Chuyên gia quân sự: “Kalibr” biến cứ điểm của IS ở Syria thành tro bụi

© Sputnik / Igor Zarembo / Chuyển đến kho ảnhĐô đốc Essen
Đô đốc Essen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Đô đốc Essen” đã dùng “Kalibr” giáng đòn tấn công sấm sét vào các chủ thể kiên cố tại Syria của IS (tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga), - Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự Viktor Litovkin nhắc rằng những quả tên lửa hành trình này đã chứng tỏ hiệu suất ghê gớm ngay từ cuộc tấn công đầu tiên vào bọn khủng bố trong năm 2015.

Chiến hạm "Đô đốc Essen" dùng tên lửa hành trình "Kalibr" tấn công các chủ thể của nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) trong khu vực Deir ez-Zor, — Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

© Sputnik / Ministry of Defence of the Russian Federation Phóng tên lửa hành trình "Kalibr" từ boong tàu chiến hạm "Đô đốc Essen".
Phóng tên lửa hành trình Kalibr  từ boong tàu chiến hạm Đô đốc Essen. - Sputnik Việt Nam
Phóng tên lửa hành trình "Kalibr" từ boong tàu chiến hạm "Đô đốc Essen".

Cuộc phóng tên lửa được thực hiện sáng 5 tháng Chín từ vùng nước Địa Trung Hải. Đòn tấn công giáng xuống ngoại vi thành phố Ash Shol, địa bàn hiện do các chiến binh xuất thân từ Nga và SNG chiếm giữ.

"Việc phóng tên lửa hành trình "Kalibr" được tiến hành dựa theo dữ liệu tình báo từ một số kênh và xác định mục tiêu là cứ điểm của bọn khủng bố IS", — cơ quan quân sự Nga thông báo.

Chuyên gia chính trị học bình luận về tuyên bố của đại diện Hoa Kỳ: người Mỹ đã bị thua ở Syria.

Phóng tên lửa hành trình Kalibr  từ boong tàu chiến hạm Đô đốc Essen. - Sputnik Việt Nam
Tàu khu trục "Đô đốc Essen" phóng tên lửa vào mục tiêu của IS* ở Syria (Video)

Cần lưu ý rằng quân đội Syria đang tiếp nối chiến dịch nhằm tiêu diệt khu vực tăng cường và nhóm khủng bố lớn tập trung ở khu vực Deir-ez-Zor. Việc đánh tan các chiến binh và mở đường vào thành phố sẽ là thất bại chiến lược đối với IS ở Syria.

Tên lửa hành trình "Kalibr" có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa: trong chuyến bay, tên lửa Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự, Đại tá về hưu Viktor Litovkin nhắc rằng tên lửa hành trình Kalibr đã chứng tỏ sức mạnh ngay từ cuộc tấn công đầu tiên chống bọn khủng bố ở Syria vào tháng Mười năm 2015. Khi đó các tên lửa được phóng từ vùng biển Caspian.

Новый фрегат Черноморского флота Адмирал Эссен, прибывший в Севастополь после выполнения боевых задач у берегов Сирии - Sputnik Việt Nam
Khu trục hạm tên lửa “Đô đốc Essen” với “Kalibr” đến Syria

"Tất cả các tên lửa khi đó đã bay và đánh trúng mục tiêu, giáng đòn sấm sét gây tổn thất không thể khắc phục cho IS. Hơn nữa, tên lửa đã bay qua lãnh thổ Iran, Iraq, mà không một tên lửa nào chệch hướng. Các tên lửa mà chúng ta phóng từ tàu nổi tàu ngầm trong biển Địa Trung Hải cũng chính xác như vậy. Còn có thêm một ví dụ về hoạt động của tên lửa hành trình của chúng ta là đòn giáng mạnh vào các cứ điểm kiên cố trong khu vực thành phố Deir ez-Zor ở Syria, nơi "Kalibr" biến các chủ thể của IS thành tro bụi, nơi cố thủ của chiến binh xuất thân từ Nga và SNG", — ông Viktor Litovkin nhận xét.

Theo quan điểm của ông, tên lửa hành trình "Kalibr" vượt trội hơn hẳn tên lửa "Tomahawk" của Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng tên lửa "Kalibr" khác với "Tomahawk" mà người Mỹ đã phóng trong cuộc tấn công sân bay "Shayrat" ở Syria ở chỗ tên lửa Nga đạt hiệu suất lớn hơn nhiều. Xin nhắc, trong số 59 quả "Tomahawk" phóng đến căn cứ không quân thì chỉ non nửa bay tới nơi, số lớn còn lại biến đâu không ai rõ. Còn tên lửa của chúng ta tất cả bay trúng mục tiêu. Vì thế hiệu suất của tên lửa chứng tỏ rõ ràng trong thực tế. Bây giờ cả thế giới đã biết rằng Nga có tên lửa tầm xa — vũ khí lợi hại với độ chính xác cao", — chuyên gia quân sự Viktor Litovkin kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала