Ông Hun Sen sợ gì và muốn gì?

© AFP 2023 / Tang Chhin SothyÔng Hun Sen
Ông Hun Sen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Campuchia bắt đầu chuẩn bị một cách nghiêm túc cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới.
Hun Sen - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Campuchia cảnh báo chiến tranh nếu đảng cầm quyền thất cử

Ông Kem Sokha, lãnh đạo đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) đã bị bắt và bị cáo buộc tội phản quốc. Theo những nguồn tin khác nhau, tham gia chiến dịch bắt giữ ông đã có từ một trăm đến hai trăm cảnh sát. Nếu bị kết tội, ông Kem Sokha có thể lãnh án 15 — 20 năm tù giam. Đồng thời, "The Cambodia Daily" — tờ báo có những bài viết chỉ trích chính phủ — buộc phải đóng cửa vì khoản nợ thuế.

Theo chuyên viên phân tích chính trị Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện phương Đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga), các sự kiện này đã được dự đoán và là dễ hiểu. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Vietnam, ông Mosyakov nói:                             

Cuộc tổng tuyển cử tại Vương quốc Campuchia sẽ được tổ chức vào cuối mùa xuân — đầu mùa hè năm sau. Xét theo kết quả cuộc bầu cử địa phương, phe đối lập có cơ hội lên nắm quyền. Dù Thủ tướng đương nhiệm Hun Sen và Đảng Nhân dân của ông có công lao to lớn đối với Tổ Quốc, nhưng, tại các thành phố giới trẻ và giới trí thức theo trường phái tự do cảm thấy mệt mỏi với chế độ hiện hành, không hài lòng với chính sách đối ngoại của chính phủ lệ thuộc quá sâu vào Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen - Sputnik Việt Nam
Hun Sen: Con đường cứu nước của Campuchia không thể thiếu Việt Nam

Giáo sư Mosyakov lưu ý rằng, trong bối cảnh này đã diễn ra những thay đổi triệt để trong đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) — đảng đối lập chính tại Campuchia. Và bản thân ông Hun Sen một cách vô tình đã khiến đảng này thực hiện những thay đổi: Thủ tướng Campuchia bắt đầu sử dụng những biện pháp mạnh chống lại cựu lãnh đạo đối lập Sam Rainsy. Dưới sự lãnh đạo của ông Rainsy, đảng CNRP trên thực tế là một hiệp hội của những người Campuchia sống lưu vong ở nước ngoài thỉnh thoảng về nước từ Hoa Kỳ và Tây Âu để dạy cho người dân Campuchia họ nên sống như thế nào. Tuy nhiên, sau khi Sam Rainsy đi khỏi Campuchia đến Pháp và giáo viên Kem Sokha được bàu làm chủ tịch thay thế ông Sam Rainsy, đảng CNRP đã thay đổi. Bây giờ đảng Cứu nguy dân tộc là một chính đảng nghiêm túc hoàn toàn thân phương Tây dưới các khẩu hiệu tự do. Chương trình chính trị của đảng này kêu gọi dựa vào Hoa Kỳ và làm thay đi định hướng của chủ nghĩa dân tộc Khơ-me — thay cho hướng Thái Lan nên hướng tới Việt Nam. Chương trình này nhận được sự ủng hộ ngày càng lớn trong cư dân đô thị và giới trí thức.

Ông Hun Sen, người có những kinh nghiệm chính trị phong phú nhất ở Campuchia, đã đi đến kết luận rằng, tình hình đang trở nên nguy hiểm. Đặc biệt sau khi đảng CNRP khởi động chiến dịch vận động tranh cử rất tích cực ở nông thôn, mà theo truyền thống những người nông dân luôn ủng hộ ông Hun Sen. Những hành động của các nhà chức trách Campuchia có mục đích cáo buộc CNRP vi phạm pháp luật hoặc, bằng cách này có thể không cho phép đảng này tham gia tranh cử hoặc cho phép nhưng khi chỉ còn một ít thời gian trước ngày bỏ phiếu. Kết quả là đảng này sẽ không có khả năng tổ chức một chiến dịch vận động tranh cử quy mô lớn, — giáo sư Mosyakov cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала