Ông Poroshenko thừa nhận Ukraina không thể giành lại Crưm bằng vũ lực

Đăng ký
KIEV (Sputnik) - Tổng thống Ukraina Pyotr Poroshenko thừa nhận rằng Kiev sẽ không thể lấy lại Crưm bằng vũ lực.

"Liệu có thể hy vọng giành lại Crưm từ Nga bằng vũ lực? Thực tế là không thể. Liệu Crưm có tự rút khỏi Nga? Đáng tiếc là không. Nhưng chúng ta có thể cùng nhau tạo ra các điều kiện để Crưm trở thành gánh nặng cho Nga… Chúng ta phải hâm nóng mọi điều kiện," — ông Poroshenko tuyên bố trong thông điệp hàng năm gửi quốc hội.

Theo ông, Kiev sẽ sử dụng tất cả các công cụ pháp luật quốc tế có sẵn — trừng phạt, trọng tài quốc tế, các mặt bằng quốc tế, các cơ chế giám sát.

Президент Украины Петр Порошенко - Sputnik Việt Nam
Ông Poroshenko hứa sẽ sớm đưa quốc kỳ Ukraina về Crưm

Kiev đã nhiều lần tuyên bố bán đảo phải trở lại với Ukraina. Trong ngày kỷ niệm Độc lập Ukraina, ông Poroshenko tuyên bố tiếp tục duy trì con đường ngoại giao lấy lại Donbass và Crưm. Trong tháng Sáu, ông khẳng định cờ Ukraina sẽ sớm "tự hào tung bay trên đất Crưm tự do."

Người dân bán đảo khẳng định lựa chọn cuối cùng của họ là nước Nga — quê hương lịch sử, họ khuyên Poroshenko nên suy nghĩ ngăn chặn sự sụp đổ của đất nước Ukraina.

Crưm sáp nhập với Liên bang Nga vào tháng 3 năm 2014 theo kết quả cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức sau vụ đảo chính tại Kiev. Sự thống nhất với Nga được 96,77% cử tri Cộng hòa Crưm và 95,6% người dân thành phố Sevastopol ủng hộ. Ukraina vẫn xem Crưm là của mình nhưng bị tạm chiếm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала