Ý kiến: Khi người ta muốn "phất cờ Mỹ" ở Myanmar

© Flickr / Robert NeffQuốc kỳ Mỹ
Quốc kỳ Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov đã cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin về lập trường của ông trong vấn đề Myanmar. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Giáo sư Alexander Gusev không loại trừ khả năng tình hình căng thẳng leo thăng ở Myanmar đã bị kích động từ bên ngoài.

Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin về lập trường của ông trong vấn đề xung đột tại Myanmar.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi ông Putin bày tỏ sự lo ngại với các vụ đụng độ ở Myanmar. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã cho biết về điều đó sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Trung Quốc.

"Trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Ai Cập, hai bên đã đề cập đến tình hình ở Myanmar. Cả Tổng thống Putin và Tổng thống al-Sisi đều tỏ ra hết sức lo ngại về những gì đang xảy ra tại Myanmar, lên án các hành động bạo lực, bất kể ai là người kích động và hành vi bạo lực nhằm chống lại ai, kể cả chống lại những người Hồi giáo", — ông Peskov nói.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng rằng, các nhà chức trách Myanmar sẽ kiểm soát và ổn định tình hình.

Mit-tinh ở Groznyi nhằm ủng hộ người Rohingya Hồi giáo - Sputnik Việt Nam
Vì sao người Nga theo đạo Hồi ủng hộ người Rohingya?

Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya bày tỏ lòng biết ơn đối với nhà lãnh đạo Nga vì ông Putin đã lên án bạo lực tại Myanmar. Ông Kadyrov cũng kêu gọi cộng đồng thế giới phải thể hiện sự quan tâm đến cuộc xung đột ở đất nước này. Trước đó, tại thủ đô Cộng hòa Chechnya đã tổ chức cuộc biểu tình quy mô lớn bày tỏ sự ủng hộ với người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar.

 Tại bang Rakhine của Myanmar, lực lượng vũ trang đang tiến hành chiến dịch đặc biệt chống lại các phần tử vũ trang Rohingya. Chính phủ đã thông qua quyết định tổ chức chiến dịch đặc biệt sau khi các chiến binh Rohingya tấn công các đồn cảnh sát hôm 25/8.

Các hành động của quân đội dẫn đến việc người dân bắt đầu rút khỏi những khu vực đang có chiến tranh. Ở Myanmar những người Rohingya vốn là những người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh và bị từ chối cấp quốc tịch Myanmar.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Chính trị Alexander Gusev, Giám đốc Viện Kế hoạch Chiến lược và Dự báo (Nga) không loại trừ rằng, những thế lực từ bên ngoài khiến cho tình hình Myanmar trở nên căng thẳng hơn.

Mit-tinh ở trung tâm Grozny để bày tỏ sự ủng hộ với các tín đồ Hồi giáo Rohingya - Sputnik Việt Nam
Ông Kadyrov so sánh phương pháp của quân đội và tăng sư tại Myanmar với Đức Quốc xã

"Tất nhiên, nguyên nhân chính của sự căng thẳng hiện nay ở Myanmar là tình hình nội bộ, trước hết trong lĩnh vực chính trị. Mặt khác, không loại trừ rằng, có những các thế lực từ bên ngoài tìm cách gây mất ổn định tình hình tại Myanmar. Không có gì bí mật, có các thế lực muốn giương cờ Mỹ trên lãnh thổ Myanmar. Trên thực tế, Myanmar là một đối tác quan trọng, có thể nói là một đối tác chiến lược của Trung Quốc. Bắc Kinh đầu tư nhiều tiền vào nền kinh tế Myanmar. Trung Quốc đã xây dựng đường cao tốc dẫn thẳng đến cảng biển ở Myanmar và đang xây dựng hai cảng trung chuyển dầu… Tất nhiên, Mỹ không muốn để Trung Quốc tăng cường vị thế của mình trong khu vực, họ sẵn sàng làm bất cứ gì để làm gia tăng các cuộc xung đột nội bộ không chỉ ở Myanmar mà còn ở các nước khác trong khu vực Đông Nam Á", — ông Alexander Gusev nói.

Ông Gusev nhắc nhở rằng ở Myanmar cuộc xung đột quanh người Hồi giáo Rohingya kéo dài nhiều năm liền.

"Những người Rohingya phải đối mặt với những hạn chế nghiêm ngặt trong sinh hoạt thường ngày cũng như sự đàn áp của nhà nước.Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Đại đa số người dân Myanmar coi họ là những người nhập cư bất hợp pháp đã đến từ Bangladesh và phải về nước này. Theo tôi, cuộc xung đột âm ỉ lâu nay không thể được giải quyết trong thời gian ngắn bởi vì bệnh đã di căn quá xa ", ông Alexander Gusev nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала