhiều về vấn đề quá quen thuộc này trong các dịp nghỉ lễ, việc cần thiết là phải hành động để nâng cao ý thức của người dân và du khách". Nói là làm, Vy và người bạn Anna đã cùng lập nên trang facebook mang tên "Dalat Environmental Protection Club — Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường Đà Lạt" nhằm kêu gọi mọi người hướng về tương lai xanh của thành phố.

© Ảnh : kenh14Rác thải chất đống nằm la liệt ở công viên.
Rác thải chất đống nằm la liệt ở công viên. - Sputnik Việt Nam
Rác thải chất đống nằm la liệt ở công viên.

Công viên Yersin là địa điểm đầu tiên mà nhóm cộng đồng thử nghiệm bởi nơi đây tập trung nhiều nhóm du khách đến vui chơi, ăn uống. Dù khắp công viên trang bị khá nhiều thùng đựng rác nhưng xem ra, các du khách vẫn thích vứt rác ngay tại chỗ cho… tiện! Chỉ sau 1 ngày nghỉ lễ, nơi đây "ngập" trong đủ thứ nylon, vỏ lon, thức ăn thừa.

Đúng 9h sáng, nhóm bắt đầu tập trung tại công viên để chuẩn bị dụng cụ. Ban đầu chỉ có 5 người gồm: Tường Vy, Laurent (người Úc), Jones (người Mỹ), Anna, Alex. Sau đó 7 thành viên nữa đến tham gia, trong đó có 2 em nhỏ, 1 anh công an cùng 3 cô trong tổ vệ sinh.

© Ảnh : kenh14Dưới trời nắng, nhóm cộng đồng bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh.
Dưới trời nắng, nhóm cộng đồng bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh. - Sputnik Việt Nam
Dưới trời nắng, nhóm cộng đồng bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh.
© Ảnh : kenh14Các cô lao công vui vẻ chụp ảnh sau khi hoàn tất công việc.
Các cô lao công vui vẻ chụp ảnh sau khi hoàn tất công việc. - Sputnik Việt Nam
Các cô lao công vui vẻ chụp ảnh sau khi hoàn tất công việc.

Mọi người chia nhau ra từng khu vực riêng lẻ, trên tay có 2 túi nylon riêng biệt để tiện phân loại rác thải. Dù thời tiết Đà Lạt khá nắng nóng nhưng mọi người đều làm việc rất nhiệt tình trước sự ngạc nhiên của các du khách người Việt có mặt trong công viên lúc đó.

Bà Laurent (50 tuổi) đã gắn bó với Đà Lạt 4 năm nay, bà có một quán cà phê nho nhỏ trên đường Hai Bà Trưng và dành 1 tình yêu đặc biệt với thành phố ngàn hoa này. Bà tâm sự, thành phố có rất nhiều công viên đẹp nhưng lại bị rác thải bủa vây một phần vì ý thức của du khách.

© Ảnh : kenh14Bà Lauren (50 tuổi, người Úc).
Bà Lauren (50 tuổi, người Úc). - Sputnik Việt Nam
Bà Lauren (50 tuổi, người Úc).

"Tôi rất yêu Đà Lạt và muốn làm 1 điều gì đó cho nơi này. Và hôm nay tôi đã có mặt ở đây cùng mọi người thu dọn rác. Tôi rất hạnh phúc khi thấy các bạn trẻ đến đây khá đông, tất cả đều vui vẻ làm việc để trả lại vẻ đẹp cho Đà Lạt. Cảm ơn tất cả!".

Jones — 1 trong những thành viên lớn tuổi nhất của nhóm, hiện đã nghỉ hưu và sinh sống ở Đà Lạt được 3 năm chia sẻ chỉ cần mỗi người có ý thức 1 tý thôi thì chúng ta sẽ không phải mất nhiều công sức để dọn dẹp.

Sau 2 tiếng lao động dưới nắng nóng, dù rất mệt nhưng mọi người đều cảm thấy vui vì hành động này rất ý nghĩa.

"Cứ vào dịp lễ thì Đà Lạt lại trở thành một thành phố "khác". Nhiều người yêu quý và muốn khám phá nơi này nhưng lại không có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường. Vì tính chất công việc nên cô phải làm việc đến khi nào hết rác mới được nghỉ ngơi chứ không ấn định thời gian cụ thể", một cô lao công cho biết.

Câu chuyện muôn thuở mà người ta vẫn hay chép miệng "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" chính là ý thức bỏ rác đúng nơi quy định khi đi du lịch. Tuy nhiên như thường lệ, cứ sau những ngày vui chơi, nhiều địa điểm bỗng chốc biến thành "bãi rác bất đắc dĩ". Các bạn trẻ trong nhóm cộng đồng vì môi trường mong muốn hành động nhỏ này sẽ được duy trì trong thời gian tới và lan tỏa hơn nữa tới nhiều du khách và người dân.

Nguồn: kenh14

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала