Việt Nam quan tâm hợp tác kinh tế với Vùng Viễn Đông của Nga

© Ảnh : vovLễ ký ghi nhớ giữa Thống đốc vùng Primore và Chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Đình Bích.
Lễ ký ghi nhớ giữa Thống đốc vùng Primore và Chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Đình Bích. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khu vực Viễn Đông của Nga sở hữu lượng tài nguyên thiên nhiên dồi dào và là cửa ngõ của Nga với khu vực ASEAN và Việt Nam.

Trong khuôn khổ tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông diễn ra từ ngày 5 — 7/9 tại Vladivostok (Nga), ngày 5/9, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với ông Yury Trutnev, Phó Thủ tướng, Đặc phái viên toàn quyền của Tổng thống Nga tại vùng Viễn Đông và ông Miklushevskii Vladimir Vladimirovich, Thống đốc Vùng Primore.

Tại các buổi làm việc, hai bên đều đánh giá cao mối quan hệ truyền thống hữu nghị bền chặt giữa hai nước Nga-Việt và bày tỏ tin tưởng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt tại khu vực Viễn Đông của Nga, nơi sở hữu lượng tài nguyên thiên nhiên dồi dào và là cửa ngõ của Nga với khu vực châu Á — Thái Bình Dương, trong đó có ASEAN và Việt Nam.

Về thương mại, hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và vùng Viễn Đông có cơ cấu bổ sung cho nhau, đây là yếu tố thuận lợi để phát triển hơn nữa quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Thêm vào đó, các chính sách khuyến khích đầu tư mới tại vùng Viễn Đông cũng đang mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại giữa hai bên.

Tại cuộc gặp với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, ngài Miklushevskii Vladimir Vladimirovich-Thống đốc vùng Primore-Vladivostok-Viễn Đông Nga cho biết, trong thời gian làm thống đốc, đã 4 lần sang thăm, có các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và hiện nay vùng này đang nỗ lực để thu hút đầu tư từ Việt Nam.

"Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và vùng Primore 6 tháng đầu năm nay tăng lên 35%, nhưng vẫn được coi là chưa khai thác hết tiềm năng của hai bên. Chúng ta cần tăng lên trong thời gian tới. Cần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư.Chúng ta có kinh nghiệm, cơ chế, giảm thuế, nhận đất đai canh tác ở khu Primore, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam đầu tư", ngài Miklushevskii Vladimir Vladimirovich khẳng định.

Về phía Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình bày tỏ sự phấn khởi khi chứng kiến sau những Diễn đàn như dịp này, hoạt động phát triển kinh tế của vùng Primore ngày càng tốt hơn không những về tốc độ tăng trưởng kinh tế, mà cả các dự án đầu tư từ trong nước và nước ngoài đến với vùng ngày càng lớn hơn.

Cũng theo Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đoàn Việt Nam đến tham gia Diễn đàn Kinh tế Phương Đông năm 2017 với số lượng lớn đại biểu, thể hiện mối quan tâm của Việt Nam đối với vùng Viễn Đông.

"Việt Nam tin tưởng rằng, với truyền thống quan hệ rất tốt đẹp giữa hai nước, cũng như giữa vùng Vladivosok với Việt Nam và các tỉnh, thành của Việt Namsẽ tạo điều kiện, hai bên hết sức thuận lợi cho nhà đầu tư hai nước tham gia vào phát triển quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới", ông Bình khẳng định.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương đồng thời khẳng định, cùng với tiến trình phát triển chung của vùng Vladivostok, các doanh nghiệp Việt Nam đến với vùng này ngày càng nhiều hơn về số lượng và lớn hơn về quy mô, cùng thể hiện cam kết đầu tư mạnh mẽ hơn.

Ngay sau buổi làm việc, Thống đốc vùng Primore — ngài Miklushevskii Vladimir Vladimirovich và chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đình Bích đã ký ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương, với sự chứng kiến của Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và đoàn đại biểu Việt Nam. Ông Nguyễn Đình Bích cho biết, Hải Phòng và thành phố Vladivostok trước đây đã có quan hệ, đây là 2 thành phố kết nghĩa, thủ phủ của tỉnh Primore.

"TP Hải Phòng đã ký với tỉnh Primore văn bản hợp tác toàn diện trên các mặt kinh tế, văn hoá xã hội và đặc biệt là kinh tế, bởi đã nhìn thấy tỉnh Primore có tiềm năng phát triển cực kỳ to lớn. Đặc biệt, nước Nga hiện nay đang tập trung cao cho sự phát triển của Viễn Đông, đây cũng là cơ hội cho tất cả những ai là đối tác của nước Nga, trong đó có TP Hải Phòng", ông Bích nêu rõ.

Ngày hôm nay (6/9), Diễn đàn Kinh tế Phương Đông sẽ chính thức khai mạc. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình sẽ có bài phát biểu chào mừng tại Diễn đàn.

Nguồn: vov

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала