Việt Nam ở đâu trên bản đồ ung thư thế giới

© Ảnh : ĐTHội nghị Ung thư Việt Nam- Hoa Kỳ năm 2017 tổ chức ngày 5/9.
Hội nghị Ung thư Việt Nam- Hoa Kỳ năm 2017 tổ chức ngày 5/9. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 5/9, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức Hội nghị Ung thư Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2017 với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, các chuyên gia y tế đến từ các cơ sở chẩn đoán, điều trị ung thư có uy tín của Mỹ.

Ung thư là một trong những bệnh lý có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong cao, vì vậy hiện nay thế giới đang rất cần quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học nhằm chẩn đoán, điều trị và dự phòng ung thư.

Tại Việt Nam, hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ tiên tiến đang được đẩy mạnh, thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhiều cơ sở y tế. Trong đó Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sâu tuyến cuối toàn quân, bệnh viện hạng đặc biệt Quốc gia, là cơ sở nghiên cứu ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, chuyên sâu về chẩn đoán, điều trị ung thư và đã đạt được những kết quả khả quan, khẳng định uy tín trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học — Công nghệ Trần Quốc Khánh đã đánh giá cao những kết quả trong việc điều trị ung thư của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đặc biệt với cụm công trình "Nghiên cứu ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị ung thư gan nguyên phát và một số bệnh lý tiêu hóa, gan mật" do GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chủ trì đã được Chủ tịch nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ. Đây là cụm công trình có giá trị cao về khoa học và công nghệ, lần đầu ứng dụng thành công nhiều phương pháp can thiệp ung thư gan có hiệu quả, mang lại lợi ích lớn về kinh tế, xã hội. Kết quả của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ này đã được chuyển giao, ứng dụng thực tiễn tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và các tuyến bệnh viện trong toàn quân cũng như các bệnh viện dân sự, góp phần chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân có hiệu quả.

Toàn cầu hiện có khoảng 23 triệu người đang sống chung với căn bệnh ung thư, trong đó mỗi năm có hơn 14 triệu người mắc mới và 8,2 triệu người tử vong.

Tại Việt Nam, số trường hợp mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến sẽ vượt qua 190.000 ca vào năm 2020. Mỗi năm có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tương ứng 315 người/ngày. Theo số liệu này, WHO xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư (50 nước cao nhất thuộc top 1).

Cụ thể, Việt Nam đang xếp ở vị trí 78/172 quốc gia, vùng lãnh thổ khảo sát với tỉ lệ tử vong 110/100.000 người, ngang với tỉ lệ tại Phần Lan, Somalia, Turkmenistan. Ở nam giới, ung thư phổi chiếm tỉ lệ mắc và tử vong hàng đầu, kế đó là dạ dày, gan, đại trực tràng. Ở nữ giới lần lượt là ung thư vú, dạ dày, phổi.

Bệnh ung thư là một loại bệnh nguy hiểm, có nhiều thể loại, tiến triển bệnh rất phức tạp nên việc chẩn đoán, điều trị, dự phòng ung thư càng ngày càng đòi hỏi phải tiếp cận nhiều với các công nghệ hiện đại nhằm giảm tỷ lệ mắc, giảm tỷ lệ tử vong. Vì vậy, việc nghiên cứu về bệnh ung thư cần được tiếp tục đẩy mạnh, đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các viện nghiên cứu cũng như sự tham gia tích cực của các nhà khoa học.

Nguồn: dangcongsan.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала